Giáo dục

TP HCM nghiên cứu chính sách miễn học phí THPT

Trong khi chờ cơ chế miễn học phí cấp THCS, thành phố sẽ giảm tối đa ở bậc THPT để dần miễn phí luôn bậc học này.

Ngày 19/11, đến thăm một số nhà giáo lão thành nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố chủ trương giảm học phí bậc THCS và đã xin ý kiến trung ương. Tuy nhiên, Luật Giáo dục sắp thông qua cũng có nội dung này, nên tạm thời thành phố chờ thực hiện chung với cả nước. Trong thời gian này học phí bậc THCS sẽ giảm ở mức thấp nhất có thể.

"Nếu mình làm tốt điều này, sắp tới sẽ tiến tới miễn học phí THPT. Đây cũng là chính sách nhất quán nhằm tạo điều kiện cho mọi người dân được đi học, đặc biệt là các em ở gia đình nhập cư, có hoàn cảnh khó khăn", ông Nhân khẳng định.

Hiện, học phí bậc THPT và bổ túc THPT tại TP HCM là 120.000 đồng mỗi tháng, áp dụng ở 19 quận; 100.000 đồng đối với học sinh ở huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Học sinh trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) trong lễ khai giảng. Ảnh: Mạnh Tùng.

Hồi đầu năm học 2018-2019, liên Sở Tài chính - Giáo dục đã tham mưu cho UBND TP HCM chính sách miễn học phí THCS theo chủ trương của Thành ủy. Đề xuất được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong thống nhất.

Ngày 12/9, UBND TP HCM có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ chấp thuận việc miễn học phí bậc THCS tại các trường công lập. Nếu được đồng ý, thành phố sẽ hoàn chỉnh hồ sơ trình HĐND thông qua tại cuộc họp gần nhất.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính sau đó cho rằng, việc miễn giảm học phí THCS tại TP HCM sẽ tạo sự không thống nhất giữa thành phố và các địa phương liên quan. Bộ Tài chính cho rằng, đồng thời việc miễn học phí này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Tác giả: Mạnh Tùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: miễn học phí THPT , tp hcm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP