Xã hội

Hàng loạt chung cư ở Sài Gòn kiểm tra phòng cháy chữa cháy

Sau vụ cháy 13 người chết tại chung cư Carina Plaza, hàng loạt chung cư ở TP HCM tổ chức diễn tập, kiểm tra hệ thống cảnh báo, chữa cháy.

Sáng 25/3, lực lượng chức năng quận 10 tổ chức diễn tập PCCC, cứu nạn cho hàng trăm hộ dân tại chung cư Ấn Quang. Kịch bản được dựng lên theo hướng giống vụ cháy tại Carina Plaza khi ngọn lửa xuất phát tại bãi để xe rồi lan rộng ra khiến cư dân hoảng loạn.

Do đám cháy lan rộng tầng trệt nên nhiều cư dân bị mắc kẹt ở các tầng cao không thoát ra ngoài được. Cảnh sát PCCC sẽ điều xe thang đến tiếp cận các tầng, đưa nạn nhân xuống đất an toàn.

Anh Nguyễn Văn Quang ngụ tại chung cư cho biết vụ cháy khiến 13 người chết hai hôm trước gióng lên hồi chuông về tình trạng cháy nổ ở các toà nhà. Đặc biệt, các kỹ năng thoát hiểm, ứng xử khi cháy nổ xảy ra phải được tập dượt trước nhằm chủ động nếu cháy nổ xảy ra. "Qua diễn tập tôi yên tâm hơn khi nắm được các kỹ năng thiết yếu để bảo vệ mình và gia đình", anh Quang chia sẻ.

Cảnh sát trong một lần diễn tập PCCC tại chung cư ở quận 2. Ảnh: PCCC


Tại chung cư Ngô Thời Nhiệm, quận 9 sáng nay cũng tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu hộ. Kịch bản xây dựng theo hướng vị trí cháy xuất phát ở tầng 3 khiến nhiều người mắc kẹt tại các căn hộ, cảnh sát sau đó dùng xe thang đến tiếp cận đưa xuống đất.

Phó bí thư đoàn quận 9 - Trần Thuý Hằng - cho rằng sau vụ cháy ở Carina Plaza thì công tác PCCC tại các chung cư thành vấn đề nóng hổi. Từ mối lo ngại này mà các đơn vị tổ chức diễn tập chữa cháy để nâng cao ý thức người dân phòng chống, tạo thói quen cũng như chia sẻ các kỹ năng thoát nạn nếu cháy nổ xảy ra.

Còn chung cư Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú thì Ban quản lý hôm qua cũng mời cảnh sát PCCC quận cùng đại diện cư dân kiểm tra lại hệ thống PCCC, chuông báo. Vị trí hầm xe được kiểm tra kỹ lưỡng vì đám cháy từ chung cư Carina cũng xuất phát tại đây. Theo đại diện ban quản lý, kết quả kiểm tra cho thấy hệ thống chữa cháy tự động, hút khói còn hoạt động, bình chữa cháy mini còn sử dụng được.

Nhiều cư dân sống tại đây cho biết sau vụ cháy kinh hoàng cướp đi 13 sinh mạng, câu chuyện của các cư dân tại đây luôn là vấn đề PCCC. Ngoài việc tự mua thang dây, bình dưỡng khí trong nhà, họ cũng kiến nghị xem xét các hạng mục báo, chữa cháy tự động tại chung cư.

Ở chung cư HQC thuộc huyện Bình Chánh, ban quản lý cũng cho biết sẽ kiểm tra hệ thống báo, chữa cháy vào sáng mai. Những chi tiết được kiểm tra như đầu báo khói hành lang, đầu báo nhiệt trong căn hộ, nút báo cháy khẩn cấp...

Cảnh sát giải cứu dân chung cư Carina trong trận hoả hoạn. Ảnh: Duy Trần


Còn tại trung tâm thành phố, lãnh đạo quận 1 cho biết trong tuần sau sẽ cùng đơn vị PCCC tiến hành kiểm tra hoạt động phòng cháy chữa cháy tại các chung cư 145 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, chung cư 23 Lý Tự Trọng phường Bến Nghé, chung cư 155-157 Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão.

Đây đều là các chung cư cũ, thấp tầng nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ cháy nổ do nhiều hạng mục xuống cấp, hệ thống phòng cháy chữa cháy không hiện đại như các chung cư được xây dựng mới đây.

Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an - khi kiểm tra hiện trường vụ cháy chung cư Carina cho biết sẽ chỉ đạo rà soát lại năng lực PCCC của tất cả chung cư cao tầng trên cả nước. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến năng lực của các ban quản lý tòa nhà và cơ chế phối kết hợp với người dân khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình trong buổi tiếp xúc với cư dân chung cư Carina sáng 25/3 cũng đề nghị cơ quan chức năng lưu ý về tình trạng cháy nổ diễn ra liên tục ở các địa phương những ngày qua. Ông cho rằng cả nước đang trong mùa mùa nắng nóng nên nhiều nơi xảy ra cháy nổ. TP HCM và các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy, nhất là các cơ sở kinh doanh mặt hàng dễ cháy nổ như vật liệu, phế liệu, hóa chất...

Rạng sáng hai hôm trước, lửa bùng lên ở tầng hầm để xe chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, hơn 50 người bị thương; 13 ôtô và 150 xe máy bị thiêu rụi. Hậu quả này được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong 15 năm qua, chỉ sau thảm hoạ cháy ITC làm 60 người chết hồi năm 2002.

Cảnh sát cũng giải cứu được hàng trăm người, đưa xuống đất an toàn. Việc khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân hoả hoạn đang được lực lượng chức năng triển khai.

Tác giả: Duy Trần

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP