Thế giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch đánh bại đối thủ cũ Donald Trump

Chiến thắng quyết định của ứng viên tổng thống Donald Trump trong hai cuộc tranh cử đầu tiên của đảng Cộng hòa ở Iowa và New Hampshire gần như đúng với những gì mà đội ngũ tranh cử của Tổng thống Biden đã dự đoán trong nhiều tháng.

Đây là một trận tái đấu mà phía ông Biden cho rằng họ sẽ thắng, ngay cả khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy một kết quả hòa. Hiện các cử tri Mỹ đang tỏ ra tức giận vì giá cả cao và đặt nghi vấn về tuổi tác, các kế hoạch kinh tế cũng như chính sách của Biden ở biên giới và Trung Đông, thông tin trên Tạp chí Ngày Nay.

Để đánh bại Trump một lần nữa, ông Biden phải tập trung vào việc cảnh báo rằng Trump gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền dân chủ, đồng thời quyền phá thai và các quyền tự do cá nhân khác sẽ bị đe dọa.

Tổng thống Joe Biden trong chiến dịch vận động tranh cử ở Manassas, Virginia. Ảnh: Reuters

Ở tuổi 81, ông Biden đã đưa ra quyết định gây tranh cãi khi đứng ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Ứng viên của đảng Dân chủ tin rằng chỉ có bản thân ông mới đủ khả năng đối đầu với Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11.

“Nếu Trump không tranh cử, tôi không chắc mình sẽ tranh cử”, Biden nói tại một sự kiện gây quỹ vào tháng trước. "Chúng ta không thể để ông ta thắng được".

Bà Julie Chavez Rodriguez, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden, trả lời báo chí hôm thứ Tư rằng "kết quả bỏ phiếu ở New Hampshire xác nhận rằng Donald Trump gần như sẽ được đảng Cộng hòa ủng hộ và phong trào MAGA ("Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại" - NV) đã hoàn tất việc tiếp quản đảng Cộng hòa".

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hầu hết cử tri đảng Cộng hòa không quan tâm đến chuỗi cáo trạng hình sự của Trump và nhiều người vẫn tin vào những tuyên bố sai sự thật rằng ông Biden đã không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 một cách công bằng.

Các trợ lý chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết, tại thời điểm này, hầu hết người Mỹ đều yêu hoặc ghét ông Trump - và điều này cũng đúng với cả ông Biden. Cuộc bầu cử năm 2024 sẽ tập trung vào việc ai có thể tìm được cử tri của mình và vận động sự ủng hộ của họ.

Ông Trump đã cáo buộc ông Biden và các đảng viên đảng Dân chủ đang “gây hoang mang” và gọi thành tựu của đương kim Tổng thông là “một chuỗi yếu kém, tham nhũng và thất bại”.

Trump-Biden năm 2024 sẽ là trận tái đấu thứ bảy trong lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng là lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống đảng Cộng hòa Dwight Eisenhower đối mặt với ứng cử viên đảng Dân chủ Adlai Stevenson lần thứ hai liên tiếp trong cuộc bầu cử năm 1956.

Đội ngũ chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Biden đã bổ sung thêm các thành viên kỳ cựu từng tham gia chiến dịch năm 2020.

Đầu tháng này, điều phối viên cơ sở hạ tầng của Nhà Trắng và cựu Thị trưởng New Orleans Mitch Landrieu đã trở thành đồng Chủ tịch quốc gia của chiến dịch tranh cử. Một thành viên kỳ cựu khác trong chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ, Dan Kanninen, đã quay trở lại với nhiệm vụ ở các bang chiến trường.

Ngày 23/1, Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Jen O'Malley Dillon và cố vấn cấp cao Mike Donilon, cũng tham gia chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Biden. Cả hai đều là những thành viên có đóng góp quan trọng cho thành công của chiến dịch năm 2020.

Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris trong những tuần tới sẽ đến thăm các bang quan trọng có nhiều khả năng quyết định cuộc bầu cử nhất. Chiến dịch của ông Biden hiện cũng có đội ngũ ở từng bang trong số 7 bang đang cạnh tranh gay gắt mà họ coi là chiến trường, trong đó có Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

Ông Biden sẽ tập trung chủ yếu vào các vấn đề kinh tế và cũng sẽ có những bài phát biểu nảy lửa hơn về mối đe dọa mà ông cho rằng cựu Tổng thống Trump có thể đặt ra cho nền dân chủ.

Bà Harris đã bắt đầu chuyến thăm tới bang chiến trường Wisconsin vào ngày 22/1, tập trung vào quyền phá thai.

Bà Harris, phó tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ, cũng được giao nhiệm vụ thu hút sự ủng hộ từ các cử tri trẻ và da đen, trong bối cảnh sự ủng hộ của nhóm này dành cho ông Biden đang suy yếu.

Sau chiến thắng của ông Trump ở Iowa và New Hamsphire, hoạt động gây quỹ của ông Biden đã bắt đầu ngay lập tức.

“Cuộc bầu cử này luôn luôn diễn ra giữa các bạn và tôi với những thành viên MAGA (Make America Great Again – Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) cực đoan của đảng viên Cộng hòa. Điều đó đã đúng vào ngày hôm qua và nó sẽ đúng vào ngày mai. Vì vậy, nếu các bạn ủng hộ chúng tôi, hãy tham gia ủng hộ ngay bây giờ”, ông Biden đăng tải trên mạng xã hội ngay sau cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Iowa.

“Nỗi sợ về sự trở lại của ông Trump là một cơ hội gây quỹ cho ông Biden và tôi biết rất nhiều thành viên đảng Cộng hòa thừa nhận điều đó”, John Morgan, một luật sư ở Florida và là nhà gây quỹ hàng đầu, cho biết.

Ông Morgan dự đoán chiến dịch của ông Biden có thể thu về thêm 500 triệu USD từ việc gây quỹ như vậy, theo VOV.

Tác giả: Thùy Dung (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP