Thế giới

Tổng thống Duterte dọa từ chức nếu con trai tranh cử chủ tịch Hạ viện Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ từ chức ngay lập tức nếu con trai cả Paolo Duterte tranh cử vào chức chủ tịch Hạ viện nước này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và con trai Paolo Duterte (Ảnh: Facebook/Paolo Duterte)

Rappler dẫn phát biểu ngày 27/5 của ông Duterte cho biết ông không ủng hộ bất cứ một ứng viên cụ thể nào cho ghế chủ tịch Hạ viện, ngay cả con trai cả của ông.

“Về vị trí đó, tôi không theo phe nào hết. Tôi đang ở 3 năm sau của nhiệm kỳ. Tôi chỉ muốn làm tốt và nếu điều đó không tốt cho toàn bộ mọi người thì tôi xin lỗi. Đó là tất cả những gì tôi có thể cho đi”, ông Duterte nói.

Ngay cả ông Paolo, người vừa thắng ghế hạ nghị sĩ, cũng không phải là ngoại lệ. Ông Duterte nói rằng ông có nghe về việc có người muốn đề cử con trai ông vào vị trí chủ tịch Hạ viện nhưng ông sẽ phản đối và nếu điều đó xảy ra ông sẽ từ chức.

“Hãy để tôi nói với Paolo. Nếu con tranh cử chủ tịch Hạ viện, hãy để cha biết. Vì nếu con làm như thế, cha sẽ từ chức”, ông Duterte tuyên bố.

“Nếu Paolo vẫn kiên quyết chạy đua và tin các cố vấn, thì hãy cứ làm vậy đi. Nhưng nhớ báo cho cha trước 3 ngày trước khi đưa ra thông báo để cha từ chức”, Tổng thống Philippines cảnh báo.

Một trong những lý do ông Duterte phản đối con trai mình vào chức chủ tịch Hạ viện là do ông nghĩ rằng việc gia đình ông nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ không phải là điều tốt.

Ông Paolo đã viết trên Facebook rằng ông không sẽ chạy đua vào ghế chủ tịch Hạ viện.

Ông Paolo Duterte, 44 tuổi, từng giữ chức Phó thị trưởng thành phố Davao trước khi từ chức hồi cuối năm 2017 do bị cáo buộc có liên quan tới đường dây buôn bán ma túy và một số vấn đề cá nhân. Vào thời điểm đó, ông đã mạnh mẽ bác bỏ những tuyên bố dính dáng tới chất gây nghiện.

Trước đó, ông Duterte, 74 tuổi, nhà lãnh đạo nổi tiếng với quan điểm cứng rắn về vấn nạn ma túy, từng cảnh báo sẵn sàng cho phép giết con trai nếu ông Paolo thực sự có liên quan tới buôn lậu ma túy.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP