Kinh tế

Tổng cục Thuế "quên" thanh lý 12 xe ô tô công gần một năm

Kết luận buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai với các cơ quan của bộ này mới đây cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, các đơn vị thuộc Bộ còn tồn tại, hạn chế, đặc biệt việc Tổng cục Thuế chưa hoàn thành thanh lý 12/151 xe ô tô phục vụ chung theo chỉ đạo của Bộ Tài chính năm 2016.

Cụ thể, tại Công văn số 1132/BTC-KHTC ngày 30/11/2016 và Công văn số 883/KHTC-QLTS ngày 19/12/2016 Bộ Tài chính đã phê duyệt chỉ đạo Tổng cục Thuế thanh lý 12/151 xe ô tô phục vụ công tác chung.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc của Thứ trưởng Mai với các cơ quan của bộ về các nhiệm vụ của các đơn vị thuộc bộ này trong 9 tháng qua, theo báo cáo việc quyết toán ngân sách năm 2016 của Bộ, 12 chiếc xe trên vẫn chưa được hoàn thành thanh lý, nộp ngân sách, quyết toán.

Bộ Tài chính đang quyết liệt thực hiện chính sách thanh lý tài sản và chế độ khoán kinh phí xe công vụ cho công chức, lãnh đạo Bộ (ảnh minh hoạ)

Bộ Tài chính chỉ đạo: Các đơn vị, hệ thống thuộc bộ khẩn trương tổ chức triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nội dung kết luận, kiến nghị của bộ về công tác quyết toán ngân sách năm 2016, đảm bảo hoàn thành xử lý trước ngày 15/11/2017 đối với những nội dung còn tồn tại, thiếu sót để báo cáo lãnh đạo Bộ.

Bộ Tài chính khẳng định sẽ truy trách nhiệm người đứng đầu ngành khi không hoàn thành nhiệm vụ. "Đối với các cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ công tác quản lý tài chính nội ngành, ngoài việc xem xét, đánh giá thành tích thi đua, khen thưởng cần xem xét, đánh giá trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao", văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính viết.

Cũng theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế được yêu cầu xử lý dứt điểm số kinh phí đã tạm ứng chi thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ năm 2012 trở về trước theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ. Tổng cục có trách nhiệm rà soát xử lý chênh lệch giữa số dư tạm ứng cuối năm 2016 tại Kho bạc Nhà nước với số dư tạm ứng theo báo cáo quyết toán ngân sách năm 2016 của đơn vị.

Đặc biệt, đơn vị này phải khẩn trương hoàn thành thanh lý 12 xe ô tô phục vụ công tác chung theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính.

Ngoài những hạn chế của Tổng cục Thuế được nêu trên, Bộ Tài chính còn chỉ đạo hàng loạt vấn đề nóng tại các cơ quan, đơn vị tại Bộ liên quan đến quản lý tài sản Nhà nước được giao.

Cụ thể, các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo về quản lý xe công tại đơn vị, không được sử dụng xe công trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền quyết định phương án xử lý số xe công nói trên; thực hiện chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô khi đi công tác như chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Các đơn vị trực thuộc Bộ phải thường xuyên cập nhật, báo cáo phương án xử lý các cơ sở làm việc không còn nhu cầu sử dụng sau khi đã được xây dựng cơ sở mới, không để bỏ trống hoặc sử dụng không đúng mục đích trụ sở.

Về công tác thanh kiểm tra nội bộ, Bộ Tài chính khẳng định sẽ theo dõi, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong quản lý tài chính. Làm rõ, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm gây thất thoát, lãng phí.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP