Tin địa phương

Tông chết người khi vượt đèn đỏ: Tài xế đối diện mức phạt nào?

Nghe tiếng động lớn dưới gầm, Hiền cứ ngỡ xe có sự cố. Chỉ khi thấy người dân hét lớn, Hiền lái xe dừng vào lề thì mới biết vừa gây ra tai nạn thương tâm.

Vượt đèn đỏ vì muốn tăng chuyến

Ngày 25/11, theo Công an quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng, đơn vị đã có lệnh tạm giữ đối với Nguyễn Văn Hiền (SN 1988), quê tỉnh Nghệ An, để điều tra hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiền là tài xế xe tải, gây tai nạn khiến chị Đào Thị L. (SN 1994), ngụ TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tử vong lúc đang chờ đèn đỏ khiến dư luận bức xúc.

Nạn nhân tử vong thương tâm.

Tại cơ quan điều tra, Hiền cho biết, là nhân viên lái xe của công ty TNHH Thế Thịnh Phát theo hợp đồng giao khoán. Mức lương Hiền được trả là 2 triệu đồng mỗi tháng, và mỗi chuyến được hưởng doanh số từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng.

Sáng 23/11, Hiền chở chuyến hàng đầu tiên trong ngày là giá hạ, xà bần từ công trình xây dựng ở đường Trường Sa, quận Sơn Trà, đến bãi rác Khánh Sơn, quận Liên Chiểu.

Lúc 8h40 cùng ngày, xe tải lưu thông trên đường Điện Biên Phủ, hướng về cầu vượt ngã ba Huế. Khi đến giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Đức Trung, đèn chuyển từ xanh sang đỏ, Hiền nhấn ga chạy nhanh.

Lúc này, chị L. đang dừng chờ đèn đỏ phía trước. Xe tải kéo lê xe máy và chị L. một đoạn thì Hiền mới tấp xe vào lề.

Hiền cho hay, khi đến giao lộ này, thấy đèn chuyển màu, vì muốn chạy nhanh được nhiều chuyến nên mới nhấn chân ga chạy nhanh. Lúc đó, Hiền có để ý phía bên phải và bên trái. Tuy nhiên, do chị L. ở phía trước, bị khuất nên Hiền không biết.

Lúc gây tai nạn, Hiền nghe tiếng động ở dưới gầm và cứ ngỡ xe bị sự cố nên tiếp tục cho xe chạy khiến kéo lê xe nạn nhân. Chỉ khi nghe tiếng nhiều người dân la lớn, Hiền mới điều khiển xe về phía bên phải và dừng lại ở lề.

Xuống xe, biết mình vừa gây tai nạn chết người, Hiền đi mua chiếu đắp cho nạn nhân ngay tại hiện trường. Sau đó, Hiền gọi điện cho đại diện công ty TNHH Thế Thịnh Phát kể lại sự việc. Công ty cử người, đưa Hiền đến Công an phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê trình diện.

Theo điều tra viên, tại cơ quan công an, Hiền khóc, hối hận vì đã gây tai nạn chết người. Hiền cho rằng, dịch covid-19 khiến gia đình gặp khó khăn. Do đó, khi có công việc, Hiền muốn chạy nhanh, có nhiều chuyến để gửi tiền về cho gia đình.

Cơ quan chức năng đã cho Hiền test ma tuý và nồng độ cồn. Tất cả đều âm tính.

Ban đầu, lỗi được xác định do tài xế chủ quan, thiếu quan sát, vượt đèn đỏ. Xe gây tai nạn có đầy đủ giấy tờ thông hành, chở hàng không vượt quá quy định, còn thời hạn đăng kiểm, hệ thống phanh an toàn.

Tuyến đường Điện Biên Phủ có quy định cấm xe tải lưu thông trong 2 khung giờ, từ 6h30 đến 8h30 và 16h30 đến 19h hàng ngày. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, xe tải không thuộc diện bị cấm lưu thông.

Được biết, chị L. là nhân viên 1 công ty chuyển phát nhanh trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Thời điểm gặp nạn, chị đang đi chuyển tiền cho công ty.

Hiện, thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về quê ở TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam làm tang lễ.

Có thể bị phạt đến 10 năm

Luật sư Phạm Ngọc Hải, đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng cho biết, vi phạm quy định về giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng là gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, hoặc tài sản của người khác.

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo hướng dẫn tại Nghị quyết 02/2003/NQ - HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao để xác định hậu quả rất nghiêm trọng do hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra.

Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 202 thì người phạm tội bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm là tội phạm rất nghiêm trọng.

Khi quyết định hình phạt đối với người phạm tội, toà án xem xét, nếu có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng hoặc có những mức độ tăng nặng không đáng kể thì có thể được áp dụng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt dưới 3 năm tù.

Nếu người phạm tội thuộc nhiều trường hợp quy định tại khoản 2 của điều luật có nhiều tình tiết giảm nhẹ hoặc nếu có mức độ giảm nhẹ không đáng kể thì có thể bị phạt tù đến 10 năm.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ việc

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP