Kinh tế

Tôm hùm, thịt bò, thịt gà Mỹ rộng cửa vào Việt Nam

Với mức giá rẻ hơn sản phẩm cùng loại ở Việt Nam, tôm hùm Mỹ đang có lợi thế cạnh tranh rất lớn với sản phẩm tôm hùm trong nước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 6 tháng qua, cả nước nhập khẩu hơn 101 tấn tôm hùm từ Mỹ, trị giá hơn 1,7 triệu USD, bình quân mỗi kg tôm hùm có giá hơn 385.000 đồng.

Tôm hùm trong nước lo cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Mỹ. Ảnh: Moitruong24h

Tôm hùm Mỹ nhập về Việt Nam chủ yếu có hai loại, gồm tươi sống và đông lạnh như loại tôm hùm lớn Alaska có trọng lượng từ 3 - 7 kg/con, tôm hùm xanh có trọng lượng khoảng trên 2 kg/con.

Trong khi đó, giá tôm hùm trong nước đang dao động khoảng 700.000 đồng đến 2 triệu đồng/kg.


Với mức giá rẻ hơn sản phẩm cùng loại ở Việt Nam, tôm hùm Mỹ đang có lợi thế cạnh tranh rất lớn với sản phẩm tôm hùm trong nước.

Cùng với tôm hùm, các loại thịt bò, thịt gà, hoa quả như cherry, táo của Mỹ nhập về Việt Nam thời gian gần đây cũng có số lượng rất lớn, giá cả rẻ hơn rất nhiều. Cụ thể, giá cherry Mỹ nhập về Việt Nam hiện chỉ khoảng 200.000 đồng/kg, táo các loại có giá khoảng 29.500 đồng/kg, thịt bò hơn 140.000 đồng/kg, thịt gà gần 18.000 đồng/kg, thịt lợn khoảng 37.000 đồng/kg...

Như vậy, ngoài mối lo hàng hóa Trung Quốc tràn sang, nông sản, thực phẩm Việt Nam tiếp tục phải đối với nguy cơ mới, cạnh tranh với nông sản của Mỹ.

Nhất là tại diễn biến mới đây, khi căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc khiến nhiều chuyên gia cho rằng động thái phá giá đồng nội tệ nhằm tăng lợi thế cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi cả ở khía cạnh tiền tệ lẫn kinh tế sản xuất.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Nhân dân tệ xuyên thủng mốc "lằn ranh đỏ" là một chấn động trong giới tài chính thế giới. Đây là một ngưỡng khá quan trọng và ngưỡng này bị phá vỡ sẽ ảnh hưởng nhất định đến Việt Nam.

"Một khi Trung Quốc phá giá nội tệ thì hàng Trung Quốc xuất khẩu ngày càng rẻ hơn và trong quan hệ thương mại Việt - Trung, Việt Nam là nước nhập siêu nên sẽ làm tăng tính nhập siêu của nền kinh tế, hàng xuất khẩu qua Trung Quốc cũng bị hạn chế", ông Hiếu phân tích.

Vị chuyên gia còn đặc biệt lo ngại Nhân dân tệ mất giá sẽ khiến hàng hoá giá rẻ của Trung Quốc tràn vào Việt Nam.

Đặc biệt là hiện tượng hàng Trung Quốc tuồn sang Việt Nam mượn xuất xứ đi Mỹ, và hàng Mỹ cũng có thể quá cảnh ở Việt Nam để xuất vào Trung Quốc. Thị trường ngoại thương Việt Nam sẽ phải đối mặt với những nguy cơ không nhỏ.

"Đây là bài toán vô cùng phức tạp, làm sao để tạo thế quân bình về ngoại thương. Nếu cả hai quốc gia đó cùng xuất hàng vào Việt Nam sẽ làm khó khăn cho sản xuất trong nước. Cách giải quyết trước mắt là làm sao để tăng chất lượng hàng hoá, tìm các thị trường thay thế Trung Quốc hay Mỹ, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, sản phẩm nội địa phải tăng chất lượng để đối phó sự cạnh tranh với nước ngoài", ông Hiếu nói.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: thịt gà mỹ , thịt bò , tôm hùm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP