Pháp luật

Tội phạm hiếp dâm trẻ em ở Việt Nam cần phải tăng hình phạt?

Với tội danh lạm dụng tình dục, hiếp dâm trẻ em ở các nước phát triển được coi rất nghiêm trọng, còn Việt Nam tội này chưa được xử nặng.

Gần đây Việt Nam có rất nhiều vụ hiếp dâm trẻ em xảy ra, thủ phạm là người trẻ vị thành niên, thanh niên, người già... Tình trạng đã đến mức báo động khi có nhiều vụ xảy ra ở các trường mầm non, tiểu học và có nhiều trẻ em bị lạm dụng tình dục trong nhiều năm nhưng không ai biết.

Với tội danh quấy rối tình dục, lạm dụng tình dục, hiếp dâm trẻ em ở các nước phát triển như Mỹ được coi là rất nghiêm trọng. Vì tội này để lại dư chấn, hậu quả nặng nề về thể xác lẫn tinh thần cho nạn nhân. Mức án là từ 20-40 năm kèm theo khoản phạt hơn 200 triệu đồng.

Còn ở Việt Nam, hình phạt vẫn còn rất nhẹ, chỉ có thể gọi là mang tính răn đe cảnh cáo. Nếu cứ như vậy, tội phạm sẽ gia tăng vì hình phạt còn quá nhẹ.

Gần đây, tôi thấy tivi đưa tin, một bảo vệ trường tiểu học ở tỉnh Đăk Nông lĩnh án phạt 20 năm tù vì hiếp dâm nhiều học sinh (7 bé) nhiều lần tại trường tiểu học. Những dư chấn, hậu quả để lại cho các bé rất nặng nề nhưng người này cũng chỉ bị xử 20 năm tù giam.

Trước đó, vụ một lão ông hơn 80 tuổi hiếp dâm bé gái hàng xóm 4 tuổi, nhưng cũng chị bị xử 8 năm tù giam sau khi gia đình mòn mỏi đi đòi công lý trong hơn 2 năm, bồi thường cho nạn nhân 30 triệu. Và còn rất nhiều vụ án khác, tôi chỉ thấy rằng mức án cho các vụ án trên quá nhẹ, chưa cho thấy sự nghiêm khắc của bản án cho tội ác.

Nếu ở Việt Nam có những hình thức xử phạt như thiến hóa học, tăng thời gian án phạt so với hiện hành thì mới có hy vọng giảm số vụ hiếp dâm trẻ em trong tương lai. Ngoài việc theo dõi của các gia đình, nhà trường, các cơ quan luật pháp phải xem xét lại quy định và hình thức xử phạt cho các tội danh hiếp dâm trẻ em để chúng ta sẽ không còn nghe thấy những vụ án đau lòng như trên.

Tác giả: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP