Tin địa phương

Tọa đàm khoa học lấy ý kiến có nên làm Công viên Đại Dương Sơn Trà

Cuộc tọa đàm khoa học về dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà sẽ được Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham dự của các nhà khoa học ở phía Nam, phía Bắc và miền Trung cùng tất cả những ai quan tâm đến dự án này!

Chiều 30/11, KTS Hồ Duy Diệm, Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam (thuộc Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam – Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam) cho hay, vào lúc 13h30 chiều 1/12 tại khách sạn Vian (124 Phạm Văn Đồng, Đà Nẵng) sẽ diễn ra cuộc tọa đàm khoa học về dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà (trên diện tích khoảng 100ha ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Khu vực dự kiến thực hiện dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà (Ảnh: HC)

Theo KTS Hồ Duy Diệm, cuộc tọa đàm do Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam tổ chức, mời các nhà khoa học chuyên ngành ở phía Nam, phía Bắc và miền Trung cùng đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đến dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà và tất cả những ai có sự quan tâm đến dự án này.

“Cuộc tọa đàm sẽ đánh giá những vấn đề khoa học của dự án, như, thực hiện dự án khoảng 300 triệu USD này gồm những hạng mục công trình gì, sẽ đem lại những lợi ích gì cho xã hội, cho phát triển du lịch… Đồng thời việc lấn biển để thực hiện dự án sẽ gây ra những xáo động đối với môi trường, sinh thái của vùng biển Sơn Trà nói riêng, vùng biển Đà Nẵng nói chung như thế nào; ảnh hưởng đến nghề cá, đến công ăn việc làm của bà con ngư dân ra sao?… Từ đó đi đến kiến nghị, đề xuất nên hay không nên thực hiện dự án này!” – KTS Hồ Duy Diệm cho hay.

Được biết, dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt Tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500 tại Quyết định số 2140/QĐ-UBND ngày 8/4/2016 và ban hành chủ trương đầu tư tại Quyết định số 7496/QĐ-UBND ngày 29/10/2016.

Dự án cũng đã được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) tại Quyết định số 122/QĐ-BTNMT ngày 25/10/2017. Trong đó, hạng mục kè bờ đã được Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) thẩm định thiết kế cơ sở tại Công văn số 1256/TCTL-PCTT ngày 15/8/2017.

KTS Hồ Duy Diệm cho hay, ông đã đọc bản báo cáo DTM của dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà dài 235 trang được Bộ TN-MT phê duyệt, nhưng ông thấy còn rất lờ mờ, có nhiều vấn đề chưa được làm rõ hoặc chưa chính xác, thiếu độ tin cậy. Và do báo cáo DTM này được phê duyệt tháng 10/2017 nên nếu dự án không triển khai trong năm 2018 thì DTM sẽ hết hiệu lực và qua năm 2019 phải làm lại đánh giá tác động môi trường.

TS Lê Hùng (Khoa Xây dựng Thủy lợi – Thủy điện, Đại học Bách khoa Đà Nẵng) cũng nhận định, khu vực bờ biển Đà Nẵng không có số liệu đo đạc nên kết quả tính toán độ tin cậy rất thấp. Đây lại là bãi biển phục vụ du lịch, rất quan trọng đối với TP Đà Nẵng, không nên mạo hiểm khi cơ sở dữ liệu khoa học đầu vào chưa đảm bảo.

“Báo cáo DTM của dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà mà Bộ TN-MT đã phê duyệt tính toán không đủ cơ sở; dữ liệu về bùn cát, sóng, gió gần như không có nên độ chính xác rất thấp. Với dữ liệu đầu vào ít và thiếu trong khi yếu tố ngẫu nhiên biển lại rất lớn thì việc triển khai dự án với tổng diện tích tới gần 100ha, chủ yếu là lấn biển này, sẽ ẩn chứa nhiều nguy hiểm, có khả năng gây sạt lở bờ biển Đà Nẵng giống như sạt lở biển Cửa Đại ở Hội An” – TS Lê Hùng nói.

Đáng chú ý, ông nhấn mạnh thêm: “Cái này cũng có phần lỗi của Đà Nẵng. Lẽ ra TP phải bỏ tiền thuê tư vấn đánh giá ảnh hưởng của dự án đối với vùng biển khu vực trước, khi nào thấy thật an toàn thì mới cho nhà đầu tư vào. Đằng này lại giao ngay dự án cho nhà đầu tư, bây giờ họ đã bỏ cả đống tiền để làm các bước mà đột ngột dừng dự án thì cũng sẽ rất khó cho nhà đầu tư. Nhưng dù gì thì cũng cần phải tính toán thật kỹ càng, cẩn trọng chứ không được vội!”.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, sáng 27/11, tại buổi tiếp xúc của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng với cử tri 5 quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ và Liên Chiểu nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cũng đã đề cập đến dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà đang được dư luận quan tâm.

Theo đó, ngày 31/1/2018, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có Thông báo số 331-TB/TU kết luận về việc rà soát các dự án trọng điểm trên địa bàn TP, có sự lan tỏa cũng như ảnh hưởng lớn tới xã hội, trong đó có các dự án đầu tư xây dựng trên khu vực bán đảo Sơn Trà.

Riêng với dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà, đến thời điểm này vẫn chưa xác định thời gian triển khai dự án; và có triển khai hay không thì hiện nay TP Đà Nẵng đang tổ chức các cuộc hội thảo và trưng tập ý kiến của các nhà khoa học về tác động của dự án này.

Một trong những nội dung của Thông báo kết luận số 331-TB/TU là đã nhấn mạnh yêu cầu phải trả lời đầy đủ về tác động của dự án này, và nếu như nó có ảnh hưởng tới sự kiến tạo của bờ biển, ảnh hưởng tới biến đổi khí hậu như hiện nay thì sẽ phải dừng dự án. Báo cáo với quý vị cử tri, quan điểm của Thường vụ Thành ủy là rất cương quyết cái này.

Phải có một câu trả lời hết sức khoa học, khách quan. Việc triển khai những dự án như thế này sẽ thúc đẩy việc phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, nhưng nó phải đảm bảo được mục tiêu phát biển bền vững!” – ông Trương Quang Nghĩa thông tin đến các cử tri Đà Nẵng.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP