Du lịch

Tinh tế vị hương món lẩu mắm Châu Đốc

Một trong những đỉnh cao về ẩm thực của thành phố Châu Đốc chính là lẩu mắm – Một thứ lẩu đặc trưng hương vị mắm cốt rất thơm, rất đậm đà được làm từ đôi bàn tay khéo léo và trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ.

Châu Đốc là một trong những thành phố đẹp và yên bình của miền Tây Nam Bộ. Thành phố được biết đến là nơi có bến phà Châu Giang chung tình bên dòng sông Hậu trong nhiều thập kỷ, những chiếc xe kéo vẹn nguyên mang đậm dấu ấn một thời hoài cổ về thế kỷ XX, rừng tràm Trà Sư thơ mộng đẹp mê hồn giữa mênh mông sóng nước.

Đặc biệt Châu Đốc còn nổi danh bởi nét ẩm thực tinh tế, đặc sắc bởi nó vừa mang sự giao thoa văn hóa ẩm thực của cộng đồng các dân tộc Việt Nam như kinh, Khmer... trong quá trình khẩn hoang lập địa. Một trong những đỉnh cao về ẩm thực của thành phố Châu Đốc bên ngã ba dòng Hậu Giang này chính là lẩu mắm – Một thứ lẩu đặc trưng có hương vị mắm cốt rất thơm, được làm từ đôi bàn tay khéo léo và trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ.

Nguyên liệu của lẩu mắm Châu Đốc rất đa dạng, với chừng 35 loại rau đặc trưng của miền sông nước. Như bông điên điển vàng, bông lục bình tím, đọt choại, rau mác, đọt dớn, rau đắng, bông súng, càng cua, bông so đũa, cải trời, rau dừa… Cùng với những loài cá được thiên nhiên ban tặng cho miền sông nước là cá kèo, cá linh, cá sặc, lươn…

Lẩu mắm với nước lèo sánh, ngả màu và hương vị thơm ngậy đặc trưng của mắm Châu Đốc.

Đặc biệt hồn cốt khiến cho lẩu mắm Châu Đốc trở nên nổi tiếng và trở thành món đặc sản chính là các loại mắm được pha chế dùng trong nồi lẩu.

Lẩu mắm phải có ít nhất ba loại mắm để tạo thành nước lèo. Trong đó không thể thiếu mắm sặc – loại mắm được làm từ cá sặc ở Châu Đốc. Cá sặc được đánh vẩy, ủ ướp với nhiều loại gia vị như sả, ướt, đường thốt nốt, dứa, khế…

Lẩu mắm ăn kèm với rau, bún.

Mắm sặc để tạo mùi thơm ngậy, mắm trèn để tăng vị ngọt đậm và màu sắc thắm đượm, mắm linh với cái hơi nhân nhẩn béo đặc biệt của cá đồng. Sự kết hợp các loại mắm này đã làm nên hương vị đặc trưng, thơm lừng cho nồi lẩu.

Người Châu Đốc có bí quyết nấu các loại mắm riêng không lẫn với bất cứ đâu, nước mắm không quá mặn nhưng không nhạt; nước đậm vừa đủ ngả màu khi cho vào nước tạo thành nước lèo cho nồi lẩu, vừa sánh nhưng không đặc, tạo sự khác biệt của món ăn.

Lẩu mắm Châu Đốc là sự tổng hòa giữa ẩm thực sông nước với ẩm thực ruộng đồng, quả là “rau trời, cá nước”. Những loài cá tươi ngon roi rói được đánh lưới từ dòng sông Hậu ăn cùng với những loài rau từ thiên nhiên trên chính mảnh đất này.

Nếu đặt chân đến Châu Đốc dù là lần đầu tiên, hãy đừng quên thưởng thức lẩu mắm Châu Đốc bạn nhé.

Tác giả bài viết: Luyện Bùi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP