Tin địa phương

Tìm giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân về ý thức bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP); tập huấn để bổ sung kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm; đồng thời phát huy vai trò của nhân dân trong việc đấu tranh, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm ATTP là một trong những giải pháp để góp phần trong công tác bảo vệ, chăm sóc và không ngừng nâng cao sức khỏe người dân.

Tiếp tục nâng cao vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước giám sát về an toàn thực phẩm. Trong ảnh: Mua bán thực phẩm tại chợ Đống Đa, TP. Đà Nẵng.

Nhận thức và trách nhiệm về an toàn thực phẩm chưa cao

Tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm về vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm do Cụm thi đua Mặt trận 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Nẵng) vừa được tổ chức tại Đà Nẵng, các đại biểu khẳng định: Thời gian qua, công tác bảo đảm ATTP ở các địa phương luôn được quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống đã ý thức được trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.

Tuy nhiên, theo bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ: nhận thức và trách nhiệm của một số người sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn thấp, chạy theo lợi nhuận, cố tình sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn, thực phẩm không đảm bảo chất lượng làm ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông thủy sản đã được triển khai nhưng chưa thường xuyên, sâu rộng đến người sản xuất, kinh doanh.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng Phạm Văn Mợi cho rằng: Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa cao do hạn chế về khả năng tiếp cận các quy định của pháp luật; một số cơ sở chưa nắm bắt được các quy định và chưa thực hiện đúng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu, thực phẩm kém chất lượng vẫn lưu thông trên thị trường; ô nhiễm thực phẩm có chiều hướng gia tăng; quảng cáo thực phẩm, nhất là thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng chưa đúng quy định, gây bức xúc dư luận xã hội.

Để tồn tại những vấn đề nói trên, theo bà Phan Thị Hồng Nhung, nguyên nhân chính là do việc kiểm soát chất lượng, ATTP còn kém hiệu quả, chưa kiểm soát được điều kiện ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố; năng lực của một số bộ phận trong hệ thống quản lý an toàn thực phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; việc thực hiện các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa nghiêm.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về vệ sinh ATTP, theo bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, cần tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP cho nhân dân và người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; vận động nhân dân chấp hành pháp luật về ATTP và phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm ATTP cho cơ quan chức năng; tăng cường công tác giám sát chuyên đề về ATTP. Rà soát lại các quy định xử lý, xử phạt các vi phạm về ATTP để có điều chỉnh phù hợp với thực tế tình hình hiện nay, đủ tính răn đe nhằm giảm thiểu tối đa các hộ gia đình hoặc cơ sở sản xuất không chấp hành các quy định về đảm bảo ATTP.

Theo bà Phan Thị Hồng Nhung, bên cạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu các mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn, các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường công tác quản lý theo hướng toàn diện và triệt để ở 3 khâu: Sản xuất, bảo quản chế biến và phân phối sử dụng, đặc biệt là sản phẩm hàng hóa khi đưa ra thị trường phải bảo đảm chất lượng và an toàn; nâng cao chế tài xử phạt với những người, những cơ sở cố ý vi phạm, tái phạm ATTP, kết hợp tịch thu tài sản, phương tiện vi phạm.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc tổ chức kiểm tra kiến thức, cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP cho người quản lý, chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến hoặc kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

Tiếp tục nâng cao vai trò của Mặt trận, các tổ chức thành viên trong công tác phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, các ngành giám sát về ATTP; nhất là công tác phát hiện, tố giác kịp thời các trường hợp sản xuất, kinh doanh không đảm bảo chất lượng, hàng hóa sử dụng các chất cấm.

Tác giả: ĐẶNG NỞ

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP