Tin địa phương

Tìm bị hại trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức góp vốn mua nhà “ngộp bank”

Sáng 16/10, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết, đang tiến hành điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra năm 2022 tại TP Đà Nẵng do đối tượng Nguyễn Chí Học, 37 tuổi, trú phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; hiện ở tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng thực hiện. Đồng thời thông báo cho những ai là người đã bị Nguyễn Chí Học lừa đảo mà chưa trình báo thì nhanh chóng liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng để làm việc và làm rõ số tiền bị Nguyễn Chí Học chiếm đoạt…

Tháng 2/2023, Nguyễn Chí Học bị Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng tháng 01/2022, Nguyễn Chí Học vào làm việc tại Công ty bất động sản có trụ sở tại đường Nguyễn Hữu Thọ, TP Đà Nẵng. Trong quá trình làm việc, Học có các nghiệp vụ về môi giới bất động sản, định giá bất động sản và đã hỗ trợ giúp cho các đồng nghiệp cùng làm trong Công ty một số hoạt động tư vấn, quảng cáo, tiếp thị, thủ tục chốt cọc bất động sản tới các khách hàng có nhu. Khi Nguyễn Chí Học lên làm Trưởng phòng Khoa học của Công ty thì Học càng được đồng nghiệp tin tưởng về chuyên môn và nguồn lực tài chính.

Khoảng tháng 04/2022, vì tham gia vào việc đánh bạc online và thua nợ nhiều, Nguyễn Chí Học nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của những đồng nghiệp trong Công ty. Theo đó, Học lên kịch bản, nói với các bị hại rằng mình có nhiều mối quan hệ với những người làm trong ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh nên biết nhiều thông tin về các nguồn nhà giá sập hầm (chủ nhà bán với giá thấp hơn mức định giá của ngân hàng) hoặc nguồn nhà bị ngân hàng phát mãi. Từ đó, Học rủ các bị hại tham gia góp vốn để mua những bất động sản này.

Để thêm phần tin tưởng, Học đưa ra mức lợi nhuận cho các bị hại khi tham gia góp vốn là 3% trên tổng giá trị của sản phẩm nhà, giá trị của nhà càng cao thì số tiền lợi nhuận nhận được càng lớn. Học nói để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng thì các bên (bên mua và bên bán) sẽ tiến hành đặt cọc một khoản tiền trong một thời hạn. Đến khi ra công chứng, Học sẽ nhờ mối quan hệ với bên mua để góp một khoản tiền nhằm tăng thêm mức tiền cọc để buộc bên bán phải thực hiện hợp đồng, trong trường hợp nếu bên bán (bên nhận đặt cọc) từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên mua (bên đặt cọc) số tiền đã đặt cọc và một khoản tiền tương đương số tiền đã đặt cọc…

Tin lời Học, thời gian đầu, một số người tham gia đầu tư từ 30 đến 40 triệu đồng và đều được Học thực hiện đúng như cam kết, vì vậy, những người này càng thêm tin tưởng và tiếp tục góp tiền đầu tư vào những lần sau với số lượng nhiều hơn, có trường hợp lên đến 1 tỷ đồng. Đến tháng 9/2022, Nguyễn Chí Học mất khả năng trả lại tiền cho các bị hại và Học thừa nhận tất cả các thông tin về nguồn nhà sập hầm và nguồn nhà bị ngân hàng phát mãi đều do Học tự bịa đặt ra chứ thực tế Học không đầu tư bất động sản gì cả.

Đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Chí Học. Qua vụ việc này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng thông báo những ai là người đã bị Nguyễn Chí Học lừa đảo bằng hình thức nêu trên mà chưa trình báo đến Cơ quan chức năng thì nhanh chóng liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng để trình báo và làm rõ số tiền bị Nguyễn Chí Học chiếm đoạt. (Số điện thoại liên hệ 0694260111 hoặc Điều tra viên thụ lý vụ án: 0935356589).

Tác giả: Doãn Hùng

Nguồn tin: congan.danang.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP