Nhân ái

Tiếng khóc khát sống của cậu bé sinh non từ người mẹ bị phát bệnh dại

Trương Tấn Bo chào đời khi mới được 33 tuần tuổi, vào thời điểm mẹ bé chỉ còn 1% sự sống. Vừa ra đời, sự sống của bé Tấn Bo bị đe dọa khi bị hội chứng suy hô hấp sơ sinh (bệnh màng trong độ IV).

Tiếng khóc khát sống của cậu bé sinh non từ người mẹ bị phát bệnh dại


Nằm trong lồng ấp, bé Tấn Bo vẫn khẳng định sự sống của mình bằng những tiếng khóc khào khào và những lần rướn mình quẫy đạp. Chiếc miệng bé xíu nhểu ra những bọt trắng. Mắt của bé vẫn được che bằng 1 lớp khăn màn. Hai bàn tay bé xíu đưa lên, cố nắm lại rồi xòe ra như cố chứng minh sự tồn tại của mình.
tieng khoc khat song cua cau be sinh non tu nguoi me bi phat benh dai1
Bé Trương Tấn Bo chào đời bằng phương pháp sinh mổ khi ở tuần thai 33 từ người mẹ nguy kịch do phát bệnh dại.

Anh Trương Văn Minh (SN 1984, trú xóm 10, xã Nghi Văn, Nghi Lộc, Nghệ An) – bố của Tấn Bo đứng ngoài cửa, chỉ được nhìn con qua lớp cửa kính. Đôi mắt người đàn ông trẻ tuổi đờ đẫn, đỏ hoe. Anh vừa lo xong lễ ma chay cho vợ, vừa chăm đứa con trai 4 tuổi, vừa chạy ra chạy vào bệnh viện ngóng tình trạng sức khỏe của đứa con trai thứ 2.

“Sốt ruột thì chạy vào bệnh viện vậy thôi chứ vào cũng chỉ có thể đứng nhìn còn qua cửa kính, mỗi ngày được vào phòng gặp con mươi phút thôi nhưng không đến viện thì không yên tâm. Ở nhà đang còn bé Tiểu Bảo, nhờ ông bà trông hộ, công việc đồng áng, trang trại cũng gác hết lại đã…”, anh Minh dốc lòng.

Hai vợ chồng anh đấu thầu một mảnh đất trong núi để phát triển kinh tế trang trại. Cách đây 5 tháng, một đàn chó rừng xông vào đuổi cắn vật nuôi, chị Nguyễn Thị Tin (vợ anh Minh) ra đuổi thì bị chó cắn vào chân. Một phần đang mang thai, một phần cũng do chủ quan nên không đi tiêm phòng dại vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

tieng khoc khat song cua cau be sinh non tu nguoi me bi phat benh dai
Vừa chào đời sự sống của bé Tấn Bo đã bị đe dọa khi bị hội chứng suy hô hấp sơ sinh.

“Ngày 8/6, tôi đi đám ma về, cũng xông hơ cẩn thận rồi mới vào nhà, hơn nữa, quan niệm dân gian nếu bị chó dại cắn, sau 3 tháng 10 ngày không phát thì không bị nữa nên khi vợ kêu mệt, ngửa cả bắp chân tôi cũng không nghĩ là vợ bị phát dại. Đến khi đưa đến bệnh viện thì không kịp nữa”, anh Minh ứa nước mắt.

Ngày 8/6, chị Tin được đưa đến Bệnh viện đa khoa Nghệ An. Qua thăm khám, bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân lên cơn dại, gần như không còn cơ hội sống. Trước tình huống nguy cấp, các bác sỹ quyết định phẫu thuật bắt con trước khi sản phụ rơi vào tình trạng nguy kịch, có thể mất cả mẹ lẫn con. Bé Tấn Bo (tên được chị Tin đặt cho con khi đang mang thai) chào đời khi mẹ đang trong tình trạng vật vã do cơn dại khởi phát, nặng 1,6kg, ở tuần thai thứ 33.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Thủy – tổ sơ sinh, Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cho biết: “Sau sinh bé không khóc, không thở, tím tái, trương cơ lực nhão, phản xạ sơ sinh yếu. Tiến hành hồi sức tích cực, bóp bóng nhưng tình trạng bé không cải thiện phải đặt nội khí quản và thở máy nCPAP.
tieng khoc khat song
Hiện bé Tấn Bo vẫn đang được ấp trong lồng kính và phải đối mặt với nhiều nguy cơ do sinh non từ người mẹ phát bệnh dại.

Được 2 ngày sau sinh, bé được chẩn đoán bị bệnh màng trong sơ sinh độ IV, cần phải được bơm Sulfactan (thuốc trương lực thành phổi ở trẻ sinh non) nhưng do giá thành đắt (14 triệu/liều – PV), gia đình không đáp ứng được buộc chúng tôi phải chuyển sang phương pháp khác ít tốn kém nhưng hiệu quả không cao bằng. Rất may là bé đáp ứng thuốc tốt”.

Bé Tấn Bo được đưa vào lồng kính, chiếu đèn ấp vì có biểu hiện vàng da sinh lý, tiêm kháng sinh dự phòng. Mọi công đoạn chăm sóc, điều trị đều do các bác sỹ, y tá, nhân viên tổ sơ sinh của Khoa sản đảm nhận. Anh Minh về nhà lo tang ma cho vợ, gửi đứa con trai 4 tuổi cho bố mẹ trông giúp để tập trung lo cho đứa con trai thứ 2.

“Ngày mải chơi thì bé Tiểu Bảo quên chứ đêm không có bố, có mẹ là nó khóc, đòi. Nghe con hỏi mẹ đi đâu, tôi nói dối cháu là mẹ đi chơi. Mấy lần đầu nó còn tin, không khóc chứ giờ nhìn thấy ảnh mẹ nó trên bàn thờ, nó bảo bố nói dối, mẹ chết rồi, bố đưa mẹ về trả cho em đi. Nghe con hỏi, tôi chỉ biết khóc.

tieng khoc khat song cua cau be
Từ khi lọt lòng, Tấn Bo chưa 1 lần được hưởng vòng tay ấm của người mẹ nhưng vẫn kiên cường chiến đấu với số phận.

Thương thằng Bảo 1 thì thương thằng Bo 10, chưa được mẹ bồng bế, bú mớm lần nào. Lúc mổ xong, vợ tôi cho tỉnh lại được một lát, chỉ dặn cố gắng nuôi hai con nên người, mà giờ Tấn Bo như thế này… Chỉ mong nó khỏe, sớm về với bố, với anh, với ông bà”, đôi mắt người đàn ông đỏ hoe.

Với tình trạng sức khỏe này các bác sỹ cho biết bé Tấn Bo vẫn phải tiếp tục nuôi dài ngày trong lồng ấp. Hiện hô hấp tạm ổn nhưng do sinh non từ người mẹ bị phát dại nên bé vẫn phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng, viêm ruột, viêm phổi. Bé được ăn bằng đường nuôi tĩnh mạch. Các bác sỹ thử cho bé ăn sữa mẹ (đi xin các sản phụ cùng khoa) nhưng bé chưa đáp ứng được, mỗi lần chỉ ăn chưa quá 1ml sữa.

Theo bác sỹ Thủy thì hiện tại tiên lượng sức khỏe của bé Tấn Bo chưa có gì chắc chắn trong khi đó một số thuốc ngoài danh mục bảo hiểm chi trả gia đình phải tự mua. Ngoài ra, khi tình trạng sức khỏe của bé được cải thiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng cũng hết sức kỳ công để tránh cho bé các nguy cơ nhiễm bệnh do sức đề kháng của bé yếu.

tieng khoc khat song cua cau be sinh non
Anh Minh chỉ có thể nhìn con qua tấm cửa kính. Vợ đột ngột qua đời, để lại cho anh một đứa con 4 tuổi và 1 đứa con sinh non phải ấp lồng kính.

Nhận xét về hoàn cảnh gia đình anh Minh, chị Tin, ông Trần Văn Sao – Chủ tịch UBND xã Nghi Văn nói: “Vợ chồng anh Minh hiện vẫn chưa có nhà riêng, đang sống chung với bố mẹ. Hai vợ chồng phát triển kinh tế trang trại, thường xuyên ở túp lều ở trong rừng nên chị Tin mới bị chó rừng cắn dẫn tới phát dại. Chị Tin qua đời, để lại cho anh Minh 1 đứa con 4 tuổi và một đứa sinh non, phải nằm lồng ấp. Xã thì nghèo, muốn hỗ trợ gia đình nhưng không có kinh phí. Mong các tổ chức, cá nhân qua báo Dân trí hỗ trợ, giúp đỡ để cháu bé có nhiều cơ hội phát triển bình thường như những đứa trẻ khác”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: Anh Trương Văn Minh, xóm 10, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An ĐT: 0167. 369. 1945

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP