Tin địa phương

Tiến độ cao tốc Hòa Liên – Túy Loan đầu tư 2.000 tỷ sau 1 năm thi công

Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan có chiều dài 11,5km, đi qua 3 xã của huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Đến nay, tuyến đường đã thi công nhiều km nhưng không được liền mạch do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 11,5km, đi qua 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) với quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Tuy nhiên, ở giai đoạn phân kỳ này, tuyến đường sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường 14m.

Tổng mức đầu tư dự án gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên 951 tỷ đồng.

Những ngày này, các nhà thầu đang khẩn trương triển khai thi công dự án. Tuy nhiên, tuyến đường thi công không được liền mạch do công tác giải phóng bàn giao mặt bằng.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Tạ Gia Mạnh Hưng - Trưởng Phòng Điều hành dự án 2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện các đơn vị thi công đang triển khai những vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Tính đến thời điểm này, địa phương đã bàn giao 10km mặt bằng nhưng thực tế để thi công được là 7km và không liền mạch.

Theo ông Tạ Gia Mạnh Hưng, đơn vị đang tích cực làm việc với địa phương, cố gắng hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để dự án đúng tiến độ yêu cầu.

Trước đó, tại buổi họp báo đầu tháng 8/2024, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, chưa có dự án nào đẩy nhanh tiến độ như dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng là do yêu cầu quá khắt khe của Trung ương đối với thành phố.

Ông Võ Nguyên Chương cho biết, dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài gần 11,5km nhưng có tới 1.216 hồ sơ và 3.275 ngôi mộ cần giải tỏa. Đây là con số không hề nhỏ.

Ban đầu Chính phủ cho hạn giải phóng mặt bằng là 30/9/2024 nhưng sau đó rút tiến độ 3 tháng, thời hạn là 30/6/2024.

Theo ông Chương, với mặt bằng đã bàn giao, đảm bảo cho nhà thầu thi công đến hết năm 2024. Đến nay, Đà Nẵng đang tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và giải quyết các vấn đề phát sinh.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP