Du lịch

Thung lũng bí ẩn tràn ngập cây có thân hình vuông

Với vẻ ngoài độc nhất vô nhị, những cây thân vuông đã trở thành hiện tượng lạ thu hút khách du lịch và giới khoa học suốt nhiều năm qua.

Bên trong một ngọn núi lửa đã tắt tại El Valle, Panama là một thị trấn nhỏ cùng tên. Tại thị trấn này có một thung lũng bí ẩn dưới chân núi Cerro Gaital, nơi sinh sống của những cái cây kỳ lạ có thân hình vuông.

Những cây thân vuông ở El Valle có độ vuông nhất ở phần gốc. Càng lên cao, độ vuông càng mất dần và chuyển về thân tròn như những loại cây khác. Với vẻ ngoài kỳ lạ này, những cây thân vuông đã thu hút rất nhiều khách du lịch và nhà nghiên cứu tới để tận mục sở thị.

Họ đưa ra nhiều nhận xét. Có người không thỏa mãn với độ vuông của cây, có người lại nhận xét rằng những thân cây vuông rất ấn tượng và đặc biệt.

"Những cây thân vuông chỉ là trí tưởng tượng mà thôi, chúng sẽ có hình trụ khi chúng phát triển hơn. Nhờ có biển chỉ dẫn mà tôi mới thấy có một cây đúng là hình vuông thật", một du khách viết.

"Tôi đã tới đây hàng chục năm về trước và khi đó còn có nhiều cây thân vuông hơn bây giờ. Đó là một chuyến đi thú vị. Chúng tôi nhìn thấy một số cây con thân vuông dọc lối đường mòn, một số khác ở cách 2/3 con đường từ biển báo. Chúng vẫn có góc tròn, vì xét cho cùng chúng vẫn là cây. Thế nhưng, có một cái cây khác biệt hoàn toàn với cả bốn cạnh đều dài như nhau", một người khác cho biết.

Theo các chuyên gia, những cây vuông kỳ lạ tại thị trấn El Valle là cây Quararibea asterolepis, một loại cây tán rộng thường được trồng tại các quốc gia Nam Mỹ như Brazil, Colombia, Costa Rica. Đây cũng là một loại cây tán rộng phổ biến ở Panama.

Theo Viện nghiên cứu nhiệt đới Smithsonian, những cây tán rộng thường có hình trụ và có mép thân, khi mép cạnh phát triển sẽ khiến cây sẽ có dạng như hình vuông. Tuy nhiên, việc những cây kỳ lạ ở El Valle có hình dạng vuông khá hoàn hảo như thế thì quả thật hiếm có.

Trước đây, từng có nhóm chuyên gia đến từ trường Đại học Florida thử nghiệm mang những cây thân vuông ra khỏi thung lũng để trồng xem chúng còn giữ được hình dạng vuông vức như khi được trồng trong thung lũng hay không. Kết quả là khi trồng ở nơi khác, thân cây lại chuyển về hình trụ tròn bình thường. Qua đó, nhóm chuyên gia đưa ra kết luận, hình dáng thân đặc biệt như vậy là do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương.

Trong khi đó, nhiều người thực sự tin rằng có một điều vượt ngoài tầm hiểu biết của con người đã xảy ra ở thung lũng cây vuông.

Nhưng, dù thung lũng cây vuông thực sự ẩn chứa bí mật nào đó hay đơn giản chỉ là một chiêu trò tiếp thị thông minh để thu hút du khách thì thị trấn nhỏ này vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn trên thế giới.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP