Tin địa phương

Thực hư chuyện “căng dây thu tiền” tại các bãi giữ xe ở Đà Nẵng

Gần đây, dư luận TP.Đà Nẵng đồng loạt lên tiếng về việc nhà thầu tại các bãi giữ xe trên địa bàn chỉ “căng dây thu tiền” mà không đầu tư bất cứ chi phí nào. Vậy thực hư vấn đền này ra sao?

Công ty Thái Lâm chủ động đề xuất phương án làm lán che di động, lắp camera, tại các bãi giữ xe nhưng TP không đồng ý vì cho rằng gây mất cảnh quan

Trao đổi trực tiếp với ông Vũ Nguyên Thái - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm về việc này, ông Thái khẳng định: Công ty trúng thầu đúng theo chủ trương đấu thầu công khai của TP theo hình thức 3 năm/lần, tổng tiền thuê khoảng gần 8 tỷ/3 năm, doanh nghiệp trả theo hình thức một năm thanh toán một lần.

Theo hợp đồng thầu, đơn giá bãi đường 2/9 có tổng diện tích là 9.000 m2, đơn giá thuê là 21.700 đồng/m2 là, bãi Mỹ Hạnh gần 5.000m2, cũng 21.800 đồng/m2. Tất cả bao gồm cả phần đường giao thông nội đô dẫn vào bãi xe và phần kẻ vạch.

Đơn cử như bãi đường 2/9, chỉ tính riêng phần đường giao thông dẫn vào bãi đã là hơn 2.000 m2 nhưng TP quy định DN phải trả tiền hết, khiến chi phí của doanh nghiệp phải đội lên.

Thực tế cho thấy, bãi 2/9 đã tiến hành thu 3 tháng nay nhưng không tháng nào doanh nghiệp thu quá được 35 triệu đồng/tháng, trong khi chi phí phải nộp cho thành phố là 330 triệu đồng/tháng, đó là chưa có chi phí vận hành doanh nghiệp: lái xe, văn phòng, bảo vệ, đầu tư...

Từ khi trúng thầu và triển khai đến nay doanh nghiệp đã lỗ khoảng hơn 4 tỷ, trong đó chi phí nộp cho ngân sách thành phố là 1,74 tỷ đồng, đầu tư bốt, kẻ vạch, barie... là hơn 2 tỷ (tất cả đều có hóa đơn chứng từ).

Ngay khi tiến hành giao nhận mặt bằng, bãi đường Võ Nguyên Giáp, tại khu vực bãi 2/9, Công ty Thái Lâm nhận thấy hạ tầng giao thông, cống rãnh xuống cấp nên ô tô không thể vào đỗ xe. Doanh nghiệp chủ động đề xuất phương án làm dù, lán che di động, lắp camera, nhưng thành phố không đồng ý và cho rằng làm như thế gây mất cảnh quan. Còn các thủ tục về môi trường, phòng cháy doanh nghiệp đã tiến hành đầy đủ.

Vừa qua, doanh nghiệp có ý kiến đề xuất mong muốn trả lại thầu vì chủ trương của thành phố rất tốt nhưng cách thức thực hiện lại “vướng”cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang làm công văn mong muốn trả lại để cắt lỗ các chi phí liên quan.

Tuy nhiên, lý giải về việc các bãi giữ xe chỉ thu tiền nhưng không có người trông coi, doanh nghiệp này không trả lời được.

Tác giả: Hương Thu

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

  Từ khóa: Bãi giữ xe , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP