Xã hội

Thừa Thiên Huế an táng 11 bộ hài cốt liệt sĩ quy tập ở Lào

Việc quy tập hài cốt liệt sĩ bộ đội Việt Nam được thực hiện ở 8 huyện thuộc tỉnh Salavan, 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông (Lào).

Sáng 11/5, tỉnh Thừa Thiên Huế và Bộ Quốc phòng đã làm lễ truy điệu, an táng 11 bộ hài cốt liệt sĩ được quy tập ở Lào.

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Bộ Quốc phòng làm lễ an táng hài cốt liệt sĩ quy tập từ Lào. Ảnh: Võ Thạnh.

Trung tá Đinh Văn Nguyên, Chính trị viên Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, những năm qua và mùa khô 2017-2018, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã đi qua trên 800 bản làng xa xôi ở 8 huyện thuộc tỉnh Salavan, 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông (Lào) để tìm kiếm hàng nghìn vị trí và đã cất bốc, quy tập được trên 700 hài cốt liệt sĩ. Từ tháng 10/2017 đến nay, Đội 192 cất bốc được 11 mộ liệt sĩ (ở tỉnh Salavan 10 hài cốt, tỉnh Sê Kông 1 hài cốt).

Đại tá Phu Văn Phim Ma Chăn, Chỉ huy trưởng chính trị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Salavan nói, sự đóng góp xương máu của bộ đội Việt Nam với nhân dân Lào là vô cùng to lớn. Trong những năm qua, Lào đã vận động người dân và cử cán bộ về cơ sở phát động tìm kiếm, phát hiện hàng nghìn vị trí mộ liệt sĩ để cung cấp cho Đội 192 cất bốc về quê hương.

11 bộ hài cốt liệt sĩ vẫn chưa xác định được danh tính. Ảnh: Võ Thạnh

Theo thượng tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội 192, tất cả 11 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy nêu trên đều chưa rõ danh tính.

Tuy nhiên, với nhiều di vật thu thập được và những nguồn tin đáng tin cậy của nhân dân các bộ tộc Lào, lực lượng chức năng Việt Nam đang phối hợp với đơn vị chuyên môn lấy mẫu sinh phẩm, xét nghiệm ADN nhằm sớm trả lại danh tính cho các liệt sĩ, để gia đình nhận lại di cốt của người thân đưa về thờ phụng.

Tác giả: Võ Thạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP