Trong 3 ngày qua (9-11/1) khi đi qua trạm thu phí T2 (BOT quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, đặt tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), nhiều tài xế phản ứng về giá vé, vị trí đặt trạm chưa hợp lí... Liên quan việc này, chiều 11/1, trao đổi với phóng viên, ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, việc giải quyết những bức xúc của một số tài xế cho rằng giá vé ở trạm thu phí T2 có phần chưa hợp lý đối với những xe đi từ An Giang qua QL80 về Rạch Giá (Kiên Giang) và ngược lại.
"Trước đây những kiến nghị của người dân, doanh nghiệp… địa phương đã họp bàn và báo cáo với Bộ GTVT. Theo quan điểm chung của các ngành chức năng là không di dời Trạm BOT T2. Tuy nhiên, TP Cần Thơ đề xuất với Bộ GTVT và các ngành chức năng nghiên cứu phương án mở một đoạn đường tránh trạm này, dành cho các xe lưu thông theo hướng tỉnh An Giang về Kiên Giang và ngược lại, và sẽ không phải trả phí như hiện nay”, ông Đồng cho biết.
Từ đêm 9/1 đến tối ngày 11/1, nhiều tài xế qua trạm thu phí T2 phản ứng về giá vé và vị trí đặt trạm chưa hợp lí. |
Theo ông Lư Thành Đồng, nếu đề xuất trên được các bên thống nhất thì tuyến đường tránh này dự kiến thực hiện sau khi cầu Vàm Cống (bắc qua sông Hậu, trên quốc lộ 80, nối tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ) đưa vào hoạt động.
Trước thông tin TP Cần Thơ đề xuất mở tuyến đường mới tránh trạm T2, ông Ngô Công Thức - Giám đốc Sở GTVT An Giang, cho biết: “Do trạm T2 đặt trên địa bàn TP Cần Thơ nên việc UBND TP đề xuất mở đường tránh trạm T2 là phù hợp. Còn riêng tỉnh An Giang, tỉnh đang tranh thủ thực hiện các thủ tục làm sao Bộ GTVT, Chính phủ đồng ý cho triển khai sớm tuyến đường tránh TP Long Xuyên là nhiệm vụ quan trọng và tối ưu. Vì khi tuyến đường này hoàn thành một mặt giảm áp lực giao thông cho thành phố Long Xuyên; mặt khác là một lựa chọn để tài xế đi từ quốc lộ 80 vào TP Long Xuyên, không phải qua trạm T2”.
Ngoài ra, ông Thức còn cho biết, liên quan đến kiến nghị di dời trạm T2 của tỉnh An Giang trước, mới đây (4/1/2018) Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, cơ quan và địa phương có liên quan kiểm tra, đánh giá để có phương án đặt trạm phù hợp nhất trước khi khánh thành cầu Vàm Cống.
Liên quan đến việc có nhiều tài xế (chủ yếu là Kiên Giang và An Giang) liên tục phản ứng khi qua trạm thu phí T2 mấy ngày vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang, cho biết: “Liên quan đến trạm T2 về giá vé, vị trí đặt trạm… chúng tôi đã có 11 đơn kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng, trong đó có Bộ GTVT, Chính phủ. Đến 1/9/2017, Tổng cục Đường bộ đã giải quyết được 73 xe".
Tuy nhiên, theo ông Xuân vẫn còn bất cập như xe tải, xe container, taxi và các loại xe khác với số lượng trên 2.700 xe đi từ hướng Long Xuyên đến Rạch Giá (quốc lộ 80) qua trạm vài trăm mét phải trả tiền toàn tuyến rất vô lý. Tuy nhiên, Hiệp hội tuyên truyền cho hội viên không manh động, chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT nhưng khi họ phản ứng là việc cá nhân nên không thể ngăn cản được.
Phản ứng giữa một nữ chủ xe với nhân viên trạm thu phí T2 khi nhân viên này nói chị này gây rối trật tự ... |
Theo ghi nhận của PV Dân trí, vào 23h đêm qua (10/1), nhiều tài xế tiếp tục phản ứng dữ dội khi qua trạm T2. Và ngày sau đó, nhân viên cho xả trạm cả 03 làn xe chiều An Giang về TP Cần Thơ. Khi giao thông trở lại bình thường, các nhân viên tiếp tục thu phí.
Trong suốt ngày 11/1, có nhiều tài xế phản ứng khi qua trạm T2 nhưng do sự phản ứng đơn lẻ, không gây ảnh hưởng kẹt xe nên các tài xế này cho xe qua trạm khi các nhân viên kéo baire lên.
Như Dân trí đã thông tin, từ tối 9/1 kéo dài đến 23h ngày 10/1 tại trạm thu phí T2 xuất hiện nhiều tài xế phản ứng qua trạm với nhiều hình thức, như: trả tiền lẻ, không đồng ý mua vé, thắc mắc vị trí trạm T2… Trước áp lực kẹt xe và an ninh trật tự, nhiều lúc lực lượng công an phải có mặt tại trạm T2.
Tuy nhiên, lãnh đạo trạm thu phí T2 luôn chủ động xả trạm khi thấy có dấu hiệu kẹt xe cục bộ. Theo ghi nhận của PV Dân trí đến 19h30 có hai xe đi từ An Giang về hướng Cần Thơ đang cho nằm ì tại khu vực thu phí, phản ứng.
Tác giả: Nguyễn Hành
Nguồn tin: Báo Dân trí