Trong nước

Thủ tướng đánh giá cao chiến lược phát triển công nghệ cao của Viettel

Lãnh đạo Chính phủ nhận định, Viettel đang bứt phá khi chủ động chuyển hướng sang nghiên cứu, sản xuất công nghệ cao.

Báo cáo trong chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 26/6, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cho biết, ngoài kinh doanh dịch vụ viễn thông, Viettel đang chủ động phát triển nhiều ngành nghề mới là công nghiệp điện tử viễn thông, công nghiệp vũ khí công nghệ cao và công nghiệp an ninh mạng.

Theo đại diện doanh nghiệp, mỗi năm, Tập đoàn chi ngân sách 4.000 - 4.500 tỷ đồng cho nghiên cứu phát triển. Hiện, Viettel có một cơ sở nghiên cứu rộng 60ha ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc; hai công ty sản xuất, lắp ráp, tích hợp điện tử và cơ khí; hai trung tâm về không gian mạng và an ninh mạng...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Viettel.

Trong chuyến thăm lần thứ hai trong vòng hai năm đến Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước những kết quả ấn tượng mà nhà mạng này đạt được, nhất là lĩnh vực nghiên cứu sản xuất công nghệ cao. Ông đánh giá, Viettel đã thực sự đóng vai trò dẫn dắt trong ngành viễn thông - công nghệ thông tin của Việt Nam - một ngành vốn năng động và rất quan trọng đối với nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Tập đoàn này còn hợp tác với hàng trăm đối tác nước ngoài và mở 7 văn phòng đại diện, công ty nghiên cứu phát triển tại các nước lớn như Mỹ, Pháp, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Thủ tướng cũng đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn trong việc đầu tư ra nước ngoài, xây dựng thương hiệu Việt Nam, giúp thắt chặt quan hệ ngoại giao kinh tế với nhiều quốc gia ở các châu lục và bước chân vào lĩnh vực nghiên cứu sản xuất.

Thủ tướng khẳng định, những kết quả của Viettel cho thấy nếu có mục tiêu cao, khát vọng quốc gia và cơ chế tốt cùng đội ngũ cán bộ tốt, được đặt trong môi trường cạnh tranh toàn cầu thì sẽ thành công.

"Chúng ta muốn thoát bẫy thu nhập trung bình thì phải phát triển công nghệ", Thủ tướng khẳng định và nói thêm, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cơ hội cho Việt Nam và Viettel đi đầu trong công cuộc này.

Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, Tâp đoàn tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt trong ngành công nghệ thông tin, duy trì là tập đoàn có sức cạnh tranh nhất, tập trung sản xuất thành công các dự án, chương trình quan trọng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, làm cho quân đội ngày một mạnh hơn; xây dựng và phát triển Viettel thành tập đoàn nổi tiếng trong khu vực, bảo vệ thương hiệu cũng như tài sản quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đạt được trong thời gian qua.

Theo lãnh đạo Tập đoàn, chiến lược đầu tư vào công nghệ cao được đưa ra từ năm 2011. Doanh nghiệp cho biết nghiên cứu thành công, tự sản xuất và đưa vào sử dụng các thiết bị hạ tầng mạng viễn thông, tổng đài tính cước, hệ thống tin nhắn, trạm phát sóng BTS công nghệ 4G... ở trong nước và mở rộng ra các thị trường nước ngoài đang khai thác kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhà mạng cũng tham gia vào nhiều dự án ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Chính phủ như xây dựng cơ sở dữ liệu về dân cư, các dự án một cửa, tin học hóa ngành y tế, giáo dục. Chính sách tập trung đầu tư phát triển đã góp 12.000 tỷ đồng vào doanh thu của Tập đoàn trong năm 2017.

Hoạt động đầu tư ra nước ngoài cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Đại diện hãng cho hay, thương hiệu Viettel đã hiện diện ở 10 quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ với 35 triệu thuê bao.

"Trong lĩnh vực viễn thông, Viettel là nhà mạng lớn nhất Việt Nam với 65 triệu thuê bao, chiếm 52% thị phần và 5,8 triệu thuê bao Internet cáp quang. Mạng lưới viễn thông của hãng được đánh giá lớn nhất Việt Nam với 360.000 km cáp quang, 40.000 vị trí trạm phát sóng, phủ 97% dân số", đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh. Hiện Viettel cũng là một trong 15 doanh nghiệp viễn thông có lượng khách hàng lớn nhất thế giới với 100 triệu khách hàng.

Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội được đánh giá là doanh nghiệp nhà nước kinh doanh hiệu quả, thể hiện qua 3 chỉ số: lợi nhuận lớn nhất, nộp ngân sách lớn nhất và thương hiệu giá trị nhất. Theo đó, doanh thu năm 2017 là 252.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế cũng đạt 44.100 tỷ đồng. Năm 2017, doanh nghiệp nộp ngân sách 41.100 tỷ đồng. Theo công bố của Brand Finance, Viettel là thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2017 với mức định giá là 2,569 tỷ USD.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng, Viettel đặt mục tiêu sau 2 năm nữa trở thành một tập đoàn công nghiệp - công nghệ cao - viễn thông toàn cầu với tăng trưởng từ 10 đến 15% mỗi năm, đạt doanh thu 150.000 đến 400.000 tỷ đồng, tương đương một phần ba thu ngân sách cả nước, lợi nhuận trước thuế 50.0000 đến 55.000 tỷ đồng và vào Top 10 công ty viễn thông toàn cầu.

Tác giả: Huệ Chi

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: thủ tướng , Viettel

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP