Trong nước

Thứ trưởng Văn hóa: 'Thu phí ở Yên Tử là đúng quy định'

Bộ Văn hóa đã rà soát việc thu phí, lệ phí tham quan di tích ở một số địa phương và không phát hiện trường hợp thu tùy tiện.

Chiều 1/3, tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, phóng viên đã nêu câu hỏi về việc Quảng Ninh thu phí tham quan danh lam thắng cảnh khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử từ đầu năm 2018, gây ý kiến trái chiều.

Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nói, việc thu phí di tích tại một số địa phương là căn cứ theo Luật Phí và Lệ phí cũng như các nghị định, thông tư liên quan. Bộ Văn hóa đã rà soát và nhận thấy tất cả địa phương khi có thu phí, lệ phí đều căn cứ các quy định nêu trên, không thu tùy tiện. Việc điều chỉnh tăng, giảm đều có thông qua HĐND với những căn cứ cụ thể.

"Về thu phí tại Yên Tử, chúng tôi được biết triển khai theo đúng quy định của pháp luật, được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua", bà Thủy nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Văn hóa, thu phí là chủ trương chung của các địa phương để có nguồn kinh phí nhằm tu bổ, tôn tạo di tích. Nhiều khu di tích hiện đã khang trang, đẹp đẽ hơn, đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách nhờ nguồn thu phí tham quan di tích.

Thứ trưởng Văn hoá Thể thao Du lịch Trịnh Thị Thuỷ trả lời báo chí chiều 1/3. Ảnh: Võ Hải


Bộ Văn hóa ủng hộ việc hạn chế đốt vàng mã

Về việc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam mới đây đề xuất không khuyến khích đốt vàng mã, bà Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ Văn hóa với trách nhiệm quản lý thời gian qua đã có nhiều quy định, văn bản hướng dẫn đề nghị người dân hạn chế đốt vàng mã khi tham gia lễ, hội.

"Đối với công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi các chùa, tổ đình, cơ sở thờ tự về việc không đốt vàng mã tại các cơ sở này, Bộ Văn hóa hoàn toàn ủng hộ", bà Thủy nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ Văn hóa, gần đây tại một số di tích có tình trạng đốt quá nhiều vàng mã, bị dư luận phản ứng gay gắt. Bộ đã giao cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu, đề xuất quy định cụ thể. Tại đền Bà chúa Kho (Bắc Ninh), đến nay tình trạng đốt vàng mã đã giảm đáng kể.

"Sự vào cuộc của chính quyền địa phương đã mang lại hiệu quả tích cực. Do đó việc hạn chế đốt vàng mã tại các cơ sở tôn giáo, lễ hội là hoàn toàn khả thi", bà Thủy nói.

Nghị định 158 năm 2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, nêu rõ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi đốt vàng mã không đúng nơi quy định tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa.

Từ ngày 1/1, Quảng Ninh thực hiện việc thu phí tham quan danh thắng Yên Tử sau 10 năm dừng thu. Mức phí là 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em. Việc miễn, giảm phí sẽ được áp dụng cho một số trường hợp theo chính sách của nhà nước.

Ông Vũ Văn Hợp - Chánh văn phòng UBND tỉnh kiêm người phát ngôn cho biết, việc thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và đã được HĐND tỉnh thông qua. "Từ ngày mùng 1 Tết đến cuối tháng 2, Yên Tử đã đón 243.000 lượt khách, tổng thu phí trên 10,5 tỷ đồng. Trong trên 240.000 nghìn lượt khách, tỷ lệ đồng thuận với việc thu phí đạt hơn 95%, chỉ vài trường hợp không đồng ý”, ông Hợp cho hay.

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP