Tin địa phương

"Thủ lĩnh" Ánh Sáng Vì Sao cùng 17 đồng phạm lĩnh án

Biết rõ khách hàng không đủ điều kiện để xuất cảnh sang Canada nhưng Phùng Ngọc Hưng và nhân viên đã làm giả hồ sơ thành đủ điều kiện cho hàng chục người, thu lợi bất chính hơn 1,6 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Ngày 5/9, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên án đối với 18 bị cáo trong vụ án liên quan đến Công ty TNHH Ánh Sáng Vì Sao tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Trong đó, Phùng Ngọc Hưng với vai trò là chủ sở hữu Công ty TNHH Ánh sáng Vì sao, nhận 8 năm tù về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép và Làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức.

Hưng bị cáo buộc tổ chức cho 36 công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Canada, chỉ đạo cấp dưới phối hợp với các đối tác làm giả 61 tài liệu trong hồ sơ xin thị thực, thu lợi bất chính hơn 1,6 tỷ đồng.

16 bị cáo nhận mức án từ 2 năm tù đến 7 năm 6 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép và Làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức.

Riêng Phạm Thanh Nhất (đối tác) mức án 2 năm tù về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Ánh sáng Vì sao (công ty) hoạt động trong lĩnh vực tư vấn về du học, thăm thân và xuất khẩu lao động sang các thị trường châu Âu, Úc, Canada.

Xuất phát từ quy định của Canada, hồ sơ xin cấp thị thực có thể nộp trực tuyến bằng các tập tin nên Hưng nảy sinh ý định chỉnh sửa, làm giả các tài liệu để nộp nhằm xin cấp thị thực cho các cá nhân không đủ điều kiện.

Khi hoàn thành việc làm giả, các tài liệu này được chuyển tới các đối tác của công ty để tiếp tục chỉnh sửa thêm các tài liệu khác nhằm chứng minh năng lực tài chính của khách hàng (lương, hoạt động kinh doanh…) và nộp trực tuyến toàn bộ các giấy tờ.

Khi có 2 trường hợp xuất cảnh trái phép bị phát hiện tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Hưng đã chỉ đạo các bị cáo khác trong công ty xóa hết dữ liệu máy tính, điện thoại, thay ổ cứng máy vi tính gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra.

Theo Phùng Ngọc Hưng, khi ký hợp đồng sẽ yêu cầu khách hàng nộp hộ chiếu và các giấy tờ cá nhân (ảnh thẻ, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu...).

Căn cứ vào diện thị thực xin cấp, các bị cáo yêu cầu khách hàng nộp các hồ sơ, tài liệu có liên quan. Nếu hộ chiếu của khách hàng chưa có lịch sử xuất cảnh đi nước ngoài thì bị cáo yêu cầu khách đi du lịch các nước ngoài nhằm “làm đẹp” hộ chiếu.

Đối với khách hàng không đủ điều kiện xuất cảnh, các bị cáo lên kế hoạch hợp thức hóa hồ sơ bằng cách chỉnh sửa thông tin bằng photoshop. Đặt làm giả con dấu, tài liệu và đưa vào sử dụng.

Tác giả: Vũ Vân Anh

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP