Pháp luật

Thói quen… để kéo trong người!

Chưa biết đúng sai thế nào, chỉ qua lời kể của chị, Nguyễn Thanh Tân (1991, trú P. Hòa Minh, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) lận cây kéo trong người tìm gặp “người không quen biết” để giải quyết. Hành vi của Tân bị VKSND truy tố về tội “Giết người” và ngày 3-7, TAND TP Đà Nẵng đưa bị cáo ra xét xử...

Nói chuyện bằng kéo…

20 giờ ngày 21-2-2016, Tân cùng Phạm Bá Thanh Liêm, Nguyễn Lê Khánh Hoàng ngồi uống bia tại quán nhậu Zô Còi do vợ chồng Tân làm chủ. Sau khi nhậu, Hoàng có việc nên ra ngoài. Quá trình đi tìm người quen, Hoàng gặp nhóm thanh niên ngồi nhậu trên đường Ông Ích Khiêm. Lúc này, giữa hai nhóm nhậu ở đây bắt đầu xảy ra cãi nhau. Cùng lúc, Hoàng điều khiển xe chạy ngang qua bị trượt ngã.

Nghe tiếng la mắng, nghĩ những người đang ngồi nhậu nói mình nên Hoàng cự cãi, trong số đó có anh Đặng Xuân Huy, Nguyễn Văn Phú là trực tiếp lời qua tiếng lại với Hoàng. Bị Phú tát hai cái vào mặt, Hoàng bực tức bỏ đi rồi về kể lại câu chuyện cho Tân nghe. Chỉ vừa nghe Hoàng kể, Tân đã tiếp lời: “Thôi, chị để đó em qua nói chuyện, em giải quyết cho”.

Biết Tân đi là sẽ có chuyện xảy ra nên Hoàng đã cố ngăn cản nhưng không được. Khi đến nơi, Tân đến bàn anh Huy ngồi và hỏi: “Bôn là ai?” (tức Huy). Vừa dứt lời, Tân rút cây kéo cất giấu trong túi quần ra đâm anh Huy một nhát trúng vào vùng sườn, lưng trái. Giám định pháp y kết luận, vết thương do Tân gây ra cho anh Huy là thấu ngực – bụng bên trái gây tràn dịch màng phổi, thủng cơ hoành, thủng lách, thủng dạ dày, tỷ lệ thương tích được xếp là 63%.

Tân khai tại tòa, có biết Huy. Khi đến chỗ Huy ngồi nhậu, Tân bị nhóm của Huy tấn công trước. Trong quá trình xô xát, Tân dùng kéo theo phản xạ, quờ quạng và không biết là trúng ai. Tuy nhiên, tại hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị hại, những nhân chứng có mặt tại hiện trường lại thể hiện điều ngược lại.

Thứ nhất, nếu Tân đã biết Huy thì Tân không phải hỏi “Bôn là ai?” trước khi ra tay. Thứ hai, khi vừa hỏi xong cũng là lúc Tân dùng kéo thủ sẵn trong người đâm anh Huy, có chủ đích rõ ràng. Và thực tế nếu như Tân khai chỉ là “phản xạ và quờ quạng” thì liệu có thể gây ra vết thương chí mạng thấu ngực như vậy không? Trước những câu hỏi của HĐXX, Tân không thể giải thích.

Sự thật, vụ việc chỉ hỗn loạn khi Tân dùng kéo đâm anh Huy, thấy vậy những người bạn trên bàn nhậu mới dùng ghế nhựa, xẻng để chống trả. Anh Huy không chết là do được cấp cứu kịp thời và ngoài ý muốn của bị cáo Tân. Sau cuộc hỗn chiến, anh Huy gục tại chỗ và được người dân đưa đi cấp cứu, còn Tân cũng bị thương ở tay nên nhập viện điều trị. Biết mình gây ra tội và sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự nên ngay sau đó, Tân đã ra Hà Nội.

“Bị cáo sợ bị bắt và cũng là để đi ra bệnh viện ngoài Hà Nội trị vết thương ở tay. Sau khi bị cáo phẫu thuật lần 2 vừa ra viện là bị bắt luôn…” – Tân khai. Cũng theo lời Tân, lúc đầu do lo sợ và nhìn vào bản ảnh CA cung cấp bị cáo thấy trên người anh Huy có 2 vết thương nên bị cáo nhận là mình đâm 2 nhát, khi bình tĩnh lại bị cáo xác định chỉ đâm một nhát.

Bị cáo cho rằng vì không chủ đích đâm anh Huy nên bị cáo chỉ sử dụng tay trái là tay không thuận. Về hung khí gây án là cây kéo, Tân giải thích: Vì vợ chồng Tân mở quán nhậu nên thường xuyên dùng kéo để cắt rau và bị cáo có thói quen… để kéo trong người(?).

Bị cáo Nguyễn Thanh Tân

Trả giá

Đứng trước vành móng ngựa, Tân cho rằng bản thân đã thực sự ăn năn hối hận trước những việc mình đã gây ra, vì vậy chỉ mong HĐXX xem xét cho bị cáo một mức án nhẹ để sớm về đoàn tụ với gia đình. Bị cáo cho biết, gia đình thuộc diện khó khăn, bị cáo là lao động chính nên giờ gia đình vô cùng khó khăn…

Nói về Tân, năm nay 26 tuổi nhưng đã có một quá khứ với hơn 5 lần phạm tội. Năm 17 tuổi, Tân phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Sau đó, Tân tiếp tục phạm các tội như “Trộm cắp”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Gây rối TTCC”… và hôm nay là tội “Giết người”.

Những tưởng sau những ngày sống trong trại giam, Tân biết được giá trị của cuộc sống để quyết tâm hoàn lương nhưng không ngờ Tân lại tiếp tục trượt ngã. Chỉ có điều, bây giờ sự trượt ngã của Tân không đơn giản chỉ bản thân Tân gánh mà là vợ con của Tân. Vợ trẻ, con thơ sống và mang tiếng với đời vì có người chồng, người cha ra vào tù như… đi chợ.

Với mức án 11 năm tù về tội “Giết người” mà TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt lần này, hy vọng đủ sức nặng để răn đe và thức tỉnh Tân. Vụ án Nguyễn Thanh Tân chỉ là một trong số những vụ án Giết người xảy ra trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua.

Những mâu thuẫn nhỏ nhặt, thậm chí như trường hợp của Tân và Huy thực sự chẳng tư thù gì nhưng hậu quả đáng tiếc vẫn xảy ra. Sự thật đằng sau đó là sự thiếu suy xét, muốn thể hiện bản thân là tay ăn chơi “đàn anh đàn chị” và coi thường pháp luật. Và thực tế, những vụ án trên bàn nhậu thường xuất phát từ lý do “lãng xẹt” nhưng kết thúc bằng những bản án nghiêm khắc…

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP