Tin địa phương

Thị trường Trung thu Đà Nẵng dần tăng nhiệt

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Trung thu, hiện nay, nhiều điểm bán bánh Trung thu thời vụ trên địa bàn Đà Nẵng đã mở cửa, các loại đồ chơi Trung thu cho trẻ em cũng đa dạng về màu sắc, chủng loại. Thị trường Trung thu năm nay đang dần tăng nhiệt với sức mua sôi động từng ngày.

Một cửa hàng bánh Trung thu tại Đà Nẵng.

Các ngành chức năng TP cũng đã thành lập các đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành triển khai kiểm tra, giám sát nhằm ổn định thị trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), bảo vệ người tiêu dùng.

Sôi động thị trường bánh và đồ chơi trẻ em

Dạo một vòng quanh thành phố, dễ dàng nhận thấy nhiều cửa hàng bánh Trung thu đã mở cửa phục vụ người tiêu dùng từ khá sớm. Với đa dạng về mẫu mã, chủng loại người mua có thể chọn cho mình một sản phẩm ưng ý. “Đây là thời điểm “ấm” nhất thị trường bánh Trung thu khi chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu.

Nhiều doanh nghiệp, công ty đã bắt đầu đặt bánh làm quà tặng”, anh Nguyễn Quỳnh (chủ cửa hàng bánh Trung thu trên đường Phan Châu Trinh) chia sẻ. Cũng theo anh Quỳnh, cửa hàng của anh bắt đầu mở cửa từ 20 ngày trước, bán một loại bánh Trung thu Kinh Đô. “Lúc mới mở cửa mục đích cũng chỉ để quảng bá cửa hàng chứ người mua chưa thật sự nhiều. Thời điểm này, sức mua mới bắt đầu tăng lên mỗi ngày.

Đặc điểm của thương hiệu bánh Trung thu Kinh Đô là sản xuất vừa đủ với nhu cầu thị trường mỗi năm nên cứ tùy vô tình hình, bán tới đâu nhập tới đó. Đặc biệt, giá bán tại cửa hàng được niêm yết sẵn nên người mua không sợ mua đắt, đồng thời giá sẽ giữ nguyên chứ không giảm nhằm giữ thương hiệu bánh”, anh Quỳnh nói.

Tùy vào từng loại bánh mà giá bán cũng khác nhau. Theo đó, giá dao động từ 65 nghìn – 750 nghìn đồng/ hộp với các loại bánh 2 nhân, 4 nhân, 6 nhân và bánh dành cho trẻ em.

Nhiều thương hiệu khác như Yến sào Khánh Hòa, Bibica... cũng tung ra thị trường những sản phẩm bắt mắt. Chị Nguyễn Thị Tuyền, nhân viên cửa hàng bánh Trung thu Yến sào Khánh Hòa trên đường Điện Biên Phủ cho hay, các cửa hàng bánh Trung thu Yến sào đều mở cửa từ cuối tháng 8, trên địa bàn Đà Nẵng hiện có ba cửa hàng bán bánh Trung thu Yến sào Khánh Hòa.

“Tất cả các cửa hàng đều đa dạng mẫu mã để phục vụ người tiêu dùng. Nắm bắt nhu cầu thị trường mà các loại bánh Trung thu năm nay được sản xuất giảm đường, giảm béo, có những loại bánh dành riêng cho người ăn kiêng với các loại như: thập cẩm nhân yến sào, vi cá, hải sâm, trứng cá tầm, bào ngư, kiwi, đào... Giá cũng được niêm yết sẵn nên khách hàng có thể yên tâm”, chị Tuyền thông tin.

Cạnh thị trường bánh Trung thu, các loại đồ chơi Trung thu trẻ em dịp này cũng đang “nóng” dần với các loại đồ chơi như: đầu lân, mặt nạ, lồng đèn, trống, xe... Theo nhân viên cửa hàng đồ chơi Minh Quang trên đường Hùng Vương, vào thời điểm cuối tuần, nhiều phụ huynh đã đưa con đến chọn mua các sản phẩm đồ chơi Tết Trung thu, giá mỗi sản phẩm cũng dao động ở mức khác nhau.

Cụ thể, đầu lân giá từ 35 nghìn – 1 triệu đồng/đầu; lồng đèn 35-80 nghìn đồng/chiếc; trống từ 50-300 nghìn đồng/cái... Trong đó, vẫn có nhiều mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc “hút” người mua. Giải thích về điều này, nhân viên bán hàng cho rằng với thiết kế đẹp mắt, màu sắc sặc sỡ, sinh động nhưng giá lại “mềm” nên những mặt hàng Trung Quốc vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người.

Nhiều loại đồ chơi trẻ em đa dạng mẫu mã, màu sắc được bày bán dịp Tết Trung thu.

Xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm

Ngày 8-9, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch 87-KHBCDLNVS về việc bảo đảm ATVSTP, nguồn gốc, xuất xứ các mặt hàng tung ra thị trường dịp Tết Trung thu. Theo đó, UBND TP giao Sở Y tế, Sở Công Thương, Chi cục ATVSTP cùng Chi cục Quản lý thị trường thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cơ sở, đơn vị vi phạm về vệ sinh, nguồn gốc, phương thức chế biến, sản xuất sản phẩm.

“Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra 27 cơ sở bánh các loại, trong đó có 5 cơ sở chuyên về sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn TP gồm: Đồng Tiến, Kim Kim, Tường Ký, Phố Hội, Việt Hà nhằm tuyên truyền, nhắc nhở về các chỉ tiêu, quy định vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, nguyên liệu và các yêu cầu kiến thức về người trực tiếp, chế biến sản xuất theo quy định hiện hành” - ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục Trưởng, Chi cục ATVSTP TP Đà Nẵng khẳng định.

Ông Tiến cho biết, thời gian kiểm tra sẽ bắt đầu từ ngày 25-9 đến 25-10, giai đoạn cao điểm của thị trường Trung thu. “Trong quá trình thanh tra sẽ lấy mẫu kiểm định về các chất bảo quản, đường hóa học, phẩm màu, nấm men... Nếu phát hiện có sai phạm sẽ tiến hành xử lý.

Tùy vào mức độ vi phạm mà có phương án khác nhau, nếu nhẹ thì tiến hành nhắc nhở, phạt hành chính và yêu cầu khắc phục. Tuy nhiên, trường hợp vi phạm chồng vi phạm, không khắc phục như đúng cam kết sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Bên cạnh đó, Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường cũng cho biết, sẽ siết chặt quản lý về các loại bánh Trung thu nhập từ nơi khác về bán trên địa bàn TP. Đồng thời, cơ quan chức năng thanh tra các cơ sở bán đồ chơi trẻ em về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, mẫu mã không để các sản phẩm không nhãn mác lưu thông trên thị trường nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người tiêu dùng trong dịp Trung thu năm nay.

Tác giả: PHI NÔNG

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP