Kinh tế

Thị trường địa ốc vùng ven Sài Gòn thu hút giới đầu tư

Có đến 70-80% khách mua đất nền vùng ven để đầu tư, kỳ vọng khả năng tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai, theo khảo sát của DKRA Việt Nam.

Về phân khúc đất nền, báo cáo thị trường bất động sản TP HCM quý I/2018 do DKRA Việt Nam công bố cho thấy khu vực đón nhận nhiều dự án bung hàng và đạt thanh khoản cao là Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Đa số người mua là khách hàng đầu tư, chiếm đến 70-80%, chứng tỏ đất nền vẫn tạo sức thu hút nhờ lợi nhuận có thể tăng dù không đột biến như quý I/2017.

DKRA nhìn nhận thị trường đất nền vùng ven hưởng lợi từ thông tin quy hoạch vùng, sự phát triển hạ tầng giao thông từ TP HCM đến các tỉnh lân cận. Về lâu dài, đây sẽ là nền tảng hình thành các khu dân cư hoặc đô thị vệ tinh mới.

Tuy nhiên DKRA cũng cảnh báo nếu giá đất cứ tiếp tục tăng không kiểm soát dễ dẫn đến những tác động xấu. Cụ thể khi khách hàng liên tục đầu tư vào đất nền thúc đẩy giá tăng lên quá cao so với giá trị thực, có thể đưa thị trường lặp lại tình trạng bong bóng.

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc bộ phận đầu tư Savills cho rằng đối với các vùng xung quanh TP HCM đất nền và nhà phố vẫn còn vị thế. Cụ thể tại Biên Hòa phân khúc đất nền được các nhà đầu tư lựa chọn bởi tính thanh khoản cao, hưởng lợi từ cú hích hạ tầng kết nối thuận tiện với các tỉnh thành và khu công nghiệp.

Bất động sản gắn liền với đất tại Biên Hòa diễn biến sôi động.


Khảo sát của VnExpress cho thấy, các tuyến đường như Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc... giá tăng hơn khoảng 10% so với tháng trước, dao động từ 60-90 triệu một m2. Những lô đẹp biệt thự giá còn cao hơn nhiều nhưng cũng khó tìm được vì được giới đầu tư mua và đăng ký từ trước. Nơi có mức tăng cao nhất Biên Hòa là khu D2D - nơi tuyến đường trung tâm chạy qua, lên đến 50 triệu một m2, hơn khoảng 20% so với thời điểm trước Tết.

"Dù giá cao song nhà đầu tư muốn sở hữu cho mình những lô đất cũng khó vì quỹ đất ở khu vực trung tâm này không còn nhiều", chị Nguyễn Thị Lan Hương, giám đốc một công ty bất động sản cho hay.

Về nguồn cung căn hộ tại Biên Hòa, đại diện Savills đánh giá có sự cải thiện đáng kể. Nguyên nhân là do giá đất và nhà gắn liền với đất tại thành phố này đã tăng tốc nhanh chóng.

Các dự án chung cư chủ yếu nằm ở khu vực trung tâm, nơi có quy hoạch hạ tầng tốt. Bên cạnh mức giá "mềm" hơn so với bất động sản gắn liền với đất, hệ thống tiện ích nội khu đa dạng cũng là yếu tố góp phần kích cầu căn hộ đối với người dân Biên Hòa.

Bà Bùi Nguyễn Huyền Trang - Giám đốc thị trường Việt Nam của JLL cho rằng nhu cầu căn hộ tại Biên Hòa hiện hữu do nơi đây sở hữu cơ cấu dân số trẻ giống như ở TP HCM, có nhu cầu mua nhà ở thực.

"Đa số nguồn cầu đến từ những người mới lập gia đình và có nhu cầu chuyển ra ngoài ở riêng, điều kiện tài chính vẫn còn nhiều hạn chế nên không thể chọn dòng sản phẩm nhà phố", bà Trang chia sẻ.

Khảo sát của JLL ghi nhận nếu như thời gian trước, các chủ đầu tư thường tập trung vào dòng căn hộ có diện tích lớn (trên 100m2), thì khoảng hai năm trở đây, căn hộ thiết kế nhỏ hơn để phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp địa ốc đã nắm bắt tốt nhu cầu ở thực của người dân.

Nhiều khách hàng tham gia sự kiện công bố dự án Topaz Twin tại Biên Hòa, Đồng Nai.

Tỷ lệ hấp thụ căn hộ cũng khá khả quan, cụ thể như tại dự án Topaz Twins có quy mô gần 700 căn hộ thuộc khu D2D trên trục đường Võ Thị Sáu. Đây là dòng căn hộ cao cấp nằm trong khu phức hợp căn hộ - trung tâm thương mại - khách sạn cao cấp Biên Hòa City Square có tổng vốn đầu tư hơn 250 triệu USD. Với mức giá lên tới cả nghìn USD mỗi m2 nhưng hiện tại hơn 90% căn hộ công bố giai đoạn một của tháp A đã có chủ sau 3 tháng công bố.

"Dự án này sở hữu vị trí đẹp khi nằm tại trái tim của trung tâm văn hóa, hành chính mới TP Biên Hòa. Có đến 85% người mua căn hộ của chúng tôi là để ở", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Topaz Twins hội tụ những tiện ích cao cấp đáp ứng những tiêu chuẩn sống quốc tế của các chuyên gia nước ngoài tại Biên Hòa như chuỗi vườn nhiệt đới và suối nước trong lòng dự án, hồ bơi tràn, hệ thống aqua gym, trung tâm thương mại, siêu thị nhà hàng, sauna, khu vườn dành riêng cho trẻ em...

Sau Topaz Twins, dự án Samsora Riverside – Dòng căn hộ thuộc phân khúc bình dân có giá trên dưới 1 tỷ dành cho người trẻ tại khu vực Tân Vạn với hơn 1,000 căn hộ vừa mở bán tháng vừa qua cũng rất hút khách. Theo khảo sát hiện tại hơn 70% số căn hộ tại dự án đã được bán hết sau 2 tháng.

Biên Hòa có dân số khoảng 1,2 triệu người, tương đương những thành phố trực thuộc trung ương như Cần Thơ, Đà Nẵng. Bên cạnh nhu cầu nhà ở cho người dân địa phương, nguồn cầu còn đến từ gần 20 khu công nghiệp lớn xung quanh với hơn 15.000 chuyên gia nước ngoài, 500.000 công nhân và cả lượng dân nhập cư. Hiện lượng căn hộ ở Biên Hòa mới chỉ đáp ứng khoảng 3% nhu cầu nhà ở cho giới chuyên gia và dân văn phòng làm việc tại các khu công nghiệp, mở ra thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp địa ốc đầu tư trong thời gian tới.

Dự kiến sẽ có 3.211 căn hộ thuộc 8 dự án đồng loạt giới thiệu tại Đồng Nai ​​trong quý II/2018. Nguồn cung này gấp 8 lần tổng lượng cung căn hộ trong 6 năm qua.

Tác giả: Ánh Thúy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP