Tin địa phương

Thị trường bất động sản Đà Nẵng ảm đạm vì Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 bất ngờ diễn biến phức tạp trở lại, khiến thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng gần như đang rơi vào trạng thái “đóng băng”.

Thị trường BĐS chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Nguồn cung mới và sức tiêu thụ giảm kỷ lục

Công ty cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) vừa công bố “Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng năm 2020”. Theo DKRA Vietnam, diễn biến thị trường BĐS nhà ở Đà Nẵng 2020 Trong 7 tháng đầu năm 2020, thị trường BĐS nhà ở Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc do tác động của dịch bệnh.

Ở phân khúc đất nền, DKRA Vietnam cho biết, sức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án. Nguồn cung mới của phân khúc đất nền trong 7 tháng đầu năm 2020 có 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 69%.

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung thị trường khan hiếm, thị trường căn hộ đón nhận 3 dự án mở bán trong 7 tháng đầu năm, tập trung ở hai quận Sơn Trà và Hải Châu, cung cấp khoảng 156 căn, bằng 32% so với cùng kỳ năm 2019 (khoảng 486 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 42%, tương đương 65 căn, chỉ bằng 38% so với cùng kỳ năm trước (khoảng 171 căn).

Ở phân khúc nhà phố và biệt thự trong 7 tháng đầu năm 2020, không có dự án mới mở bán nào. Mức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.

Phân khúc shophouse gặp nhiều bất lợi trước tình hình sụt giảm lượng khách du lịch cũng như nhu cầu thuê mặt bằng chưa có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây. Trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Condotel khu vực Đà Nẵng có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 57% nguồn cung mới (khoảng 37 căn). Toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm 2020 chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Riêng với phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - Biệt thự biển trong 7 tháng đầu năm 2020, khu vực Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới mở bán, đồng thời toàn thị trường không có nguồn cung sơ cấp. Sức mua của thị tường ở mức rất thấp, gần như không có giao dịch trong thời gian qua.

“Đà Nẵng hiện khan hiếm nguồn cung mới ở hầu hết các phân khúc, đặc biệt là phân khúc căn hộ. Sức mua sơ cấp và thứ cấp ở mức rất thấp dù nhu cầu lớn. Do tác động của sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án và dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Đà Nẵng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng trầm trọng đến niềm tin của khách hàng vào BĐS nghỉ dưỡng” – Tổng giám đốc DKRA Vietnam Phạm Lâm nhận định.

Giá bán có thể tiếp tục xu hướng giảm

Dự báo thị trường BĐS Đà Nẵng đến cuối năm 2020, theo DKRA Vietnam, nguồn cung mới ở phân khúc đất nền có thể tăng nhẹ trong giai đoạn cuối năm 2020. Sức tiêu thụ của thị trường có thể cải thiện, tuy nhiên mức tăng không đáng kể. Giá bán có thể tiếp tục xu hướng giảm từ đầu năm 2020.

Các dự án tập trung chủ yếu ở khu Nam và khu Bắc của thành phố. Phân khúc căn hộ tiếp tục khan hiếm nguồn cung, sức mua chung toàn thị trường duy trì ở mức thấp trong khi nhu cầu khá cao. Các dự án mới tập trung ở quận Hải Châu và Ngũ Hành Sơn. Mặt bằng giá bán căn hộ không có nhiều biến động và tiếp tục duy trì trạng thái như 7 tháng đầu năm.

Cũng theo DKRA Vietnam, ở phân khúc nhà phố và biệt thự, thị trường tiếp tục khan hiếm nguồn cung. Sức mua chung của toàn thị trường tiếp tục xu hướng giảm từ giữa cuối năm 2019. Mặt bằng giá có thể sẽ duy trì xu hướng đi ngang và không có nhiều biến động so với đầu năm.

Cục bộ, giá bán có thể giảm ở vài giao dịch đơn lẻ do một số nhà đầu tư bị áp lực dòng tài chính bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với BĐS nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel có thể sẽ khan hiếm. Đồng thời, sức mua chung toàn thị trường vẫn duy trì ở mức rất thấp và khó có sự phục hồi rõ nét vào cuối năm. Các dự án tập trung chủ yếu dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa - Lạc Long Quân kết nối Đà Nẵng và Hội An.

“Nguồn cung mới biệt thự biển có thể tăng nhẹ ở những tháng cuối năm 2020. Sức mua chung toàn thị trường có thể sẽ tăng, tuy nhiên mức tăng không đáng kể và khó có sự đột biến vào cuối năm. Các dự án tập trung chủ yếu dọc theo trục đường ven biển kết nối Đà Nẵng và Hội An, phần lớn nằm ở địa phận Quảng Nam” - Báo cáo của DKRA Vietnam dự báo.

Tác giả: Anh Vũ

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: Covid-19 , bất động sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP