Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh đặc biệt lưu ý về thời gian có mặt

Chỉ còn chưa đầy 24 giờ nữa là các sĩ từ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Các thí sinh cần bình tính, lưu ý về thời gian để tránh bỏ lỡ kỳ thi quan trọng.

Đến muộn 15 phút mất quyền dự thi

Quy chế của Bộ GD&ĐT đã đưa ra lưu ý quan trọng nhất đối với thí sinh đó là đến điểm thi đúng thời gian quy định và không mang theo các vật dụng bị cấm.

Ngày mai (27/6), bắt đầu môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Giờ phát đề thi môn Ngữ văn là 7h30, các điểm thi sẽ thông báo thời gian thí sinh có mặt sớm hơn để gọi tên vào phòng thi. Tương tự, buổi chiều cùng ngày thí sinh dự thi môn Toán, thời gian phát đề là 14h20, thời gian làm bài thi bắt đầu từ 14h30.

Thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh đặc biệt lưu ý về thời gian có mặt. Ảnh minh họa.

Đặc biệt lưu ý thí sinh đến muộn 15 phút, kể từ khi tính giờ làm bài sẽ không được vào khu vực thi. Các bài thi trong buổi thi thí sinh vắng mặt, đánh giá không có lý do chính đáng phải nhận điểm 0, khiến thí sinh trượt tốt nghiệp THPT.

Phụ huynh cần lưu ý đồng hành cùng các sĩ tử để tránh tình huống phát sinh. Thực tế, kỳ thi các năm trước, đã có tình trạng thí sinh ngủ quên, đến cổng điểm thi thì hết thời gian được phép vào khu vực thi. Hoặc có tình trạng thí sinh tự đi xe đến giữa đường gặp sự cố phải loay hoay xử lý nên chậm giờ. Có thí sinh đến điểm thi phát hiện quên giấy tờ quan trọng, cuống cuồng quay về nhà lấy cũng có nguy cơ muộn thi.

Tránh bị điểm liệt

Điểm liệt tức là điểm giới hạn thí sinh có đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp hay không. Theo quy chế hiện hành, điểm liệt là mức điểm từ 1 điểm trở xuống.

Nếu có bất cứ môn học nào bị điểm liệt, thí sinh sẽ bị đánh giá thi trượt ngay lập tức và không còn đủ điều kiện để tốt nghiệp. Do đó, tất cả các bài thi và môn thi thành phần tổ hợp lấy điểm xét công nhận tốt nghiệp đều phải đạt trên 1,0 điểm. Nếu đạt điểm 1,0 hoặc nhỏ hơn 1 điểm, sẽ được coi là điểm liệt.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 42 Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định:

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp ĐKDT để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có ĐXTN từ 5,0 (năm) điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT

Thí sinh bị hủy bài thi sẽ bị đánh giá trượt tốt nghiệp

Có nhiều trường hợp bị hủy bài thi ngay trong buổi thi hoặc ngay sau thời điểm kỳ thi chính thức diễn ra. Có 3 trường hợp hủy bài thi thường gặp trong kì thi THPT Quốc gia:

Một là vi phạm quy chế thi: Nếu thí sinh đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo thì sẽ bị hủy bài thi.

Các hành vi sau cũng có thể khiến bài thi bị hủy: mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi, có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Hai là có bài thi bị cho điểm 0 (không): Bài thi bị cho điểm 0 là bài thi được chép từ tài liệu mang trái phép vào phòng thi; hoặc có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; viết vẽ bậy lên bài thi, giấy nháp, chỉnh sửa, thêm bớt vào bài thi sau khi hết giờ làm bài; lấy bài thi của người khác để nộp.

Ba là thi hộ: Nếu thí sinh bị phát hiện đang đi thi hộ người khác hoặc nhờ người khác đi thi hộ mình thì sẽ bị hủy bỏ bài thi.

Ngoài ra, theo Điều 14 Nghị định 04/2021/NĐ-CP, người đi thi hộ có thể bị phạt tiền lên tới 16 triệu đồng, và chịu nhiều loại tội hình sự liên quan đến làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan nhà nước.

Do đó, các thí sinh nên nghiêm túc và tuân thủ các quy định của Bộ GD&ĐT đưa ra. Nếu mắc những lỗi nghiêm trọng trên và một số lỗi khác theo quy định, thí sinh sẽ bị trừ điểm hoặc đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả toàn bộ môn thi đã thực hiện và sẽ bị xét rớt tốt nghiệp lớp 12.

Thí sinh phải đảm bảo thực hiện đúng quy chế của Bộ GD&ĐT. Ảnh minh họa.

Đánh dấu chính xác mã đề thi

Một trong những vấn đề được Bộ GD&ĐT lưu ý trong năm nay đó là đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “Tối mật”. Thời hạn bảo vệ bí mật đề thi các bài thi, môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài thi các môn trắc nghiệm và 2/3 thời gian làm bài thi môn Ngữ văn. Thí sinh tuyệt đối không mang điện thoại, thiết bị chụp ảnh đề thi tuồn ra ngoài.

Thí sinh được lưu ý, trước khi làm bài thi phải ghi đầy đủ số báo danh, thông tin cá nhân vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp.

Thí sinh cũng đã được hướng dẫn cách ghi số báo danh trên giấy thi, phiếu Trả lời trắc nghiệm đồng thời khi nhận đề phải kiểm tra về tình trạng đề có rách, in mờ, lỗi hay không để báo cáo cán bộ coi thi, yêu cầu đổi trong khoảng 5 phút. Thí sinh cũng cần kiểm tra mã đề thi của tất cả các môn thi trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội vì mã đề thi của các bài thi này phải giống nhau.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP