Pháp luật

Theo dấu “tú ông” gắn mác giám đốc lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt Đinh Tiến Sử (SN 1972), trú tại TP.Hồ Chí Minh khi đối tượng đang lẩn trốn tại 1 căn hộ trong chung cư Vicoland ở phường Xuân Phú, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Đối tượng Đinh Tiến Sử tại cơ quan chức năng.

Chứa chấp mại dâm, chiếm đoạt tài sản

Đinh Tiến Sử bị truy nã với 2 hành vi chứa mại dâm và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đinh Tiến Sử là Tổng giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt (đóng tại TP.Nha Trang, Khánh Hòa) và cũng là chủ của hệ thống khách sạn Bavico Nha Trang và Bavico Đà Lạt.

Ngày 5/12, đại diện Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay, lợi dụng quyền hạn và nhiệm vụ là ông chủ khách sạn, Đinh Tiến Sử đã cùng với 3 bị can đứng ra tổ chức bán dâm cho nhiều khách du lịch Trung Quốc tại khách sạn Bavico Nha Trang (Khánh Hòa). Đinh Tiến Sử đã bị VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố về tội Chứa mại dâm.

Cuối tháng 9/2019, TAND TP.Nha Trang đã đưa bị cáo Sử cùng ba bị cáo khác trong vụ án chứa mại dâm tại khách sạn Bavico Nha Trang ra xét xử. Sau nhiều ngày xét xử, TAND TP.Nha Trang đã tuyên trả hồ sơ vụ án vì còn nhiều tình tiết cần được làm rõ để điều tra bổ sung. Sau 4 tháng bị tạm giam để điều tra, Sử được cho tại ngoại. Sau khoảng 1 tháng kể từ khi TAND TP.Nha Trang tuyên trả hồ sơ vụ án chứa mại dâm, VKS Quân sự Trung ương đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đinh Tiến Sử để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt do đối tượng này làm Tổng giám đốc.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, đối tượng Sử đã có nhiều hành vi gian dối trong việc bán căn hộ du lịch thuộc dự án khách sạn Bavico Đà Lạt và khách sạn Bavico Nha Trang đang được thế chấp tại ngân hàng TMCP Quân đội cho nhiều người, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Trong thời gian cơ quan điều tra triệu tập thì bị can Sử không có mặt tại nơi làm việc, nơi cư trú và đối tượng được xác định bỏ trốn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định, chỗ ở trước khi Đinh Tiến Sử trốn là một ngôi nhà tại quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh. Ngày 7/11, cơ quan điều tra hình sự bộ Quốc phòng đã ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc đối với bị can Đinh Tiến Sử. Thời gian qua, cơ quan Điều tra hình sự bộ Quốc phòng cũng đã mời nhiều nhà đầu tư mua căn hộ tại các khách sạn Bavico Nha Trang, Bavico Đà Lạt đến làm việc, phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, các khách hàng mua căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico International Hotel Nha Trang nhiều lần căng băng rôn đòi quyền lợi và có đơn kêu cứu. Đây là khách sạn được xây dựng trên đất quốc phòng nằm trên đường Phan Bội Châu, TP.Nha Trang.

Theo đơn kêu cứu của nhiều khách hàng, vào giữa năm 2015, một số trang báo điện tử liên tục đăng thông tin rao bán căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico International Hotel Nha Trang của công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt với cam kết cấp sổ đỏ trong vòng 5 năm và thuê lại căn hộ du lịch để kinh doanh với lợi nhuận hấp dẫn (15%/năm).

Tin tưởng những thông tin này là thật, nhiều người có nhu cầu đã bỏ ra số tiền lớn mua các căn hộ tại khách sạn này với mục đích đầu tư, kinh doanh du lịch. Không ngờ, đã hơn 4 năm nay, các chủ căn hộ du lịch không nhận được bất kỳ các khoản tiền lợi nhuận nào từ hợp tác kinh doanh như công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt đã ký cam kết, ngoại trừ 15% lợi nhuận kinh doanh năm thứ nhất nhận ngay sau khi ký hợp đồng. Nhiều khách hàng mua căn hộ bức xúc, bởi cách làm ăn lừa đảo của người đứng đầu công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt.

Theo cơ quan điều tra, vào tháng 10/2018, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đã có Công văn nêu rõ: Quân khu 5 ký Hợp đồng kinh tế với công ty Bạch Việt là không đúng với Thông tư 35 của bộ Quốc phòng...

Đối diện mức án nào?

Đại diện phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, sau khi lẩn trốn tại một địa chỉ ở TP.Hồ Chí Minh, Đinh Tiến Sử có cảm giác “không an toàn”. Và, khoảng giữa tháng 11/2019, đối tượng này quyết định ra Huế để lẩn trốn.

Tại đây, đối tượng thuê 1 căn hộ trong khu chung cư Vicoland dành cho người thu nhập thấp để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng và người dân. Một số người dân sống chung quanh căn hộ Đinh Tiến Sử thuê cho biết, họ không biết đối tượng này và người này cũng ít khi tiếp xúc với người ngoài. Cho đến khi Đinh Tiến Sử bị bắt giữ thì người dân mới biết đây là kẻ mang lệnh truy nã đặc biệt.

Liên quan đến vụ án này, luật sư Võ Thị Tuệ Minh, đoàn Luật sư Thừa Thiên - Huế cho biết, Đinh Tiến Sử là bị can trong 2 vụ án đã bị truy tố tội Chứa mại dâm và khởi tố bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là hai vụ án và tội danh độc lập. Nếu các tình tiết có liên quan đến nhau thì cơ quan tiến hành tố tụng có thể gộp lại và cùng tiến hành xét xử trong một phiên tòa. Nếu hình phạt tù có thời hạn được áp dụng cho cả hai tội danh thì tổng hình phạt tù sẽ không quá 30 năm. Trong trường hợp bị tuyên án phạt tù chung thân thì tổng hình phạt của cả hai bản án sẽ là tù chung thân.

Đối với 2 tội danh nêu trên, cần căn cứ vào hành vi phạm tội, kết quả điều tra, quyết định khởi tố của cơ quan điều tra đã được phê duyệt để xem xét khung hình phạt cụ thể đối với từng tội danh. Theo quy định của pháp luật, đối với tội Chứa mại dâm quy định tại Điều 327 BLHS năm 2015 hiện hành thì tùy vào từng hành vi phạm tội sẽ có khung hình phạt khác nhau. Và hình phạt cao nhất mà bị can có thể phải chịu là tù chung thân (theo khoản 4, Điều 327).

Đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174, BLHS hiện hành thì hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác từ 2.000.000 đồng trở lên hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc trường hợp luật định thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là tội phạm có cấu thành vật chất, do đó mà tài sản chiếm đoạt là một căn cứ vô cùng quan trọng để định tội danh của bị can Sử thuộc khoản nào của Điều 174. Giá trị tài sản mà bị can chiếm đoạt càng nhiều thì mức phạt càng nặng, nếu tài sản chiếm đoạt từ 500.000.000 đồng trở lên thì hình phạt cao nhất mà bị can Sử có thể phải chịu là án tù chung thân.

Hiện, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đang hoàn tất hồ sơ để bàn giao đối tượng cho cơ quan điều tra hình sự bộ Quốc phòng tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tác giả: Lê Kông

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: Tú ông , lừa đảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP