Kinh tế

Thêm một vụ “thâu tóm” đáng chú ý từ “thế lực bán lẻ” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Với việc nhận sáp nhập hệ thống Queenland tại TPHCM, VinMart sẽ nâng số siêu thị lên con số 121. “Thế lực bán lẻ” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng rất đáng gờm khi mang về hàng nghìn tỷ đồng doanh thu trong nửa đầu năm 2019.

Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9 đã lập tức gặp khó khi trở lại giao dịch trong phiên sáng nay (3/9). Chỉ số VN-Index rung lắc mạnh và tạm kết với mức giảm 1,02 điểm tương ứng 0,1% còn 983,04 điểm. Trên sàn Hà Nội (HNX), chỉ số cũng đánh mất 0,32 điểm tương ứng 0,31% còn 102 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phía các mã giảm giá. Thống kê cho thấy có tới 312 mã giảm, 32 mã giảm sàn so với 212 mã tăng và 23 mã tăng trần.

Chỉ số chính nhận được sự hỗ trợ của một số mã lớn như VNM, BID, FPT, MWG, VIC nhưng ảnh hưởng từ diễn biến tăng của những mã này lên VN-Index là không đáng kể. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VJC, GAS, VHM lại giảm giá.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến thị trường đi xuống còn là sự khiêm tốn của thanh khoản. Khối lượng giao dịch đạt 92,59 triệu cổ phiếu trên HSX tương ứng giá trị giao dịch 2.066,02 tỷ đồng và con số này trên HNX là 9,44 triệu cổ phiếu tương ứng 112,32 tỷ đồng.

Ông Phạm Nhật Vượng

Cổ phiếu VIC của Vingroup sáng nay chỉ tăng nhẹ nhưng cũng là một yếu tố mang ý nghĩa tích cực tác động đến thị trường chung.

Từ ngày 1/9 vừa rồi, chuỗi siêu thị VinMart thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce - một thành viên của Vingroup đã chính thức nhận sáp nhập hệ thống Queenland Mart.

Theo đó, 8 siêu thị của Queenland Mart tại TPHCM sẽ chuyển đổi thành siêu thị VinMart và thẻ thành viên Queenland Mart cũng đã chính thức được chuyển đổi thành thẻ VinID có giá trị tương ứng kể từ ngày 1/9.

Tính đến hết quí II năm nay, hệ thống VinMart đã đạt 113 siêu thị và hệ thống Vinmart+ đạt hơn 1.900 của hàng tiện lợi, phủ sóng 60/63 tỉnh thành trên cả nước. Sau khi sáp nhập hệ thống Queenland, VinMart nâng số siêu thị lên con số 121.

Cũng trong nửa đầu năm 2019, doanh thu của chuỗi siêu thị VinMart ghi nhận đạt 6.869 tỷ đồng, tăng trưởng 58%. Doanh thu chuỗi VinMart + đạt 5.797 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ.

Trở lại với thị trường chứng khoán, tại báo cáo chiến lược đầu tư mới công bố, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, 1.000 điểm là ngưỡng kháng cự tương đối “cứng” trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, lực cầu bắt đáy luôn sẵn sàng xuất hiện và nâng đỡ VN-Imdex mỗi khi chỉ số chung giảm sâu, trong đó tâm điểm là nhóm ngành ngân hàng, bất động sản và bán lẻ…

Dưới góc nhìn kỹ thuật, việc một số chỉ báo động lượng đã chững lại xu hướng giảm và chỉ số tiếp tục duy trì trên đường trung bình động 20 tuần cũng cho thấy áp lực điều chỉnh giảm điểm đã bắt đầu suy yếu phần nào.

Do vậy, VCBS tiếp tục cho rằng, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân tích lũy với tỉ trọng vừa phải vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và trung bình cho danh mục đầu tư trung hạn với trọng tâm là các cổ phiếu được hỗ trợ bởi yếu tố cơ bản và nền tảng tài chính lành mạnh.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP