Kinh tế

Thanh long giá rẻ bán đầy vỉa hè Sài Gòn

Hơn tuần nay, tại các con đường TP HCM, thanh long ruột đỏ và trắng được bán đầy vỉa hè và trên các xe đẩy với giá rẻ.

Chị Liên, người bán thanh long tại đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh) cho biết, thanh long đang vào chính vụ nên giá rẻ. Vì lấy ngay tại vườn nên chị bán với giá 15.000 đồng 3 kg.

“Loại này trái khá đẹp, tươi, bình quân 1,5 kg 2 trái. Hiện nay, nhiều nhà vườn không bán được nên giá lại càng xuống thấp. Tôi lấy khoảng một tấn về bán nhưng nhờ giá hấp dẫn nên khách mua nhiều. Vì hàng ngon nên vị khá ngọt chứ không chua nhiều như những đợt trước”, chị Liên nói.

Cũng bán với giá rẻ, chị Hòa, chủ xe đẩy thanh long ruột đỏ trên đường Hai Bà Trưng (quận 3) treo biển với giá 7.000 đồng một kg. Chị cho biết, thanh long ruột đỏ thu mua tại vườn chỉ 3.000 đồng một kg. Sau khi để sỉ lại cho một số bạn hàng thì số còn lại chị đẩy xe bán.

Thanh long giảm giá mạnh. Ảnh: Hồng Châu.

Xác nhận giá đang rớt mạnh, ông Linh sở hữu 3 ha thanh long ruột đỏ tại chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, nếu những tháng cuối năm thanh long ruột đỏ bán tại vườn lên tới 15.000 - 25.000 đồng một kg thì nay loại một cũng chỉ 7.000 - 8.000 đồng, còn loại 2, 3 giá chỉ 2.000 - 4.000 đồng một kg. Trong khi đó, loại một tại vườn chỉ chiếm khoảng 10 - 30%. Do đó, vụ thanh long này gia đình ông lỗ nặng. Riêng với sản phẩm loại 2, 3 giá thấp nhưng rất khó bán vì thương lái Trung Quốc hạn chế mua.

Trao đổi với VnExpress, ông Huỳnh Hồng Ửng, Chủ nhiệm Hợp tác xã thanh long chợ Gạo tỉnh Tiền Giang cho biết, vụ mùa năm nay thanh long nhiều nhưng chất lượng giảm, hàng loại một ít. Giá thanh long ruột đỏ chỉ được thu mua với 6.000 - 8.000 đồng một kg, còn ruột trắng chỉ 5.000 - 6.000 đồng. Riêng với loại 2, 3 giá chỉ 2.000 - 3.000 đồng một kg, nhưng để bán được khá khó nên nhiều nơi đổ bỏ.

“Hiện nay, nhân viên của các doanh nghiệp Trung Quốc đã 'nằm vùng' tại đây để định trước giá và số lượng thu mua. Nếu họ thấy lượng hàng nhiều thì mua với giá thấp và ngưng mua khi đã đủ số lượng. Tuy nhiên, nếu thấy hàng không có thì họ đẩy giá lên cao. Nhiều người ham giá cao, thay vì cho cây trồng nghỉ để dưỡng thì họ lại kích cho cây ra trái nên nhiều vườn cho sản phẩm kém chất lượng”, ông Ửng nói và cho hay, hiện một số vùng ở huyện chợ Gạo trồng lúa năng suất kém cũng đang ồ ạt chuyển sang trồng thanh long khiến nguồn cung dư thừa.

Sắp tới, huyện này dự kiến lượng trồng thanh long tăng tới 15.000 ha (hiện khoảng 10.000 ha). Điều này có thể sẽ gây ra tình trạng “được mùa mất giá”. Bởi lẽ, theo ông Ửng, công nghệ sau thu hoạch và chế biến của Việt Nam còn kém phát triển. Hiện nhiều hộ tìm tới các công ty chuyên làm nước ép để bán hàng nhưng lượng mua không nhiều. Đa số các công ty này cũng chỉ mua để xuất khẩu chứ không sản xuất trong nước.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: vỉa hè Sài Gòn , thanh long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP