Kinh tế

Thanh long Bình Thuận tăng giá đột biến

Nếu vào thời điểm này năm trước, thanh long Bình Thuận có giá khoảng 5.000-7.000 đồng/kg thì hiện loại nông sản này đang được các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thu mua với mức cao kỷ lục từ 23.000-24.000 đồng/kg nhưng nông dân không có hàng để bán.

Ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu (huyện Hàm Thuận Nam), cho biết hiện công ty đưa ra mức giá thu mua trên 23.000 đồng/kg nhưng vẫn không có hàng. Đây là mức giá kỷ lục, tăng 4-5 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Bà Nguyễn Thị Lan (xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) cho biết vào thời điểm cuối vụ nghịch này, bà quyết định không chong đèn nữa do rút kinh nghiệm lứa năm ngoái giá thanh long xuống thấp, gia đình lỗ nặng. Ông Nguyễn Văn Tám (xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) cũng tiếc nuối khi thấy thanh long đang tăng giá cao mà không có hàng để bán vì trước đó 1 tháng, gia đình ông đã ngừng chong đèn cho vụ nghịch.

Thanh long Bình Thuận tăng giá cao kỷ lục, gấp 4-5 lần năm trước

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, giá thanh long tăng đột biến do đây là lứa chong đèn nghịch vụ cuối cùng trong năm, sắp vào hàng mùa, nhiều nông dân sợ giá giảm nên họ sản xuất hạn chế. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho thanh long không đạt tỉ lệ để xuất khẩu, trở nên khan hiếm.

Hiện nay, diện tích thanh long toàn tỉnh Bình Thuận đạt hơn 30.000 ha, sản lượng xấp xỉ khoảng 600.000 tấn, trong đó diện tích thanh long được chứng nhận VietGAP đạt hơn 10.000 ha. Khoảng 15% sản lượng thanh long Bình Thuận tiêu thụ nội địa, 85% xuất khẩu. Tuy nhiên, chỉ có 3%-5% xuất khẩu chính ngạch, còn lại bán qua biên mậu mà chủ yếu là qua thị trường Trung Quốc.

Tác giả: V.Khánh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: thanh long , trái cây , bình thuận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP