Giải trí

Thanh Lam bị trượt danh hiệu NSND vì không đủ huy chương?

NSƯT Thanh Hương - mẹ của NSƯT Thanh Lam cho biết, bà cảm thấy rất buồn vì vừa rồi chính bà làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSND cho con gái nhưng cuối cùng lại bị trượt.

Theo NSƯT Thanh Hương, vì biết rõ tính con gái nên lần xin xét tặng danh hiệu NSƯT cách đây 11 năm (năm 2007), chính bà là người đã làm hồ sơ cho con gái. Lần đó, Thanh Lam là ca sỹ tự do đầu tiên được nhận danh hiệu NSƯT. Cho đến nay, trong bộ tứ diva làng nhạc Việt, Thanh Lam cũng là người duy nhất đạt được danh hiệu này.

Lần này, chính NSƯT Thanh Hương cũng là người đã làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSND cho Thanh Lam. Hồ sơ được gửi lên Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thông qua Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thì hồ sơ của NSƯT Thanh Lam đã không đủ số phiếu bầu của Hội đồng cấp Bộ. Ngoài ra, xét về khía cạnh huy chương, Thanh Lam cũng không đủ số huy chương.

NSƯT Thanh Lam và NSƯT Thanh Hương.


NSƯT Thanh Hương bày tỏ, mặc dù mấy năm trở lại đây NSƯT Thanh Lam không tham gia hội diễn hay liên hoan ca nhạc nào nên không có huy chương nhưng vì biết năm nay các tiêu chí để xem xét việc phong tặng danh hiệu đã được linh hoạt, do đó dù Thanh Lam không đủ huy chương nhưng bà vẫn mạnh dạn làm hồ sơ.

“Bản thân tôi trước đây làm ở Đài Tiếng nói Việt Nam, có được huy chương nào đâu nhưng tôi vẫn được xem xét phong tặng danh hiệu NSƯT. Tương tự, nghệ sĩ Thanh Hoa ngày xưa cũng có huy chương nào đâu nhưng vẫn được xem xét phong tặng NSND.

Một hội diễn nghệ thuật người ta có thể mấy trao chục huy chương vàng cho các cá nhân nhưng một cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc mà Thanh Lam được giải thưởng lớn với thang điểm kỷ lục thì bằng mấy cái huy chương vàng cộng lại cơ. Vì toàn quốc mà chỉ có một giải thưởng duy nhất, không có người thứ hai.

Sau khi hồ sơ của Lam bị trượt, tôi có lên gặp đại diện Vụ Thi đua - Khen thưởng thì nghe người ta giải thích huy chương không phải là yếu tố xem xét đầu tiên mà là do các thành viên trong Hội đồng cấp Bộ chưa bỏ phiếu quá bán nên chưa được. Biết tin, tôi cũng đã làm đơn gửi lên cấp trên để nhờ họ xem xét lại nhưng cuối cùng phải chấp nhận thôi”, NSƯT Thanh Hương nói.

NSƯT Thanh Hương cho rằng, Thanh Lam dù là người tài năng, có nhiều cống hiến nhưng vì sống bộc trực, thẳng thắn, không khéo léo nên không được lòng số đông. Bởi thế, Thanh Lam luôn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

“Khi nghe tôi thông báo là hồ sơ xin xét tặng NSND bị trượt, Lam cũng không tỏ ra tiếc nuối. Lam bảo với tôi là mọi thứ trong cuộc đời là do duyên, nếu chưa đủ duyên thì chưa tới. Mẹ cứ xem mọi việc nhẹ nhàng đi cho cuộc sống an yên. Lam đọc nhiều sách về Phật pháp nên có nhiều suy nghĩ rất hay mà đôi khi nghe con nói tôi cũng phải gật đầu nghe theo”, NSƯT Thanh Hương bày tỏ.

Bản thân NSƯT Thanh Lam cũng cho biết, chị không lấy làm bức xúc hay nặng nề chuyện mình bị trượt danh hiệu NSND lần này bởi chị nghĩ việc xem xét phong tặng danh hiệu cho nghệ sĩ là xem xét cả một quá trình cống hiến chứ không phải chỉ dựa mấy cái huy chương.

“Danh hiệu là một phần thưởng cao quý, sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người nghệ sĩ. Nhưng tôi chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ tham gia hội diễn để lấy huy chương hòng đủ điều kiện xin xét tặng danh hiệu NSND. Tôi đã từng tham gia rất nhiều cuộc thi quy mô toàn quốc và quốc tế, đạt được các giải thưởng lớn rồi mà bây giờ tham gia các hội diễn chỉ để lấy được vài cái huy chương xem ra không được thuận cho lắm.

Tôi nghĩ, việc xem xét sự cống hiến và sự ảnh hưởng của người nghệ sĩ là trong cả một quá trình hoạt động nghệ thuật chứ không phải chỉ trong một giai đoạn hoặc một bài hát duy nhất. Cho nên nếu mọi người cảm thấy tôi đủ cống hiến để phong tặng danh hiệu NSND thì tôi xin nhận chứ tôi không thích kiểu làm mọi cách để có bằng được danh hiệu. Tôi cũng không biết có làm tiếp hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSND tiếp nữa hay không vì mấy cái này mẹ tôi rành hơn tôi”, diva Thanh Lam chia sẻ.

Thanh Lam sinh năm 1969, là con gái của nhạc sỹ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc Thanh Hương. Từ lúc lên 3 tuổi, Thanh Lam đã được cha dạy hát và nghe đàn Piano. 7 tuổi, Thanh Lam đã được mẹ dạy chơi đàn thập lục, tập hát các bài dân ca Việt Nam.

Năm 9 tuổi (1978) Thanh Lam được tuyển chọn vào Nhạc viện Hà Nội theo học môn đàn tỳ bà hệ 11 năm, đồng thời tham gia ca hát trong đội “Chim sơn ca” của Đài Tiếng nói Việt Nam và đội Họa Mi Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội. Năm 1981 (12 tuổi), Thanh Lam đã được cử qua Đức tham dự Festival thiếu nhi. Năm 1984, Thanh Lam tham gia biểu diễn tại Festival Thanh niên thế giới.

Thanh Lam được xem là người có nhiều thành tích nhất trong số các ca sĩ theo đuổi dòng nhạc nhẹ.


Năm 1985, Thanh Lam dừng việc học đàn tỳ bà, chuyển sang học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội. Từ năm 1985 đến 1991, Thanh Lam là ca sĩ của Đoàn Ca múa nhạc nhẹ Trung ương, chị đã cùng đoàn đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới như: Đức, Nga, Bungaria, Trung Quốc, Cu Ba, Hà Lan, Hungary và Rumani...

Trong nhiều năm qua, Thanh Lam vẫn hoạt động nghệ thuật không ngừng nghỉ và có nhiều cống hiến đối với nền âm nhạc Việt Nam.

Thanh Lam được xem là người mở đường, định hướng cho nền nhạc nhẹ Việt Nam từ đầu thập niên 90. Chị cũng là ca sĩ tự do đầu tiên được Nhà nước phong danh hiệu NSƯT. Ngoài ra, chị là nghệ sĩ giành được một giải Cống hiến và là một trong số hai nghệ sĩ đã giành được 10 đề cử, đứng thứ ba trong danh sách những người được đề cử nhiều nhất chỉ sau Tùng Dương, Mỹ Tâm.

Tác giả: Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP