Học sinh bậc THCS ở quận 3 vừa trải qua môn thi học kỳ môn GDCD với sự hứng khởi, thích thú khi đề thi môn học vốn có tiếng hàn lâm, khô khan này đặt ra rất nhiều vấn đề thời sự của đời sống.
Đề GDCD khối 9 ở Q.3, TPHCM đề cập đến các vấn đề về hối lộ, tham nhũng và câu chuyện tặng vào của gia đình cụ Trịnh Văn Bô |
Ở khối 9, đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn từ 7-10 câu nêu lên suy nghĩ của bản thân về việc hiến tặng hơn 5.147 lượng vàng cho cách mạng của gia đình cụ Trịnh Văn Bô và bày tỏ lòng biết ơn đối với người có nghĩa cử của gia đình cụ.
Cũng trong đề này, ở câu hỏi khác cũng đặt ra vấn đề thời sự nóng bỏng, bức xúc về tình trạng nhiều người thu lợi từ việc mua hàng giả, tham nhũng, nhận hối lộ… đem về phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ già. Họ nghĩ đó là cách để 'báo hiếu' với cha mẹ.
Từ thực tế trên, đề đưa ra câu hỏi cho học sinh: “Việc làm trên thể hiện lòng hiếu thảo có hợp lý không? Vì sao? Em hãy liên hệ với bản thân mình bằng những việc nên làm và việc không nên làm để báo hiếu với cha mẹ ngay ở hiện tại và cả tương lai".
Ở khối 8, đề trích đoạn kèm hình ảnh trong bài báo “Bác bảo vệ được hàng ngàn học sinh cúi chào hàng ngày” đăng tải trên báo Dân trí làm dữ liệu.
Đề trích dẫn: “Có lẽ, một trong những hình ảnh đẹp nhất về môi trường học đường trong thời gian qua phải kể đến clip học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) cúi chào bác bảo vệ trước cổng trường trước giờ vào học. Hình ảnh chân thật do một phụ huynh quay lại đã được chia sẻ trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt với những lời khen ngợi, những niềm vui về lễ nghĩa của học của ngôi trường chuyên nổi tiếng ở TPHCM”.
Hình ảnh học sinh cúi chào bác bảo vệ đăng tải trên báo Dân trí được đưa vào đề GDCD khối 8 |
Từ đó, đề thi đặt ra học sinh học sinh rút ra bài học cho bản thân. Ngoài ra, đề đặt ra tình huống, nếu học sinh đọc bài báo và xem clip trên trên mạng xã hội thì sẽ viết lời bình chia sẻ như thế nào.
Đây là đề thi do các chuyên viên ở Phòng GD-ĐT Q.3 ra, sử dụng chung cho học sinh khối THCS trên địa bàn. Các năm trước, đề thi môn GDCD ở Q.3 cũng được đánh giá rất cao khi đưa ra những vấn đề thời sự như lời xin lỗi của cậu học trò khi làm vỡ gương xe, tình trạng hôi của…
Đề thi này giúp học sinh dễ dàng thể hiện quan điểm, suy nghĩ và kiến thúc môn học mình thu hoạch được. Ngoài ra, các em tránh được việc học thuộc, học tủ, tránh hàn lâm, lý thuyết khô khan… Từ đó học sinh thích thú, có cái cái nhìn thiện cảm và yêu thích môn học GDCD hơn.
Tác giả: Hoài Nam
Nguồn tin: Báo Dân trí