Du lịch

Thăm ga xe lửa cổ nhất Việt Nam

Cách trung tâm thành phố 5 km, nằm tại số 01 Quang Trung, phường 10, ga Đà Lạt trở thành địa điểm tham quan không thể bỏ qua khi ghé thăm thành phố mộng mơ.


Được người Pháp xây dựng từ năm 1932 đến 1938 thì hoàn thành, ga Đà Lạt là đầu mối trên tuyến Đường sắt Phan Rang-Đà Lạt với chiều dài 84 km.


Nhà ga có phong cách kiến trúc độc đáo với ba mái hình chóp cách điệu ba đỉnh núi Langbiang hay theo hình dáng của nhà rông Tây Nguyên.


Ga Đà Lạt sở hữu hàng loạt kỷ lục như nhà ga cao nhất Việt Nam ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển; nhà ga đẹp nhất với kiến trúc độc đáo nhất xứ Đông Dương. Ga Đà Lạt cùng với ga Hải Phòng là nhà ga cổ nhất Việt Nam và có đầu tàu duy nhất chạy bằng hơi nước.


Vào 28/1/2001, nhà ga đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích kiến trúc quốc gia và hiện đang là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của thành phố Đà Lạt.


Ga Đà Lạt là công trình ảnh hưởng theo kiến trúc cổ điển Pháp tiêu biểu cho những công trình mang hơi thở của Pháp tại thành phố cao nguyên Nhà ga có chiều dài 66 m, rộng 11,5 m, cao 11 m.


Kiến trúc Pháp hiện diện rõ nét ở thiết kế mái vòm hài hòa với những nét đặc trưng của phố núi Đà Lạt. Chủ nhân của thiết kế tài tình này là hai kiến trúc sư người Pháp Moncet và Reveron.


Ngày nay, nhà ga Đà Lạt không còn sử dụng để vận chuyển mà chỉ phục vụ du lịch. Với tuyến đường 7 km, tàu sẽ đưa du khách khám phá phố núi. Cứ một tiếng rưỡi lại có một chuyến tàu phục vụ khách du lịch ra ngoại ô ngắm cảnh và thăm chùa Linh Phước.


Tuyến đường sắt duy nhất hiện nay nhà ga còn phục vụ chính là tuyến Thành phố Đà Lạt – Trại Mát đưa du khách đến với Trại Mát và chùa Linh Phước. Thời gian tàu chạy từ 07h45 – 17h35 hằng ngày và có giá vé 90.000 đồng 1 lượt tối đa 80 hành khách 1 chuyến.


Tuy chạy tốc độ rất chậm và đầu tàu kêu to, thế nhưng đây chính là điểm hấp dẫn của nhà ga phục vụ du khách tham quan ngắm cảnh trên đường đi.


Điều đặc biệt đường xe lửa lên Đà Lạt là một đường xe lửa răng cưa (cog railroad), độc đáo và hiếm có trên thế giới. Phần lớn khách du lịch là người nước ngoài, muốn tham quan và trải nghiệm ga tàu cổ kính và đẹp nhất Việt Nam này.


Có thể nói rằng, với những nét đặc biệt của mình ga Đà Lạt trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất thành phố.

Tác giả bài viết: VM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP