Thế giới

Thái Lan phát lệnh bắt bà Yingluck lần 3

Tòa án Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ lần thứ 3 đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi xuất hiện thông tin bà đang lưu trú ở London, Anh.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters)

Tòa án Hình sự Nam Bangkok ngày 4/10 đã phát lệnh bắt giữ đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vì bà đã không đi qua trạm kiểm soát an ninh biên giới chính thức mà tìm cách vượt biên trái phép ra nước ngoài.

Theo Phó Tư lệnh Cảnh sát Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul, nội dung chi tiết của lệnh bắt giữ sẽ được gửi cho các đơn vị cảnh sát trên cả nước, bao gồm cả các trạm kiểm soát xuất nhập cảnh.

Trước đó, Tòa án tối cao Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ đầu tiên đối với bà Yingluck vào ngày 25/8 khi cựu thủ tướng vi phạm quy định về bảo lãnh và không xuất hiện tại phiên tòa luận tội. Lệnh bắt giữ thứ 2 nhằm vào bà Yingluck được đưa ra ngày 27/9 khi tòa tuyên án cựu thủ tướng 5 năm tù giam dù bà vắng mặt tại phiên tòa.

Liên quan tới vụ bỏ trốn của bà Yingluck, quyền phát ngôn viên đảng Pheu Thai của bà Yingluck, ông Anusorn Iamsa-ard, đã bác bỏ thông tin bà Yingluck có thể được cấp tị nạn chính trị ở Anh và thành lập một chính phủ lưu vong nhằm đối đầu với chính phủ hiện tại ở trong nước.

Truyền thông Thái Lan dẫn lời Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon cho biết ông không bí mật gặp bà Yingluck trong chuyến thăm Anh từ ngày 12-15/9 vừa qua. Trước đó, giới chức Thái Lan xác nhận bà Yingluck đã rời Dubai tới Anh vào ngày 11/9 và đang ở London.

Phó Tư lệnh cảnh sát Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul hôm qua tiết lộ, cảnh sát nước này có thông tin xác nhận một sĩ quan cảnh sát cấp cao là “chủ mưu” trong vụ đào tẩu của bà Yingluck. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn đang chờ kết quả giám định ADN trước khi mở rộng điều tra.

Bà Yingluck, 50 tuổi, là nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Bà bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014 và bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ Thái Lan trong thời gian đương chức.

Tác giả: Thành Đạt (Theo Bangkok Post)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP