Giới trẻ

Tết sớm của chàng trai xa nhà và trải lòng xúc động sau hình ảnh hộp bánh chưng "vượt" hàng chục ngàn km của mẹ gửi

Hộp bánh chưng mà chàng trai nhận được chất chứa sự quan tâm và sự yêu thương mà mẹ và gia đình dành cho.

Bánh chưng, bánh tét, cành đào, cành mai là những điều không thể thiếu trong dịp Tết của người Việt. Phải 3-4 tuần nữa mới đến Tết, nhưng với nhiều người, giờ là lúc để bắt đầu nghĩ đến những khoảnh khắc sum họp gia đình, đoàn viên, bữa cơm gặp mặt và chuẩn bị gói bánh chưng, bánh tét, mua cành đào, cành mai về trang trí nhà cửa.

Với những người con xa quê, Tết Âm lịch vẫn là những ngày bận rộn nơi đất khách quê người. Nhiều người không đượcvề quê đón Tết với gia đình, vì vậy nỗi nhớ nhà, hhớ quê hương, nhớ giây phút sum họp, những món ăn mẹ làm lại trào dâng mãnh liệt.

Mới đây, một chàng trai chia sẻ hình ảnh về hộp bánh chưng được mẹ đóng gói gửi từ quê nhà sang Nga. Nếu như ở Việt Nam, bánh chưng không hề thiếu và rất nhiều thì ở nơi đất khách quê người đặc biệt là ở nước ngoài thì việc đặt mua bánh chưng không chỉ khó mà còn đắt đỏ.

Chàng trai viết trên dòng chia sẻ: "Ở chỗ mình, hôm nay là ngày cùng tháng tận và sang năm mới. 5 năm rồi đón Tết ở đây, biết tôi thích ăn bánh chưng nên mẹ đã gửi cho nguyên thùng bánh chưng, ấm lòng quá".

Bên cạnh dòng chia sẻ là bức ảnh chụp thùng bánh chưng mà chàng trai nhận được từ mẹ ở quê nhà. Thùng bánh chưng được gói cẩn thận, trong đó mang cả tấm lòng thương con của mẹ và cả gia đình gửi gắm cho con trai. Chỉ có ai không về nhà dịp Tết, ai xa quê, sống nơi đất khách quê người có lẽ mới thấu hiểu. Một chiếc bánh chưng giản đơn nhưng quả thực ấm lòng giữa ngày đông giá rét.

Bánh chưng rán

Trải lòng xúc động

Trao đổi với chúng tôi, chàng trai chia sẻ hình ảnh là Nguyễn Khắc Tiệp (làm việc tại Nga). Chàng trai quê Ninh Bình này cho biết, bản thân đã đón Tết ở Nga suốt 5 năm nay, Tết này anh cũng không về quê. Bản thân Tiệp đang cố gắng làm việc để 1-2 năm tới sẽ về hẳn với gia đình.

Tiệp cho hay, năm 2014 là năm đầu tiên anh đón Tết xa nhà. Giữa đất Nga có nhiều bạn bề, anh em người Việt nhưng chàng trai này vẫn không thể quên được nỗi nhớ nhà vào dịp Tết năm đó.

"Cầm điện thoại lên gọi về cho bố mẹ để chúc Tết, nghe giọng bố mẹ rơm rớm nước mắt rồi. Mình hỏi han bố mẹ ăn Tết như thế nào, mọi người ra sao... Đến khi chúc được một câu thì không cầm lòng được nữa và bật khóc", chàng trai kể.

Theo lời Tiệp, lúc đó anh tắt điện thoại vì sợ bố mẹ lại buồn thêm. 2 phút sau, đứa con xa quê gọi điện lại. "Vì lúc đó mới xa nhà lần đầu, đó là năm 18 tuổi", Tiệp kể.

Ngày Tết Nguyên đán ở quê nhà vẫn là ngày làm việc ở Nga, cho nên vào buổi tối, Tiệp và anh em Việt Nam lại tổ chức bữa cơm ấm cúng để vơi đi nỗi nhớ nhà. Bữa cơm cũng có giò, bánh chưng, gà luộc, dưa hành... nhưng tất nhiên không thể so sánh được với hương vị và giây phút sum họp đoàn viên như ở quê nhà.

Mặc dù đã có mấy mùa Tết không về nhà, nhưng trong lòng Tiệp vẫn nhớ nhất khoảnh khắc 2 mẹ con gói bánh chưng, bó giò, chuẩn bị mâm ngũ quả rồi đi mua đào với bố. Bên cạnh đó, khi xa nhà, Tiệp vẫn nhớ hình ảnh ngồi trông nồi bánh chưng, nhớ đêm giao thừa cả nhà quây quần chờ thời khắc chuyển giao sang năm mới rồi thụ lộc... Tiệp nói: "Nhớ nhà lắm nhưng phải cố thôi biết làm sao được".

Nói về số bánh chưng mới được mẹ gửi, Tiệp nói, sau khi gửi 2 ngày là có thể nhận được. Sau khi nhận số bánh, Tiệp cũng chia sẻ với anh em làm cùng để mọi người cảm nhận hương vị quê nhà. "Moi năm mẹ cũng bận đi làm. Năm nay, mẹ ở nhà, không đi làm nữa nên có thời gian để gói và gửi qua. Đây là lần đầu tiên mẹ gửi bánh chưng vì biết mình thích ăn", Tiệp kể.

Khi sống xa nhà, Tiếp thỉnh thoảng vẫn nhận được quần áo, hoa quả mẹ gửi. Mỗi lần như vậy chàng trai sống xa nhà cảm nhận rõ ràng nhất tình thương của mẹ đối với bản thân.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: emdep.vn

  Từ khóa: Tết sớm , bánh chưng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP