Thế giới

Tây Ban Nha tuyên bố trục xuất đại sứ Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha vừa ra thông cáo cho biết đại sứ Triều Tiên sẽ phải rời khỏi nước này trước ngày 30-9.

Ông Kim Hyok Chol, đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha - Ảnh: EPA

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha nêu: "Hôm nay, đại sứ Triều Tiên đã được triệu tập tới và được thông báo về quyết định cho rằng ông ấy không còn là người được chào đón nữa, vì thế ông ấy phải dừng công việc và rời khỏi Tây Ban Nha trước ngày 30-9".

Hội đồng Bảo an LHQ cũng vừa áp đặt một loạt lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân lần thứ 6 trong tháng này. Mỹ kêu gọi các nước trên thế giới cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng như tài chính với Triều Tiên.

Như vậy, Tây Ban Nha đã trở thành quốc gia mới nhất công bố quyết định trục xuất đại sứ Triều Tiên để phản đối Bình Nhưỡng về các chương trình phát triển hạt nhân, tên lửa.

Tháng 8 năm nay, trong chuyến công du tới các nước châu Mỹ Latin, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã kêu gọi các nước trong khu vực này có hành động cô lập Bình Nhưỡng. Kéo theo đó là quyết định trục xuất đại sứ Triều Tiên của các nước Mexico và Peru.

Kuwait mới đây cũng vừa ra thông báo cho biết đại sứ Triều Tiên tại Kuwait City sẽ phải rời khỏi nước này trước thời điểm kết thúc tháng 9. Tuyên bố được đưa ra 10 ngày sau khi ông Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah, quốc vương Kuwait, công du tới Mỹ.

6.000 người lao động Triều Tiên hiện đang làm việc tại quốc gia vùng Vịnh này. Visa của họ sẽ không được gia hạn. Mọi chuyến bay có điểm cuối là Bình Nhưỡng đều sẽ bị cấm.

Cùng với đó, Philippines, đối tác thương mại lớn thứ 5 của Bình Nhưỡng, cũng nói sẽ ngừng hoạt động thương mại với Triều Tiên.

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP