Đẹp

Tập luyện làm chậm quá trình lão hóa

Rèn luyện sức bền cùng những bài tập HIIT có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa ở cấp độ tế bào.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí European Heart Jounal, các bài tập rèn luyện sức chịu đựng và tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) đều có khả năng làm dấu hiệu lão hóa chậm lại, ít nhất ở cấp độ tế bào.

Các bài tập rèn sức bền gồm chạy bộ, bơi lội, đạp xe. Bài tập HIIT là một phương pháp tập luyện giúp đốt cháy mỡ thừa trong thời gian ngắn. Cả hai hình thức tập luyện này đều làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Tập luyện mỗi ngày giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Ở một nghiên cứu khác của nhà khoa học người Đức, họ chia 124 người thành 4 nhóm. Những người này đều khỏe mạnh nhưng ít vận động, nằm trong độ tuổi 30-60. Trừ nhóm thứ nhất vẫn bảo toàn trạng thái cơ thể, ba nhóm còn lại đều tập luyện tích cực trong 26 tuần, mỗi tuần 3 lần, mỗi lần 45 phút.

- Nhóm thứ nhất: tiếp tục lối sống ít vận động.

- Nhóm thứ 2: rèn luyện sức chịu đựng bằng việc đi bộ hoặc chạy liên tục.

- Nhóm thứ 3: tập luyện phương pháp HIIT đan xen chạy nhanh, chạy chậm, nghỉ ngơi, lặp lại 4 vòng liên tục.

- Nhóm thứ 4: rèn luyện sức mạnh qua máy ép ngực ngồi, ép chân, rèn luyện cơ bắp.

Trước đó, những người tham gia đã được lấy tế bào bạch cầu để so sánh với trạng thái cơ thể sau khi kết thúc.

Kết thúc nghiên cứu cho thấy, nhóm 2 và 3 có những thay đổi tế bào quan trọng. Telomere (đoạn trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút nhiễm sắc thể) có đầu mút kéo dài hơn, tác động tích cực đối với sự lão hóa tế bào.

Kết quả tiêu cực đến với 2 nhóm còn lại. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ít vận động còn ảnh hưởng đến sức khỏe tuổi già như bệnh tim, suy giảm nhận thức, thậm chí gây chết sớm, theo Health.

Các hướng dẫn tập luyện đã được cập nhật gần đây cho người Mỹ, với đề nghị 150 – 300 phút/tuần tập luyện với cường độ vừa phải, cũng như 2 buổi hoạt động cơ bắp mỗi tuần.

Tác giả: Ý Như

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP