Xã hội

Tài xế nhiễm Covid-19 đã tiếp xúc với nhiều người ở Hà Nội, Hà Nam và Nghệ An

Tài xế riêng của bệnh nhân số 17 vừa được thông báo dương tính với Covid-19 chiều nay đã di chuyển đến nhiều quận trên địa bàn Hà Nội, tiếp xúc với nhiều người. Nhiều người trong số này đã trở về quê Hà Nam, Nghệ An...

Tài xế P. có thuê nhà tại số 113 Trúc Bạch, khu vực đang bị cách ly. Ảnh Lê Quân

Lúc 17 giờ chiều nay, thêm 2 người nữa được Bộ Y tế chính thức thông báo dương tính với Covid-19, là bác và tài xế riêng của bệnh nhân số 17 N.H.N.

Đây là 2 ca “nguy cơ cao” đã được Hà Nội tiên liệu từ sáng (vì đã có kết quả dương tính lần 1). Đây cũng là 2 trong số 33 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N (trong đó 25 người đã có kết quả âm tính).

Điều đáng lo ở thời điểm này là kể từ 2.3 (khi đón bệnh nhân số 17 về) cho đến ngày 6.3 (bệnh nhân số 17 được kết luận dương tính) tài xế riêng của gia đình tên là Đ.D.P (27 tuổi), đã tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn 3 quận: Ba Đình, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy.

Theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình, anh Đ.D.P thuê nhà ở số 113 Trúc Bạch, ngay cạnh nhà bệnh nhân số 17, nên cũng nằm trong khu vực cách ly. Quận Ba Đình đã thu thập thông tin của toàn bộ người đã tiếp xúc với lái xe này, tiến hành cách ly và phun khử khuẩn số nhà 113 Trúc Bạch.

Tuy nhiên, tài xế này không chỉ ở 1 địa điểm tại quận Ba Đình, mà có ở quận Cầu Giấy và trong thời gian vừa qua có đến thăm 2 gia đình ở tổ 8 và tổ 2 phường Mai Dịch, theo Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy.

Quận đã cho khoanh vùng, cách ly cả 2 gia đình gồm 9 người.

Với việc lái xe P. đã dương tính, những người đã tiếp xúc với người này đã bị đẩy lên hàng F1 – tiếp xúc gần với người dương tính, và sẽ bị cách ly chặt chẽ hơn. Diện người mà cơ quan chức năng phải tìm kiếm và có giám sát y tế cũng sẽ mở rộng ra rất nhiều.

Đáng chú ý hơn, theo ông Trần Thế Cương, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, khoảng 9 giờ 15 phút ngày 5.3, tài xế Đ.D.P đã mang xe ô tô Mercedes chở bệnh nhân số 17 đến một gara ô tô tại Phạm Văn Đồng để sửa xe.

Do virus có đặc tính bám trên các bề mặt, nên chiếc xe cũng có nguy cơ là một nguồn lây nhiễm cao.

Tại gara, tài xế P đã có tiếp xúc với chủ gara 15 phút, bao gồm ngồi nói chuyện và bắt tay. Chủ gara sau đó đã chỉ đạo nhân viên sửa xe ở đây làm việc. Một nhân viên trong số này trực tiếp sửa chiếc Mercedes.

“Trong lúc chờ sửa xe, anh tài xế này còn ngồi sang 1 ô tô khác để chờ. Lúc đó, khách có gửi 6 ô tô ở gara để sửa. Chúng tôi đã tiến hành chỉ đạo đội phản ứng nhanh, đến 2 giờ sáng hôm nay (7.3) đã lập toàn bộ danh sách thợ sửa xe của gara, có địa chỉ rõ ràng; đã ban hành 11 quyết định cách ly, còn 4 người khác không cách ly được vì họ đã trở về quê”, ông Trần Thế Cương cho biết thêm.

Cụ thể, một người đã trở về Đô Lương (Nghệ An), một người về Long Biên (Bắc Từ Liêm đã trao đổi với Long Biên về trường hợp này), một trường hợp về Hà Nam và trường hợp cuối là con trai chủ gara.

“Chúng tôi đã báo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội để liên hệ với các tỉnh, thành có người tiếp xúc với tài xế để có phương án cách ly", ông Cương nói.

Tác giả: Vũ Hân

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP