Số hóa

Tai thỏ iPhone: Từ thiết kế lỗi đến hàng hot làng di động

Khi iPhone X ra đời, người ta gọi phần tai thỏ của nó là “thiết kế lỗi” nhưng chỉ sau vài tháng, hàng loạt hãng di động đã cho ra đời những chiếc smartphone thiết kế tương đồng.

Cựu cầu thủ của Tottenham Hotspur Ledley King nhìn hơi ngượng ngùng khi kéo chiếc màn đỏ lớn để lộ một chiếc điện thoại mới. Phía sau bức màn là hình ảnh một số ngôi sao Tottenham, gồm cả vua phá lưới Premier League Harry Kane với một nụ cười rất gượng cùng chiếc điện thoại trên tay anh ta.

Trên đầu Kane là dòng chữ: “Màn hình tai thỏ với Android Oreo”.

Hãng điện thoại Trung Quốc sử dụng hình ảnh của Harry Kane và đồng đội để quảng bá. Ảnh: The Verge.

Tai thỏ (notch) đang được xem là điểm thu hút trên một số chiếc smartphone mới. Chiếc điện thoại mà Kane quảng cáo, Leagoo S9 Pro chỉ là một trong hàng loạt những chiếc di động ăn theo iPhone X xuất hiện tại Mobile World Congress tuần này, chủ yếu đến từ các nhà sản xuất kém tên tuổi Trung Quốc. Oukitel, Doogee, Blackview, EleFone, OtOt, Ila... danh sách này còn mở rộng thêm bằng một số cái tên quen thuộc với người dùng thế giới.

Asus Zenfone 5 cũng có “tai thỏ”, lấy cảm hứng từ iPhone của Apple. Những thông tin rò gỉ gần đây cho thấy điện thoại cao cấp mới của Huawei có thể sử dụng thiết kế tương đồng.

Tai thỏ trên iPhone X được xem là thiết kế lỗi, nhận sự chỉ trích mạnh mẽ khi ra mắt vào tháng 9. Vậy tại sao các nhà sản xuất điện thoại Android lại ồ ạt chạy theo thiết kế này.

Một mẫu điện thoại của Oukitel mô phỏng thiết kế iPhone X xuất hiện tại MWC 2018. Ảnh: The Verge.

Việc này thật ra khá đơn giản. “Một số người sẽ nói đó là copy Apple”, Giám đốc marketing toàn cầu của Asus marcel Campos nói với The Verge. “Nhưng chúng tôi không thể đi ngược với thứ người dùng muốn. Bạn phải chạy theo xu hướng”. Nói cách khác, màn hình “tai thỏ” đã chính thức được công nhận là một xu hướng thiết kế.

Phát biểu của Campos phần nào lấp liếm thực tế là Asus tỏ ra kém sáng tạo trong thiết kế nhưng nó cho thấy một hiện tượng không thể phủ nhận: Apple là kẻ tạo ra sự khác biệt. Những thứ họ làm ra vẫn là xu hướng và với những hãng không có nhiều công sức - và tiền bạc - cho nghiên cứu và phát triển, copy thiết kế của Apple là lựa chọn an toàn và đảm bảo gây sự chú ý.

Bạn có tự hỏi tại sao Apple không cố gắng giấu phần tai thỏ đó đi. Chỉ cần họ che toàn bộ phần trên màn hình, thay vì để lộ tai thỏ, chẳng ai biết đó là nơi đặt cảm biến 3D cho Face ID. Cũng có thể, nó sẽ bị nhầm lẫn với vô số những chiếc di động có thiết kế tràn viền khác. Apple không cố gắng giấu tai thỏ đi. Họ thậm chí còn yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng làm điều tương tự.

Trong khi đó, các hãng di động Android lại cố tình làm cho tai thỏ lớn hơn so với thực tế những gì họ cần. Chúng không sử dụng công nghệ quét gương mặt hiện đại như iPhone, chủ yếu đặt camera selfie, loa và cảm biến ánh sáng. Việc họ đưa tai thỏ vào chiếc smartphone của mình đơn giản chỉ để nó trông thêm phần nổi bật.

Có hãng còn mạnh dạn so sánh tai thỏ của họ nhỏ hơn so với iPhone X.

Hiện tượng này không phải chưa từng xuất hiện. Trong lần gần nhất Apple thay đổi thiết kế iPhone với iPhone 6 và 7 Plus năm 2014, số lượng những chiếc smartphone Trung Quốc ăn theo dáng bo tròn, vỏ kim loại và dải ăng-ten chạy dọc thân máy phải lên đến con số hàng trăm.

Với iPhone X, có vẻ hiện tượng này đang lặp lại. Thực tế, chuyện này không xấu. Một giám đốc quản lý sản phẩm từ hãng di động Trung Quốc nói rằng anh ta thích tai thỏ vì nó tối ưu hóa tỷ lệ hiển thị màn hình nhưng không thể đưa thiết kế trước khi iPhone X ra đời – cũng là lúc người dùng chấp nhận thiết kế đó. Và nếu thông tin của anh này là đúng, phiên bản hệ điều hành Google mới sẽ hỗ trợ tai thỏ, cho phép nó xuất hiện nhiều hơn nữa trên điện thoại Android.

Apple có thói quen thống trị các triển lãm di động, mặc dù không tham dự. MWC 2018 không phải ngoại lệ. Sau Asus và một số hãng di động Trung Quốc, hãng di động nào sẽ nối tiếp trào lưu sử dụng tai thỏ này?

Tác giả: Đức Nam

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Tai thỏ , iPhone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP