Số hóa

Tại sao phải tái chế thiết bị điện tử đúng cách?

Hãng máy tính Dell vừa khởi động chương trình tái chế máy cũ để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, người dùng phải tự mang thiết bị tới giao cho Dell và Dell chỉ nhận các thiết bị mang thương hiệu của mình.

Hãng máy tính Dell vừa khởi động chương trình tái chế máy cũ tại Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, sau một thời gian sử dụng máy tính bảng, máy tính xách tay hay điện thoại di động mà bị hỏng, nếu muốn bỏ đi thì người dùng có thể mang tới văn phòng của Dell để giúp các sản phẩm đó được tái chế đúng cách.

Mỗi thiết bị điện tử có rất nhiều linh, phụ kiện chứa chất độc hại.


Dell cho biết, chương trình tái chế này sẽ giúp xử lý các sản phẩm điện tử bị lỗi, quá hạn sử dụng. Các sản phẩm này sẽ được xử lý thông qua hệ thống công nghệ cao, chuyên nghiệp và thân thiện với môi trường để đảm bảo hạn chế tối đa lượng chất thải ra môi trường bên ngoài.

Cách thức tham gia chương trình rất đơn giản, người dùng khi đang sở hữu sản phẩm Dell đã cũ, chỉ cần đến văn phòng đại điện của Dell Global tại Hà Nội hoặc TP.HCM, cung cấp thông tin cho phép tái chế là đã có thể giúp máy được tái chế theo đúng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Địa chỉ nhận thu hồi sản phẩm Dell tại Hà Nội là Dell Global B.V, P.2601, tầng 26, Tháp Đông, tòa nhà Lotte Center Hanoi (số 54 Liễu Giai, Phường Cống Vị, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội); tại TP.HCM là Dell Global B.V, P.2B, lầu 6, tòa nhà Kumho (39 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM).

Trao đổi với PV, đại diện truyền thông của Dell Việt Nam cho biết thêm, chương trình này nhằm mục đích bảo vệ môi trường và kêu gọi mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, người dùng phải trực tiếp mang sản phẩm tới văn phòng của Dell chứ không có hình thức thu sản phẩm tận nơi. Ngoài ra, Dell chỉ thu hồi, tái chế các sản phẩm mang thương hiệu của mình.

Chương trình này của Dell được đánh giá là ý nghĩa và bổ ích, góp phần truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường. Thế nhưng, việc người dùng phải mang thiết bị tới tận nơi giao cho Dell là một cản trở lớn đối với chương trình này.

Đại diện Dell Việt Nam giải thích, việc tái chế các thiết bị điện tử là rất tốn kém nhưng tái chế đúng cách sẽ giúp bảo vệ môi trường. Khi giao máy cho Dell, người dùng sẽ không nhận được sự hỗ trợ gì nhưng bù lại đã góp phần bảo vệ môi trường sống.

Theo Hiệp hội bảo vệ môi trường (EPA), những đồ điện tử tiêu dùng như TV, máy tính, thiết bị ngoại vi, thiết bị âm thanh, điện thoại… chiếm tới 2% trong tổng số toàn bộ rác thải hiện nay. Mặc dù con số rất nhỏ nhưng nguy cơ và mức độ độc hại của những loại rác thải này lại không nhỏ.

Nếu không được xử lý đúng cách, rác điện tử có thể gây nguy hại đến môi trường và sức khỏe con người. Cụ thể, những chất cực độc như chì, thủy ngân, catmi từ rác thải điện tử có thể ngấm sâu vào lòng đất và mạch nước ngầm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và để lại những hậu họa khôn lường cho môi trường.

Trước thực trạng này, các chuyên gia về môi trường cho rằng những chương trình thu gom, những công nghệ xử lý rác thải một cách an toàn và khoa học là vô cùng cần thiết, góp phần bảo vệ môi trường sống và sức khỏe con người.

Tác giả bài viết: Ngọc Phạm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP