Số hóa

Tại sao giới trẻ Mỹ không thích dùng Facebook?

Đóng vai trò là mạng xã hội lớn nhất thế giới, nhưng Facebook lại không thực sự thành công tại thị trường "sân nhà", thậm chí tỏ ra kém thu hút người dùng trong độ tuổi đang trên ghế nhà trường dù vẫn thường xuyên cập nhật các tính năng trẻ trung, đầy màu sắc.

Theo một thống kê từ tổ chức Piper Jaffray, có chưa đến một nửa giới trẻ Mỹ đang sử dụng mạng xã hội Facebook, và con số này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Trong khi đó, tới 82% các thanh thiếu niên lại tỏ ra ưa chuộng Snapchat, thậm chí vượt qua cả mạng chia sẻ ảnh Instagram liên tục trong nhiều năm.

"Chúng tôi không rõ thanh thiếu niên ngày nay có cần một mạng xã hội được phân cấp với nhiều nhóm người dùng hay không", nhà phân tích Sam Kemp của Piper Jaffray cho biết. "Dù vậy, Facebook cũng sẽ không sớm bị lỗi thời do sở hữu người dùng rộng lớn từ các nhóm khác. Có lẽ phải đợi tới năm 2019 thì Facebook mới bị ảnh hưởng tới tăng trưởng do lượng người dùng trẻ khi đó mới trở thành nhóm người dùng chính."

Thanh thiếu niên "xa lánh" Facebook là vì không muốn nằm trong tầm kiểm soát của phụ huynh?

Một trong những lập luận được đề cập nhiều trước đây đó là khi các bậc phụ huynh hết thảy chuyển qua tạo tài khoản Facebook, thì giới trẻ không còn muốn sử dụng mạng xã hội này vì dễ dàng bị cha mẹ nắm bắt được những nội dung mà vốn chỉ muốn chia sẻ tới bạn bè. Nhiều thanh thiếu niên còn lo sợ sẽ bị cha mẹ theo dõi, từ đó dẫn tới quản thúc và ngăn cấm chúng khỏi các hoạt động vui chơi.

Tuy nhiên, nhà phân tích Sam Kemp lại kịch liệt bác bỏ quan điểm này. "Giới trẻ chẳng hề quan tâm rằng bố mẹ chúng có dùng Facebook hay không. Nếu muốn, chúng hoàn toàn có thể chặn lời kết bạn từ cha mẹ", Sam nói.

Giới trẻ Mỹ ngày càng thích sử dụng Snapchat và "bỏ rơi" Facebook.

"Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào cách mà giới trẻ muốn tiếp cận - chủ yếu là bằng ảnh và video. Snapchat chỉ đơn giản là giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc xem và tạo ra các nội dung đó", Sam Kemp cho biết. "Trong khi đó, Facebook dù đang cố gắng đẩy mạnh nền tảng chia sẻ video với tính năng Stories, nhưng vẫn không được giới trẻ quan tâm vì chúng đã và đang làm rất tốt cùng Snapchat."

Cuối cùng, nhà phân tích của Piper Jaffray chỉ ra rằng "Facebook không gây nghiện cho thanh thiếu niên như Snapchat" và "cho phép bạn kết nối với một mạng lưới người dùng hẹp hơn". Điều này giúp cho thông tin được tập trung và không bị làm loãng bởi các nguồn thông tin rộng lớn. "Trước đây khi Facebook ra mắt, người ta không có nhiều lựa chọn về mạng xã hội. Nhưng giờ đây khi những lựa chọn thay thế dần dần mọc lên, giới trẻ chỉ đơn thuần chuyển sang sử dụng thứ gì mà chúng cảm thấy thoải mái nhất."

Tác giả: Nguyễn Nguyễn (Theo Yahoo)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP