Đẹp

Tác dụng của mật ong để bảo vệ sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp

Mật ong rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đặc biệt trong mùa lạnh, mật ong có nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp và bảo vệ sức khỏe.

Mật ong có nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp và bảo vệ sức khỏe

Dưỡng môi

Những thỏi son dưỡng môi tốt nhất thường bao gồm cả dầu hạnh nhân, sáp ong và mật ong. Trong mùa đông lạnh, thoa một chút mật ong lên môi để dưỡng ẩm sẽ cực kỳ hiệu quả.

Kem dưỡng ẩm

Bạn có thể kết hợp với mật ong để làm kem dưỡng ẩm với một số loại thảo mộc như hoa hồng, hoa oải hương. Đun nóng mật ong thành dạng lỏng, đổ mật ong lên thảo mộc và đậy nắp lại thật chặt, dùng dần trong cả mùa đông.

Mặt nạ dưỡng da

Mật ong là một chất giữ ẩm tự nhiên với đặc tính kháng khuẩn. Hãy thử phương pháp rửa mặt bằng cách trộn một ít mật ong với 2 muỗng canh nước ấm và massage hỗn hợp trên lên da mặt, da sẽ mềm mịn và hết mụn.

Tẩy da chết

Mật ong thật sự rất hiệu quả tẩy tế bào da chết trong mùa đông. Bạn có thể trộn mật ong với hạnh nhân xay nhuyễn (hoặc trộn với bột gạo, bột ngũ cốc) và nước chanh, sau khi tắm sạch hãy thoa và massage hỗn hợp trên khoảng 15 phút rồi tráng người bằng nước sạch.

Làm mềm mượt mái tóc

Sau khi gội đầu, massage lại với một chút mật ong trong vài phút, sau đó xả sạch với nước, mái tóc của bạn sẽ không bị khô xơ. Muốn cho tóc sáng bóng, bạn hãy thêm 1 muỗng mật ong với 1/4 nước, đổ hỗn hợp lên tóc (đã được gội sạch), để khô và bạn sẽ rất tự tin với mái tóc bóng mượt.

Điều trị vết thương nhẹ

Mật ong thực sự có thể được sử dụng như một chất khử trùng tự nhiên. Vì một số đặc tính kháng khuẩn của nó, mật ong có thể được sử dụng để điều trị vết thương nhẹ, thậm chí là bỏng nhẹ.

Loại bỏ cảm giác buồn nôn do say rượu

Mật ong có đầy đủ các fructoza, giúp tăng tốc độ trao đổi chất của rượu cho nên một cốc nước pha mật ong sẽ là một loại thức uống vừa giúp tỉnh táo, vừa có thể giải rượu.

Giúp tỉnh táo

Những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, không thể tập trung hãy quên cà phê đi và thay vào đó là trộn đều một muỗng mật ong vào một tách trà, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều.

Làm dịu cổ họng đau rát

Thêm một ít mật ong vào trà hoặc vào hầu hết các đồ uống khác để tăng thêm năng lượng, phòng tránh những bệnh đường hô hấp khi trời khô lạnh và đặc biệt hữu hiệu để chữa cổ họng bị sưng đau.

Ngừa tăng cân

Một nghiên cứu cho thấy mật ong sống có khả năng kích hoạt hoóc môn để ức chế sự thèm ăn, do đó ngăn ngừa tăng cân. Mật ong đốt cháy chất béo cơ thể ngay cả khi bạn đang ngủ. Vì vậy, uống hai muỗng cà phê mật ong trước khi đi ngủ sẽ giúp ích cho việc kiểm soát cân nặng.

Ngừa các bệnh mạn tính

Mật ong chứa các chất chống ôxy hóa quan trọng, bao gồmphenol, enzyme và các hợp chất như flavonoid và axít hữu cơ. Chất chống ôxy hóa như polyphenol trong mật ong có liên quan để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và một số loại ung thư.

Ngừa mệt mỏi

Nếu bạn cảm thấy ít năng lượng, uống một muỗng mật ong sẽ cung cấp cho bạn năng lượng ngay lập tức. Mật ong là một loại thực phẩm tăng cường năng lượng nhanh chóng sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng nhờ sự hiện diện của fructose và glucose đi vào máu, giúp tăng năng lượng nhanh chóng.

Điều trị tiêu chảy

Mật ong có khả năng giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian tiêu chảy. Nó chứa một lượng kali và nước đáng kể mà khi bị tiêu chảy sẽ làm giảm thời gian tiêu chảy. Theo một nghiên cứu, đặc tính kháng khuẩn trong mật ong ngăn chặn hoạt động của mầm bệnh gây tiêu chảy.

Một số lưu ý khi dùng mật ong

- Không nên dùng trong các trường hợp tiêu chảy hoặc đầy bụng.

- Tuy là chất dinh dưỡng tốt nhưng không nên dùng mật ong cho trẻ nhỏ. Mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công, chúng sinh sôi nảy nở và thải ra chất độc.

- Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu. Trong mật ong có một lượng đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% thì làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến mật bị biến chất. Bọt khí xuất hiện là một dấu hiệu chứng tỏ sự biến chất này. Mật ong tuy không phải là hỏng hẳn nhưng sẽ không giữ được lâu.

- Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa…

Tác giả: Gia Bảo

Nguồn tin: anninhthudo.vn

  Từ khóa: sắc đẹp , mật ong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP