Xã hội

Sớm di dời dân sống gần khu xử lý chất thải Nghi Yên

Đó là kết quả buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP Vinh, huyện Nghi Lộc, đại diện Sở Tài nguyên - môi trường Nghệ An với người dân sống gần Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên ngày 8-11.

Người dân đối thoại với cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề ô nhiễm từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên - Ảnh: Quốc Thắng

Buổi đối thoại giữa các sở, ban ngành Nghệ An với người dân sống gần Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (huyện Nghi Lộc) ghi nhận những phản ảnh, kiến nghị của người dân liên quan đến việc ô nhiễm môi trường trong quá trình xử lý chất thải làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân.

Theo phản ảnh của người dân, thời gian qua việc vận hành và xử lý rác thải ở Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Ngoài lượng nước rỉ rác sau khi được xử lý xả ra môi trường còn có màu xanh đen thì trong quá trình vận chuyển rác về nhà máy bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi xuất hiện nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người dân sống gần bãi rác.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân cũng bày tỏ lo ngại nếu không đầu tư xử lý tốt vấn đề nước rỉ rác về lâu dài sẽ ảnh hưởng với môi trường của Sông Cấm và một số bãi biển phục vụ du lịch ở các vùng phụ cận.

Kết quả kiểm tra của đoàn đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An cho thấy việc phát sinh ô nhiễm môi trường và kiến nghị của cử tri từ khu liên hợp này là có thật.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoài An - chủ tịch UBND TP Vinh - cho biết: “Qua kiểm tra, rà soát có khoảng 50 hộ dân trong phạm vi 500 - 600m cách khu liên hợp cần phải di dời và khoảng 200 hộ dân trong phạm vi 1km bị ảnh hưởng. Sau buổi đối thoại, các sở, ban ngành sẽ trình UBND tỉnh phương án di dời các hộ dân đến khu tái định cư để sớm ổn định cuộc sống”.

Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc Nguyễn Thanh Hải cho biết ngoài việc di dời các hộ dân gần khu liên hợp đến nơi tái định cư mới, chính quyền địa phương cũng đề nghị đơn vị quản lý, vận hành hoàn chỉnh các hạng mục đảm bảo vận hành đúng quy trình kỹ thuật.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên được đầu tư gần 100 tỉ đồng có diện tích 53ha, đi vào hoạt động từ tháng 9-2011 trực tiếp thu nạp, xử lý rác thải toàn khu vực TP Vinh, TX Cửa Lò, thị trấn Quán Hành và một phần của huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn.

Dự án do Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nghệ An khai thác và quản lý, ông suất xử lý rác thải rắn gần 300 tấn/ngày.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) - Ảnh: Doãn Hòa
Nước rỉ rác đen ngòm của Khu liên hượp xử lý chất thải rắn Nghi Yên trước khi thải ra sông Cấm - Ảnh: Doãn Hòa

Tác giả bài viết: Doãn Hoà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP