Tin địa phương

Số phận 65 lô đất tại Đông - Nam Đài tưởng niệm sẽ đi về đâu?

Cuộc họp thường kỳ của Thường trực HĐND TP Đà Nẵng ngày 4/6/2019 đã thống nhất đưa ra thảo luận, xem xét việc thu hồi 65 lô đất tại Đông - Nam Đài tưởng niệm trong Kỳ họp giữa năm 2019 của HĐND TP Đà Nẵng (Dự kiến từ ngày 9 - 11/7/2019). Liệu đây có phải là những dấu hiệu tốt cho hành trình 10 năm “cay đắng” của các nhà đầu tư tại đây?

Báo Lao đông - Xã hội và báo điện tử Dân Sinh cũng như các cơ quan báo chí, truyền hình từng phản ánh về việc UBND TP Đà Nẵng đã nhiều lần có các quyết định điều chỉnh, thay đổi quy hoạch tại khu vực Đông - Nam Đài Tưởng niệm liên quan đến 65 lô đất có diện tích 3.4762 m2 của 32 nhà đầu tư từ năm 2008 đến nay.

Mới đây, ngày 26/4/2019 sau hai năm công bố QĐ 725/ QĐ-UBND về quy hoạch công viên công cộng, UBND Quận Hải Châu lại tiếp tục tổ chức công bố lại lần 2 QĐ này. Tại buổi công bố QĐ, nhà đầu tư tiếp tục phản ứng quyết liệt và trước các cơ quan chức năng và báo chí Đại diện nhà đầu tư đã gửi đơn kêu cứu lên Lãnh đạo thành phố. Tuy vậy sau hơn 2 tháng, việc kêu cứu này vẫn chưa nhận được sự hồi âm chính thức nào từ phía cơ quan chức năng.

Một góc của 65 lô đất vàng vẫn để hoang 10 năm nay.

Ngày 7/5/2019 trong công văn số 102/ BC-UBND về việc: Báo cáo một số nội dung liên quan đến việc thu hồi 65 lô đất tại khu vực Đông nam Đài tưởng niệm, UBND Quận Hải Châu đã nêu rõ: 65 lô đất tại khu vực Đông nam Đài tưởng niệm có giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND TP Đà Nẵng cấp cho Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Nam Việt Á vào ngày 22/1/2008 với mục đích sử dụng: Đất cơ sở sản xuất kinh doanh; thời hạn sử dụng đất: Lâu dài; Nguồn gốc: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Trong năm 2008 và 2009 công ty Nam Việt Á đã chuyển nhượng 65 lô đất này cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức sử dụng đất. Đã đăng ký sang tên. Như vậy, về pháp lý của 65 lô đất này, không có gì phải bàn cãi.

Trong báo cáo của Chủ tịch UBND Quận Hải Châu cũng nêu rõ nguyện vọng của các hộ dân là giữ lại để hình thành nên tuyến phố thương mại dịch vụ độc đáo (Trên bến - dưới thuyền) phù hợp với mục đích sử dụng đất. Báo cáo cũng nêu rõ: Đơn giá đền bù đất thu hồi theo giá thị trường do thành phố quy định và đề nghị của các hộ dân không thống nhất với nhau, quỹ đất thành phố dành bố trí tái định cư cho các hộ không nhận được sự đồng thuận của các hộ giải tỏa (Báo diện tử Dân sinh đã có bài phản ánh rõ về nội dung này trong bài Những điều bất thường về công bố quy hoạch tại khu vực Đài tưởng niệm). Cùng với đó, sau rất nhiều lần công bố, Quyết đinh thay đổi quy hoạch, những hộ dân này tha thiết muốn được trực tiếp đối thoại, gặp gỡ với người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng trước khi đi đến những thống nhất về việc giải tỏa, thu hồi đất, bố trí tái định cư nhưng vẫn chưa được toại nguyện.

Nhiều hộ dân ở đây khẳng định sẽ khởi kiện ra tòa.

Với việc ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng và Thường trực HĐND TP Đà Nẵng nhất trí đưa việc thu hồi 65 lô đất này ra thảo luận, xem xét tại kỳ họp HĐND sắp tới là một việc làm hết sức cần thiết. Bởi 32 hộ đầu tư kinh doanh vào 65 lô đất này đã bị “vướng” không lối thoát suốt 10 năm qua. Làm không được, bán không xong, chưa nói nợ vay ngân hàng thì chồng chất. Tiếp xúc với các hộ dân này, nhiều người cho biết: Nếu lần này giải quyết không xong thì phương án cuối cùng - khởi kiện UBND TP Đà Nẵng ra tòa án là điều không thể tránh khỏi.

Tác giả: Giang Sơn

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP