Giáo dục

Sở GD-ĐT Hà Nội nói bị 'lọt đề' văn, không phải 'lộ đề'

Trước nghi vấn lộ đề thi môn văn tuyển sinh lớp 10, trưa 7-6 Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội tổ chức họp khẩn.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin về nghi vấn lộ đề thi văn tại buổi họp báo trưa 7-6 - Ảnh: VĨNH HÀ

12h15 ngày 7-6, ngay sau khi buổi thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 tại Hà Nội kết thúc, sở GD-ĐT tổ chức họp báo đột xuất.

Lãnh đạo sở GD-ĐT xác nhận thi sau khi tính giờ làm bài của buổi thi môn văn được 60 phút, trên mạng xã hội xuất hiện bản chụp tờ đề thi môn ngữ văn. Sau khi nhận được phản ánh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phối hợp ngay với Công an Hà Nội xác minh.

Bước đầu Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định có hiện tượng lọt đề thi, nhưng việc này không ảnh hưởng đến kết quả làm bài của thí sinh.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các điểm thi tăng cường công tác an ninh trong các buổi thi tiếp theo của kỳ thi, đặc biệt kiểm soát thiết bị công nghệ kỹ thuật cao. Việc để lọt đề thi hiện vẫn đang được điều tra truy tìm nguyên nhân để xử lý.

Ông Lê Ngọc Quang - Phó giám đốc sở GD-ĐT Hà Nội, đã trao đổi tại cuộc họp báo, nhấn mạnh "đây là hiện tượng lọt đề thi ra ngoài, không phải lộ đề, không ảnh hưởng đến kết quả thi".

Trả lời câu hỏi của báo chí về giả thuyết sử dụng thiết bị công nghệ cao tuồn đề ra ngoài, ông Lê Ngọc Quang cho biết hiện tại vẫn chưa có cơ sở khẳng định. Cho tới thời điểm này mới chỉ có một thí sinh bị phát hiện mang điện thoại vào phòng thi nhưng có phải thí sinh này chụp đề đưa ra ngoài không thì vẫn đang tiếp tục điều tra.

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên, vào lúc 7h30 tại điểm thi THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân có một người không đeo thẻ nhưng đi vào khu vực thi rồi lại đi ra, trên tay có cầm điện thoại.

Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sau khi nghe phản ánh đã xác minh người đi vào khu vực thi của điểm thi trên là người bán phở mang phở vào phục vụ người trong hội đồng thi.

Ông Toản khẳng định "đó là thời điểm chưa bóc đề thi, chưa tính giờ làm bài nên không vi phạm quy chế".

"Nếu chúng tôi chứng minh được thời điểm "người bán phở" vào khu vực thi sau khi bóc đề thì việc xử lý thế nào?". Trả lời chất vấn này của báo chí, ông Lê Ngọc Quang - Phó giám đốc sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định: "Nếu có bằng chứng thì sẽ phải xử lý nghiêm trưởng điểm và những người liên quan".

Thí sinh dự thi môn văn tại điểm thi trường THPT Chu Văn An sáng 7-6 - Ảnh: CHÍ TUỆ

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, vào sáng 7-6, khi thí sinh mới chỉ làm bài thi văn được 1 tiếng (50% thời gian), đề thi môn văn đã bị lọt ra ngoài.

Vào thời điểm này, hầu hết các điểm thi cho biết chưa có học sinh nào ra khỏi khu vực thi, nhưng bản đề thi được chụp lan truyền trên mạng giống hệt đề chính thức.

Theo quy chế thi, chỉ sau 2/3 thời gian làm bài thi, nếu thí sinh đã hoàn thành bài thi và nộp bài, ký xác nhận mới được ra khỏi khu vực thi.

Như vậy bản đề thi lọt ra ngoài nhiều khả năng không phải do thí sinh mang ra mà do người trong điểm thi chuyển ra ngoài dưới dạng ảnh chụp. Và ngay lập tức bản đề thi này lan truyền trên mạng.

Nếu dự đoán này đúng thì có nghĩa đã có hành vi vi phạm quy chế và có thể xem là đề thi bị lộ.

Vắng 354 thí sinh

Cũng theo lãnh đạo sở GD-ĐT Hà Nội, buổi thi đàu tiên có 94,4% thí sinh dự thi, 354 thí sinh vắng mặt. Buổi thi đầu tiên có hai thí sinh vi phạm quy chế thi. Trong đó một thí sinh ở điểm thi trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai bị phát hiện mang điện thoại vào phòng thi. Một thí sinh khác tại điểm thi tại trường THPT Thăng Long mang tài liệu vào phòng thi.

Tác giả: VĨNH HÀ

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: Sở GD-ĐT , hà nội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP