Xã hội

Sét đánh chết em bé mới sinh đầy thương tâm

Sự việc xảy ra ở Hà Giang. Em bé mới sinh đã bị sét đánh chết, còn mẹ của em thì bị thương.

Ngày 19/6, thông tin từ Văn phòng thường trực ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho hay, theo báo cáo từ Hà Giang, đêm và rạng sáng 18/6, trên địa bàn một số xã ở huyện Bắc Quang và Vị Xuyên của tỉnh này đã xảy ra mưa to và sấm sét.

Trong đó, sét đánh chết một cháu bé mới sinh và bị thương mẹ của bé - chị Lều Thị Máy. Mưa và sét cũng làm thiệt hại nhiều tài sản, ruộng mạ, đường bê tông. Chính quyền địa phương đã kiểm tra hiện trường và chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Tia sét luôn luôn nằm trong số 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan tới thời tiết

Liên tiếp trong thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ sét đánh chết người. Trước đó, tại Bình Thuận, cơn mưa kèm giông, sét đã tác động và đánh trúng vào hai học sinh đang chơi đá bóng trong sân vận động làm một em tử vong tại chỗ và một em bị trọng thương, được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Sét cũng khiến một phụ nữ 42 tuổi ở Triệu Phong, Quảng Trị tử vong khi đang làm ruộng. Một người khác cùng làm đồng với bà cũng bị thương.

Nam bệnh nhân ở Thanh Hoá may mắn thoát chết dù bị sét đánh cháy xém từ trên trán xuống nửa người. Ảnh: TT

Tháng 4, một thiếu niên 15 tuổi ở xã Quang Trung, huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bị sét đánh cháy xém từ trên trán xuống nửa người, nhưng em may mắn thoát chết.

Tia sét luôn luôn nằm trong số 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan tới thời tiết. Số người bị thương nhiều gấp 4 - 5 lần số người chết do sét đánh. Đại đa số những người bị sét đánh là đang tham gia hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên vẫn có tỉ lệ nhỏ người ngồi trong nhà vẫn bị sét đánh thương tích.

TS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, từng chia sẻ, người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức. Một số trường hợp có thể không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài. Một số người có thể mất ý thức trong thời gian khác nhau. Họ có thể biểu hiện lú lẫn hoặc không nhớ chuyện gì xảy ra. Tia sét có thể văng ra khỏi một người, xả vào quần áo của họ, và để lại một vài dấu hiệu rõ của tổn thương.

Ngoài ra, tia sét có thể gây ra nhiều tổn thương tim hoặc ngừng tim. Có tới 2/3 số người bị tổn thương nghiêm trọng do sét đánh có liệt do sét đánh– liệt tạm thời đặc trưng với sét đánh. Nạn nhân cũng có thể bị bỏng bề mặt.

Khi bệnh nhân bất tỉnh, liệt, đau ngực, khó thở, đau lưng hoặc cổ cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Chuyên gia cũng khuyến cáo, để tránh bị sét đánh, người dân nên tránh ở ngoài trời với khoảng không trong cơn dông bão. Nếu nghe thấy tiếng sấm đang ở phạm vi mà sét có thể đánh cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu bạn đang ở bên ngoài.

Người dân không mang hoặc giữ các đồ bằng kim loại trong cơn giông bão, bỏ bất cứ gậy đánh gôn, cần câu cá hoặc gậy bóng chày nào xuống, bỏ các vật kim loại xuống như mũ bóng chày

Nếu sét đã đánh xuống một khu vực, sét có thể tấn công cùng một vị trí 2 lần. Nếu chưa tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu bạn ở bệnh cạnh một người khác, nên cách nhau 4, 5m

Bác sĩ Lương Quốc Chính cho biết, phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Người dân nên đóng tất cả các cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe. Những người điều khiển máy xúc có thể ở lại bên trong cabin đóng kín cửa và không được ra ngoài tìm nơi trú ẩn.

“Tuyệt đối không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong”, bác sĩ Chính khuyến cáo.

Ngoài ra, muốn thoát khỏi khu vực trú ẩn, hãy đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng.

Tác giả: T. Nguyên

Nguồn tin: giadinh.net.vn

  Từ khóa: sét đánh , Hà Giang , tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP