Thế giới

Sáng kiến nào của Nga khiến Triều Tiên hứng thú?

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết Bình Nhưỡng đã tỏ ra hứng thú với sáng kiến của Moscow trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov (Ảnh: TASS)

Theo TASS, cả Nga và Trung Quốc đã đưa ra lộ trình để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ngày 27/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov đã tiết lộ chi tiết kế hoạch này.

Theo sáng kiến của Nga, Mỹ và Hàn Quốc sẽ dừng các cuộc tập trận quân sự chung để đổi lấy việc Triều Tiên chấm dứt chương trình tên lửa và hạt nhân, tiếp sau đó là cuộc đối thoại giữa Mỹ - Triều Tiên và các cuộc hội đàm toàn diện với sự tham gia của tất cả các bên liên quan.

“Chúng tôi đã thảo luận sáng kiến này với Triều Tiên và họ cho thấy sự hứng thú với điều đó. Chúng tôi nghĩ rằng Triều Tiên không cần sự đảm bảo từ Nga hay Trung Quốc. Điều Bình Nhưỡng muốn là các cuộc đối thoại trực tiếp tới Washington”, Thứ trưởng Morgulov cho biết.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự một lễ mít tinh tại Bình Nhưỡng (Ảnh: Fox)

Theo nhà ngoại giao Nga, việc gây sức ép “không thể mang lại hiệu quả như tất cả chúng ta mong muốn” và các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn chỉ làm phức tạp thêm tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

“Nga đã hơn một lần ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng các biện pháp đó không còn tác dụng nữa”, ông Morgulov nhận định.

“Cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc, quy tụ hơn 230 khí tài, đã khởi động ngày 4/12. Hành động đó chỉ làm phức tạp thêm tình hình khu vực và không thể xem là lời mời Triều Tiên đối thoại”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Ông Morgulov cũng kêu gọi tất cả các nước thành viên của vòng đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên xây dựng lập trường chung trước khi nối lại các cuộc đàm phán từng bị đình trệ.

“Chúng tôi có các kênh liên lạc đang dùng để đối thoại và chúng tôi sẵn sàng triển khai chúng. Chúng tôi sẵn sàng sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động tới Triều Tiên”, Thứ trưởng Morgulov nói, đồng thời cho biết dù cả Mỹ và Triều Tiên đều không muốn một cuộc chiến thực sự, song “kịch bản đó có thể xảy ra”.

Tác giả: Thành Đạt (Theo TASS)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP