Tin địa phương

Sáng kiến giúp điện lực Đà Nẵng tiết kiệm tiền tỷ

Không ngừng học hỏi, lao động, sáng tạo, anh Huỳnh Thảo Nguyên đã cho ra đời nhiều công trình mang giá trị thực tiễn cao cho ngành điện, làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng mỗi năm.

“Cây sáng kiến” của PC Đà Nẵng Huỳnh Thảo Nguyên. Ảnh: VGP/Minh Trang

Với công trình “Ứng dụng lý thuyết thống kê và hệ thống đo xa trong xây dựng biểu đồ phụ tải tại Công ty Điện lực Đà Nẵng”, anh Huỳnh Thảo Nguyên (sinh năm 1982, chuyên viên Phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã được vinh danh với hàng loạt giải thưởng và lọt top 30 sản phẩm xuất sắc được trưng bày tại triển lãm “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” năm 2017.

Năm 2006, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai chương trình nghiên cứu phụ tải trong dự án DSM (quản lý nhu cầu tiêu thụ điện) giai đoạn 2.

Nghiên cứu này cho biết biểu đồ phụ tải của các thành phần phụ tải (công nghiệp-xây dựng, thương mại-dịch vụ, sinh hoạt, khách sạn...), nhóm phụ tải (sắt, thép, sinh hoạt thành thị, sinh hoạt nông thôn...) được phân bố trong hệ thống điện như thế nào. Và để thực hiện được điều này phải có phần mềm.

Thời điểm đó, do trong nước chưa làm được, nên EVN phải mua phần mềm nghiên cứu phụ tải với giá khoảng 1 triệu USD, tuy nhiên lại không thể sử dụng vì không tương thích với các dữ liệu hiện có.

“Đến năm 2013, công nghệ thu thập số liệu công tơ từ xa qua sóng di động GPRS được lắp tại các công tơ điện tử của khách hàng, các trạm biến áp. Hệ thống này có khả năng thu thập tự động biểu đồ công suất phụ tải với tần suất 30 phút/lần. Đây chính là nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng, khơi mào cho việc hình thành ý tưởng nghiên cứu thực hiện công trình “Ứng dụng lý thuyết thống kê và hệ thống đo xa trong xây dựng biểu đồ phụ tải tại Công ty Điện lực Đà Nẵng” của tôi”, anh Nguyên cho hay.

Phần mềm cho ra kết quả biểu đồ phụ tải của các thành phần, nhóm phụ tải. Ảnh: NVCC

Phần mềm của anh Nguyên dựa trên việc ứng dụng lý thuyết xác suất và thống kê toán để ước lượng công suất nhóm phụ tải, thành phần phụ tải và phụ tải tổng của hệ thống điện, từ đó, xây dựng chương trình bằng Microsoft Access để nghiên cứu phụ tải từ hệ thống đo xa.

“Đây là phần mềm tự xây dựng đầu tiên trên cả nước và chỉ mới có tại PC Đà Nẵng. Tôi phải tìm tòi rất nhiều từ tài liệu nước ngoài, kết hợp với chương trình nghiên cứu của EVN để viết nên phần mềm phù hợp với thực tế trong nước, và mất 2 năm mới hoàn thiện được chương trình”, anh Nguyên bộc bạch.

Phần mềm này sẽ trích xuất được biểu đồ tiêu thụ điện của các thành phần như khách sạn, sinh hoạt, nhà máy thép... cho thấy mỗi thành phần sẽ có một “giờ cao điểm” khác nhau, mức tiêu thụ bình quân khác nhau, từ đó có căn cứ để xây dựng biểu giá điện cho từng thành phần. Ngoài ra, phục vụ cho việc tuyên truyền tiết kiệm điện trong giờ cao điểm để giảm quá tải, vận hành điện kinh tế hơn.

Sản phẩm nghiên cứu thành công, đưa vào vận hành giúp đưa ra các kết quả trực quan bằng các biểu đồ, số liệu cụ thể. Đặc biệt, cho ra kết quả theo thời gian thực, có thể xem ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tính toán được kết quả ước lượng biểu đồ nhóm phụ tải, thành phần phụ tải với độ tin cậy thống kê lựa chọn là 95%.

Bên cạnh đó, phần mềm lại dễ sử dụng, thay thế được hoàn toàn phần mềm ngoại nhập, tiết kiệm được chi phí vận hành hằng năm phải trả cho nhà cung cấp gần 2 tỷ đồng.

Kết quả từ chương trình nghiên cứu phụ tải là cơ sở để Cục Điều tiết Điện lực xây dựng cấu trúc biểu giá điện hợp lý. Ngoài ra, đề tài còn có thể nhân rộng áp dụng cho các tổng công ty, trung tâm điều độ hệ thống điện miền, quốc gia và các công ty điện lực khác trong nước.

Với giá trị thực tiễn cao như vậy, công trình của anh Huỳnh Thảo Nguyên đã được vinh danh với nhiều giải thưởng như: Giải nhì giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam VIFOTEC 2015, chứng nhận đề tài được công bố trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam 2016.

Ngoài ra, anh Nguyên còn đóng góp cho ngành điện Đà Nẵng với hàng loạt sáng kiến như “Kiểm tra sơ đồ đấu dây và phát hiện sự cố hệ thống đo đếm từ đo xa”, “Công cụ hỗ trợ xử lý non tải-quá tải trạm biến áp và biến dòng điện TI trong chương trình hỗ trợ quản lý kỹ thuật”, “Chọn dung lượng tối ưu máy biến áp từ đo xa để giảm tổn thất”... Trong đó, nhiều công trình đã đạt giải cao tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp thành phố và quốc gia.

Không dừng lại ở đó, anh Nguyên cùng các đồng nghiệp tại PC Đà Nẵng đang ấp ủ công trình “Dự báo phụ tải ngắn hạn bằng phương pháp nơron (trí tuệ nhân tạo)”, dựa trên thành công của hệ thống đo xa đã nghiên cứu để đưa ra các dự báo tiêu thụ điện trong tương lai.

Tác giả: Minh Trang

Nguồn tin: Báo Chính phủ

  Từ khóa: sáng kiến , điện lực

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP