Xã hội

Sang hàng xóm chơi, bé 3 tuổi bị chó cắn rách mặt

Mẹ của bệnh nhi cho biết chú chó tấn công được gia đình hàng xóm nuôi để trông nhà. Tại thời điểm xảy ra sự việc, chó được thả rông, không rọ mõm.

Ngày 10/2, Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ thông tin, trẻ nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, nhiều vết chó cắn trên mặt, gây chảy máu, đau đớn. Bác sĩ kiểm tra thấy vết thương nghiêm trọng nhất là ở góc trong mắt bên trái.

Gia đình cho biết cháu H. sang nhà hàng xóm chơi và bị chó nuôi tấn công. Nghe tiếng la hét của cháu, hàng xóm và gia đình chạy lại thì thấy bé đang bị chó cắn, bị thương ở vùng mặt 2 bên má, vết rách chảy nhiều máu, bám bụi bẩn. Ngay lập tức, gia đình đã đưa bé đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ, để thăm khám và sơ cứu ban đầu. Sau khi kiểm tra, bé H. được chuyển lên khoa Mắt, Tai mũi họng - Răng Hàm Mặt.

Mẹ của H. cho biết, chú chó tấn công được gia đình hàng xóm nuôi để trông nhà. Tại thời điểm xảy ra sự việc, chó được thả rông, không rọ mõm.

Bác sĩ Vương Phương Thảo, khoa Mắt, Tai mũi họng - Răng Hàm Mặt, người trực tiếp xử lý vết thương, cho biết bệnh nhi vào viện bị thương ở vùng mặt 2 bên má, rách sát vách mũi và có nhiều vết thương hở chảy nhiều máu. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vết thương góc trong mắt bên trái, vị trí gần mắt nhất.

Các bác sĩ đã phẫu thuật khâu phục hồi đa vết thương và đồng thời tư vấn tiêm phòng uốn ván, tiêm huyết thanh phòng dại, dùng kháng sinh dự phòng nhiễm trùng.

Cháu H. sang nhà hàng xóm chơi và bị chó nuôi tấn công. Ảnh: BVCC.


VnExpress dẫn lời bác sĩ Phương Thảo cho hay, thời gian qua bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhi bị chó thả rông cắn. Hầu hết trường hợp bị chó cắn là do chủ quan cả từ phía gia đình nuôi chó và trẻ. Vì vậy, các phụ huynh cần hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với chó nuôi, chó lạ. Nhà có trẻ nhỏ không nên nuôi giống chó to và dữ. Nếu nuôi chó cần tiêm phòng đầy đủ, có rọ mõm...

Nhiều người cho rằng tiêm phòng dại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến bệnh nhân suy giảm trí nhớ, thậm chí giảm tuổi thọ nên lựa chọn không tiêm vaccin phòng dại cho trẻ. Hậu quả, trẻ phát cơn dại thì không thể cứu.

Nhận định về quan niệm trên, bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho rằng các vaccine phòng dại thế hệ mới là vaccine vô bào, nhập khẩu từ Pháp, chất lượng tốt và không có bất kỳ phản ứng gây hại. Ở các nước phát triển, bác sĩ thú y đều được tiêm phòng dại hàng năm.

Tác giả: Biên Thùy

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP