Pháp luật

Sản xuất gạch táp lô ở xã Quỳnh Văn gây ô nhiễm và mất ATGT

Gần 10 năm nay, hoạt động sản xuất gạch táp lô ở xã Quỳnh Văn phát triển mạnh, tạo thêm việc làm và thu nhập cho nhiều người dân. Tuy nhiên, kéo theo đó là vấn đề ô nhiễm môi trường và lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Vấn đề này đang trở thành điểm nóng và chưa có biện pháp giải quyết hiệu quả.

1
Người lao động tập trung trên hành lang giao thông Quốc lộ 1A tại các bãi sò để bốc gạch lên xe


Tình trạng các hộ kinh doanh đúc sò táp lô qua xã Quỳnh Văn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông diễn ra phổ biến, đặc biệt là từ năm 2007 đến nay. Mỗi khi có xe ôtô tấp vào mua gạch là hàng chục cửu vạn tranh nhau bốc lên xe và xe ra vào lộn xộn, lấn chiếm lòng lề đường làm khuất tầm nhìn với các phương tiện khi qua lại nơi đây. Bên cạnh đó, mỗi ngày, có hàng nghìn viên sò được đem phơi tràn ra lề đường cũng làm ảnh hưởng không nhỏ tới người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A. Ngoài việc lấn chiếm hành lang giao thông thì các hộ dân sản xuất gạch táp lô lại cho máy chạy hết công suất khiến một đoạn Quốc lộ và thôn, xóm xung quanh ngập trong bụi bặm, ngày đêm rầm rập tiếng ồn của các loại máy móc. Nhiều người dân phản ánh: Nhà ở gần bãi sò máy kêu cả ngày, bụi bặm, ồn ào, con cháu cũng không thể tập trung học bài. Đất đá, xi măng từ các ốt sò tràn ra che hết vạch phân cách dành cho người đi bộ. Vào những giờ cao điểm, các loại xe tải khối lượng lớn vào ra bốc hàng lộn xộn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, rất dễ xảy ra tai nạn. Ông Lê Văn Thành -Trưởng công an xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu nói:“Đối với lực lượng công an xã thì phối hợp với lực lượng công an viên của 4 thôn cũng đã thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh. Nhưng mà không bán được sò, không có nơi xếp họ lại cố tình xếp ra cho nên gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề giải tỏa”.
2
Gạch táp lô xếp tràn ra hành lang an toàn giao thông nhưng không bị xử lý


Xã Quỳnh Văn hiện có 174 hộ dân tham gia sản xuất sò táp lô với gần 1.700 lao động, 215 máy đúc khuôn và nhào trộn xi măng, tập trung chủ yếu ở 5 thôn có địa hình giáp với Quốc lộ 1A là 15, 16, 17, 11 và 12. Hầu hết các bãi sò đều có diện tích lớn, gần mặt đường. Có hộ dân tận dụng quỹ đất của gia đình mình, cũng có hộ phải thuê lại mặt bằng của gia đình khác, nhưng chủ yếu đều bám vào 2 bên hành lang của tuyến Quốc lộ 1A để hoạt động dễ dàng hơn. Hiện toàn xã có khoảng 26 hộ hoạt động sản xuất gạch táp lô trên tuyến Quốc lộ 1A. Với những bất cập trên của hoạt động sản xuất sò táp lô, nhiều người dân đã đề đơn kiến nghị phản ánh, UBND xã đã xuống tận các cơ sở sản xuất để kiểm tra, lập biên bản xử lý những hộ vi phạm, tuy nhiên không mang lại hiệu quả. Tình trạng trên vẫn tiếp diễn, đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu là do lộn xộn từ các cơ sở sản xuất sò táp lô. Ông Lê Văn Ba- Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu cho biết:“Để giải quyết, đảm bảo hành lang an toàn giao thông thì việc đầu tiên là ủy ban đã tiến hành họp với MTTQ và các đoàn thể, hộ kinh doanh thuộc đoàn thể nào thì tiến hành phân hóa và vận động. Thứ 2 nữa là ủy ban sẽ tiến hành một hội nghị để gặp gỡ các hộ sản xuất sò quán triệt các quy định của nhà nước về đảm bảo hành lang giao thông và môi trường, ký cam kết, đề nghị họ lui máy vào để đảm bảo hành lang. Không chấp hành thì tiến hành xử lý hành chính và cưỡng chế”.

3
Hoạt động liên tục tại các bãi sản xuất gạch táp lô còn gây nên ô nhiễm môi trường


Lợi ích kinh tế mà hoạt động sản xuất sò táp lô mang lại cho địa phương xã Quỳnh Văn là rất lớn. Tuy nhiên, không thể chỉ vì lợi ích mà làm ngơ cho những sai phạm, đe dọa đến môi trường, sức khỏe, tính mạng của người dân. Do vậy, cần tăng cường các biện pháp quyết liệt, triệt để và hiệu quả hơn để giảm thiểu o nhiễm môi trường, trả lại hành lang an toàn giao thông theo quy định. Đồng thời cũng tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng./.

Tác giả bài viết: Thanh Nhàn (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP